Khách hàng tố tiểu thương chợ hải sản "cân điêu" bán giá cao, nhà chức trách cho người cải trang đi xác thực và cái kết

Động thái quyết liệt này của các nhà chức trách như biện pháp ngăn chặn triệt để hành vi gian lận.

Chợ hải sản Soraepogu từ lâu đã được xem là khu chợ nổi tiếng ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), không chỉ thu hút người dân địa phương mà cả khách du lịch đến mua sắm. Tuy nhiên, từ lâu, khu chợ này lại mang "tiếng xấu" vì một số tiểu thương có hành vi buôn bán gian lận, chẳng hạn như: cân sai, nói thách, trộn hải sản cũ - mới lẫn lộn.

Thời gian gần đây, khi những lời phàn nàn của người mua ngày càng nhiều vì phải mua hàng giá quá cao hoặc cân sai, các quan chức của Văn phòng quận Namdong, thành phố Seoul, đã thực hiện chiến dịch điều tra.

Các nhà chức trách tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng buôn bán hải sản.
Các nhà chức trách tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng buôn bán hải sản.

Một số quan chức phối hợp với vài người dân đã giả làm người mua hàng để thu thập bằng chứng.

9 trong số 290 cửa hàng của khu chợ đã bị bắt quả tang điều chỉnh cân trong cuộc kiểm tra đột xuất tại chỗ của Văn phòng quận Namdong hôm 4/3.

Những chiếc cân đã vượt quá giới hạn sai số 60 gram. Nó cho thấy chênh lệch tối đa tới 80 gram so với trọng lượng thực tế khi các nhà chức trách đặt một món đồ nặng 5 kg lên cân để thử.

2 cửa hàng bán Jeotgal (hải sản muối lên men Hàn Quốc) cũng bị phát hiện không nộp báo cáo y tế cho văn phòng. Những người bán hàng này phải đối mặt với mức phạt 200.000 won (3.7 triệu VNĐ) nếu họ không được kiểm tra đảm bảo về mặt vệ sinh y tế hàng năm.

Theo tờ tin tức Korea Joongang Daily, khu chợ hải sản Soraepogu đã nhiều lần bị cáo buộc định giá hải sản quá cao và cố tình "ép" khách hàng mua những món khác ngoài những món họ đã chọn.

Hình ảnh trong chợ Soraepogu.
Hình ảnh trong chợ Soraepogu.

Văn phòng quận Namdong ở Seoul trước đó đã đưa ra cảnh báo. Cơ quan này đã tiến hành các cuộc điều tra tại chỗ vào ngày 29 tháng 2 và ngày 1 tháng 3.

Các cuộc kiểm tra đột xuất được triển khai sau khi xuất hiện một video trên YouTube vào hồi tháng trước cho thấy một người buôn bán ở chợ bán 2 con cua tuyết với giá 378.000 won (7 triệu VNĐ) mà không thèm cân đong để khách biết trọng lượng chính xác của chúng.

Tháng 6 năm ngoái, một cửa hàng ở chợ này tráo đổi
Tháng 6 năm ngoái, một cửa hàng ở chợ này tráo đổi "cua không chân” khiến khách hàng bức xúc.

Khu chợ này cũng bị vạch trần hành vi tráo đổi "cua không chân" vào năm 2023, khiến dư luận phẫn nộ. Sau vụ đó, các tiểu thương đã xin lỗi về hành động của mình bằng cách cúi đầu xin lỗi trước chợ vào ngày 14/6/2023 nhưng sau vụ đó dường như tình trạng gian lận vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Quận Namdong có kế hoạch tiếp tục thanh tra ít nhất 3 lần một tuần để điều tra các vi phạm, bao gồm cả những vi phạm liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh hoặc nguồn gốc hải sản.

Thị trưởng quận Namdong, ông Park Jong-hyo, cho biết: "Các hoạt động thương mại bất hợp pháp của một số tiểu thương đang làm tổn hại đến hình ảnh chung của khu chợ. Chúng tôi sẽ loại bỏ những bất tiện mà khách hàng đang gặp phải khi đến mua ở Seoraepogu bằng cách xử lý nghiêm ngặt các hoạt động thương mại bất hợp pháp, gian lận".

Nguồn: Korea Joongang Daily

Minh Nhật

Sắp hết thời gian nghỉ thai sản, tôi cuống cuồng tìm người trông trẻ thì nghe được lời khuyên của chồng

Sắp hết thời gian nghỉ thai sản, tôi cuống cuồng tìm người trông trẻ thì nghe được lời khuyên của chồng

Chẳng lẽ vì chuyện chồng con mà tôi phải từ bỏ công việc bản thân khó khăn lắm mới kiếm được sao?