Khám phá làng VĐV tại Olympic 2024: Mỗi ngày phục vụ 40 nghìn bữa, nóng cũng không cần điều hòa

Làng vận động viên (VĐV) đã sẵn sàng chào đón các VĐV tham dự Olympic 2024.

Ở mỗi kỳ Olympic, làng VĐV là địa điểm đóng vai trò cực kỳ quan trọng, được các nước chủ nhà đầu tư đặc biệt. Kỳ Thế vận hội năm nay cũng không phải ngoại lệ.

Làng Olympic 2024 nằm tại phía Bắc của Pháp, nằm gần sông Seine và cách khoảng 4km so với trung tâm thành phố. Theo truyền thông Anh, nước chủ nhà Pháp đã bỏ ra khoảng 2 tỷ euro (hơn 55 nghìn tỷ) để xây dựng làng VĐV với độ rộng công trình ngang với 70 sân bóng. Đây sẽ là nơi ở của hơn 14.000 VĐV cùng các thành viên khác trong đội. Sau khi Olympic khép lại, nơi này tiếp tục chào đón thêm 9.000 người tham dự Paralympic.

Làng VĐV tại Olympic 2024
Làng VĐV tại Olympic 2024

Công trình đẳng cấp thế giới

Trước khi xây dựng làng Olympic, ban tổ chức đã tiến hành lấy ý kiến từ các VĐV từ khắp nơi trên thế giới, và lắng nghe nhu cầu cũng như nguyện vọng của họ.

"Chúng tôi đã chậm lại để lắng nghe những quan điểm khác nhau và đảm bảo rằng mọi thứ chúng tôi quyết định không dựa trên tầm nhìn của Pháp, mà thay vào đó là tất cả các VĐV trên thế giới", ông Martin Fourcade - Chủ tịch Ủy ban Olympic 2024 chia sẻ.

Sau quá trình tham vấn, một khu phức hợp khổng lồ với 82 tòa nhà, 3.000 căn hộ và 7.200 phòng ngủ đã được ra đời. Nơi đây còn có trung tâm thể dục thể thao phục vụ 24/24, dịch vụ ngân hàng, bưu chính, trung tâm thông tin đa ngôn ngữ, tiệm làm tóc và phòng khám y tế.

Làng Olympic 2024 đủ sức chứa cho 15.000 người
Làng Olympic 2024 đủ sức chứa cho 15.000 người
Hình ảnh trong phòng tập gym trong khu vực
Hình ảnh trong phòng tập gym trong khu vực

Nhà ăn chính có sức chứa 3.500 chỗ ngồi cũng là một phần quan trọng của làng Olympic. Mỗi ngày có khoảng 40.000 bữa ăn được phục vụ theo 4 chủ đề bao gồm ẩm thực Pháp, châu Á, châu Phi-Caribe và thế giới. Một phần ba trong số 500 công thức nấu ăn sẽ là đồ chay. Ngoài ra, phòng ăn còn có quầy salad với ít nhất 30 món, quầy thịt nước, quầy bánh, quầy tráng miệng...

Không chỉ có cơ hội thưởng thức ẩm thực Pháp, các VĐV còn có cơ hội được tận tay làm thử các món đặc trưng của xứ lục lăng tại một khu vực đặc biệt.

Tất nhiên, không phải món ăn nào cũng có tại làng Olympic. Laurent Michaud - Giám đốc làng Olympic 2024 - cho biết rượu không được phục vụ để tạo "không khí yên bình và tĩnh lặng". Món gà rán McDonald cũng biến mất sau khi hợp đồng hợp tác giữa Olympic cùng nhãn hiệu này đã kết thúc từ năm 2017. Dù vậy, những thứ trên, VĐV có thể sử dụng ở bên ngoài làng VĐV.

Hình ảnh trong khu vực nhà ăn
Hình ảnh trong khu vực nhà ăn

Olympic 2020 không khuyến khích các VĐV tương tác với nhau do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, Olympic 2024 thì khác. Sẽ có một địa điểm riêng cho phép các VĐV thư giãn, giao lưu và xem tin tức về Thế vận hội.

Về nơi ở của VĐV, mỗi người sẽ ở chung phòng với một người khác. Một phòng tắm sẽ dùng chung cho 3 người. Những chiếc giường được làm từ bìa cứng nhưng đủ chắc chắn để chịu trọng lượng 250kg.

Phòng VĐV tại Olympic năm nay thiết kế khá đơn giản
Phòng VĐV tại Olympic năm nay thiết kế khá đơn giản
Chiếc giường dành cho VĐV Olympic 2024
Chiếc giường dành cho VĐV Olympic 2024

Phòng của VĐV trông khá đơn giản, không có nhiều tiện ích. Một số VĐV có thể chọn không ở làng VĐV để thuê khách sạn riêng. Đội tuyển bóng rổ Mỹ với nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới là một ví dụ.

Hơn cả một công trình cho Olympic

Làng VĐV Olympic được xây dựng theo một kế hoạch dài hạn, không phải một công trình sẽ đóng cửa sau khi giải đấu khép lại. CNN cho biết ngay sau khi Paralympic khép lại vào tháng 9 này, làng VĐV sẽ được cải tạo thành khu văn phòng và khu dân cứ có sức chứa đều là 6.000 người.

Ban tổ chức cũng giảm thiểu tối đa các công trình phải xây dựng mới. Họ tận dụng những nhà máy điện, xưởng phim cũ để phục vụ cho việc xây dựng làng VĐV. "Dự án này sử dụng 95% địa điểm hiện có hoặc là công trình xây dựng tạm thời. Vì thế, Paris phải xây dựng rất ít địa điểm và cơ sở hạ tầng", Pierre-Olivier Beckers-Vieujant, quan chức cấp cao của Ủy ban Olympic 2024, chia sẻ.

Hình ảnh trong làng Olympic 2024
Hình ảnh trong làng Olympic 2024
Ban tổ chức cho biết không phải xây mới quá nhiều cho các công trình tại làng Olympic năm nay
Ban tổ chức cho biết không phải xây mới quá nhiều cho các công trình tại làng Olympic năm nay

Thêm vào đó, làng Olympic cũng được xây dựng theo hướng thân thiện tối đa với môi trường. Cụ thể, các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ và các vật liệu tái chế, sử dụng công nghệ tiên tiến giúp giảm lượng khí thải xuống 30% trên mỗi mét vuông. 1/3 tòa nhà được trang bị pin mặt trời, 1/3 căn hộ khác có vườn để giảm nhiệt độ bên trong.

Giữa các tòa nhà có các khe hở thẳng, dài dẫn đến sông Seine tạo ra những hầm gió tự nhiên, mang theo không khí trong lành từ bên ngoài.

Xung quanh làng VĐV, ban tổ chức còn đưa ra một số thử nghiệm về công nghệ xanh khác. Một vỉa hè được làm bằng vỏ sò. Về lý thuyết, những lớp vỏ sò này có tác dụng dự trữ nước. Vào những ngày nắng nóng, nước dự trữ sẽ bốc hơi, làm mát người qua đường.

Xe điện phục vụ tại làng Olympic 2024
Xe điện phục vụ tại làng Olympic 2024

Trên con đường chính vào làng, ban tổ chức lắp đặt năm bộ lọc không khí ngoài trường, các tác dụng loại bỏ các hạt nguy hiểm. Năm thiết bị này có thể làm sạch một khu vực có thể tích tương đương 40 bể bơi Olympic mỗi giờ nhưng tiêu thụ điện rất ít.

Dù Pháp được cho đang ngày càng nóng lăn, ban tổ chức Olympic tự hào khi xây dựng một làng VĐV không cần có sự xuất hiện của điều hòa.

AB

Chân dung 16 vận động viên Việt Nam dự Olympic Paris 2024

Chân dung 16 vận động viên Việt Nam dự Olympic Paris 2024

Đoàn thể thao Việt Nam có 16 vận động viên tham dự Olympic Paris 2024.