Khát vọng mang “Yoga Việt Nam” ra thế giới

Cô Tố Hải khát vọng mang Khí tâm Yoga Trị liệu, một phương pháp chữa lành tự nhiên do chính cô nghiên cứu để khẳng định tầm vóc con người Việt.

Tiếp cận Yoga, thiền từ năm 16 tuổi với mục đích mưu sinh là chính nhưng đến nay, Yoga đã trở thành cuộc sống, niềm đam mê của cô Lê Thị Tố Hải, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Yoga Việt Nam. Chính vì vậy, ngay cả khi bị mắc kẹt tại Anh quốc do dịch COVID-19, cô Hải vẫn sáng lập Học viện Khí tâm Yoga Trị liệu quốc tế với khát vọng mang Khí tâm Yoga Trị liệu, một phương pháp chữa lành tự nhiên do chính cô nghiên cứu và viết nên để khẳng định tầm vóc con người Việt nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng ra toàn thế giới.

Tháng 7.2022, sau hơn 3 năm sống và làm việc tại Luân Đôn (Anh quốc), cô Lê Thị Tố Hải cùng gia đình đã về Việt Nam thực hiện chuỗi chương trình tư vấn sức khỏe miễn phí cho cộng đồng tại ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, cũng như tổ chức chuỗi hoạt động đào tạo, thăm khám xuyên suốt tại Phan Thiết do chính cô trực tiếp giảng dạy.

Tạp chí Phụ nữ Mới đã có cơ hội gặp và chia sẻ về cuộc sống cũng như những bước chuyển mình của cô chỉ trong thời gian ngắn, đặc biệt là quyết định đưa Khí tâm Yoga Trị liệu, một bộ môn Yoga Việt Nam, một phương pháp chữa trị tự nhiên ra thế giới.

Bước chuyển ra thế giới

Bị mắc kẹt ở Anh vì dịch bệnh COVID-19 dường như là cơ duyên buộc cô phải chuyển mình mạnh mẽ hơn thì phải?

Chính xác thì dịch bệnh COVID-19 đã khiến cuộc đời tôi thay đổi hoàn toàn, trước đó tôi băn khoăn mình là doanh nhân hay làm nghiên cứu, giảng dạy nhưng bây giờ thì rõ rồi, tôi quyết tâm trở thành người nghiên cứu.

Gia đình tôi sang Anh để du lịch nhưng bị mắc kẹt lại vì dịch bệnh. Dù đã hai lần ra sân bay để về nước nhưng phải đi về. Thời điểm đó, tôi phải ngồi lại để suy nghĩ và lựa chọn bỏ lại mọi thứ ở Việt Nam từ công việc kinh doanh, gia đình, những mối quan hệ và làm lại ở Anh.

Hướng dẫn học viên tập luyện tại Hà Nội.
Hướng dẫn học viên tập luyện tại Hà Nội.

Vậy mới thấy, chúng ta khó lòng sắp xếp được hoàn toàn cuộc đời mình vì đang yên đang lành, vũ trụ có thể bốc bạn đi qua chỗ khác bất kì lúc nào bằng những sự kiện, biến cố buộc ta phải thay đổi. May mắn là những người xung quanh tôi luôn tử tế, vũ trụ đã cắt cử đến tôi những duyên lành.

Chưa nói về những phát triển ở Anh, cô có thể chia sẻ về cơ duyên nào đến với ngành sức khỏe và lan tỏa đến mọi người như hiện tại?

Ban đầu, tôi muốn giảm cân. Tôi bị xơ hóa cơ delta và xơ hóa ở phần vai khiến nó trở nên xấu. Tôi sợ xấu nên tôi tập thể dục rồi qua Yoga và trở thành huấn luyện viên. Thời điểm đó, với tôi Yoga là nghề kiếm được nhiều tiền, nhưng sau này nhận thức được sự quan trọng của sức khỏe thì tôi càng đam mê hơn.

Một lý do nữa là cùng thời điểm này, bố tôi mất vì ung thư và tôi không chấp nhận ung thư là bệnh di truyền nên tôi bắt tay nghiên cứu lối sống phòng bệnh ung thư. Đó là lý do vì sao tôi theo chuyên ngành về cột sống và bệnh ung thư. Khí tâm Trị liệu ra đời cũng với mục đích đó.

Trở thành khách mời trong một talkshow của đối tác tại Đà Nẵng
Trở thành khách mời trong một talkshow của đối tác tại Đà Nẵng

Cô đang nhắc đến Khí tâm Yoga Trị liệu, đó có phải là một phương pháp Yoga Việt Nam mà cô đang mang ra thế giới?

Khi ở lại Anh, tôi sáng lập ra Học viện Khí tâm Trị liệu quốc tế (Khi Tam Therapy International Academy) với phương pháp Khí tâm Yoga Trị liệu, trong đó Khoa học Luân xa (Science of Chakra) là bộ môn đầu tiên trong hệ thống Khí tâm Trị liệu và là một môn về khí, được tôi viết cách đây 15 năm rồi nhưng mới chỉ được giảng dạy ra cộng đồng khoảng 4 năm gần đây và chủ yếu là dạy online.

Nó đơn giản nhưng tác động nhiều vào thể xác và thể cảm xúc, tạo hưng phấn cho người tập, có khả năng chữa lành rất cao. Khoa học Luân xa giúp tôi cảm nhận khí trong cơ thể chạy như thế nào và vẽ được Đồ hình Khí tâm Trị liệu.

Hiện tôi đang học thạc sĩ về cơ xương khớp tại Anh để có thể chia sẻ Khí tâm Trị liệu ra toàn thế giới dưới góc độ y khoa, khoa học.

Cô có thể nói rõ hơn về Khí tâm Yoga Trị liệu được viết ra như thế nào không?

Tôi học Yoga rất nhiều nguồn, nhiều trường phái và ở đâu tôi cũng thấy nó hay cả nhưng chỉ hay ở một khía cạnh nào đó thôi. Vậy cuối cùng Yoga là cái gì? Với tôi Yoga là sự toàn thể, là sự hợp nhất những cái riêng lẻ trong con người, của vạn vật trong vũ trụ. Vậy tại sao mỗi người chỉ lĩnh hội mỗi khía cạnh mà không phải là tất cả? Từ câu hỏi đó, tôi bắt đầu viết Khí tâm Yoga Trị liệu.

Một nguyên do nữa là khi học thạc sĩ chữa trị tự nhiên tại Ấn Độ, trong đó có nói về 5 yếu tố của trời và đất trong thực phẩm hàng ngày có tác dụng chữa bệnh giống đông y Trung Quốc. Từ đây, tôi bắt đầu tìm hiểu làm cách nào để những kiến thức mình học được tổng thể hơn hay không.

Hướng dẫn phương pháp Khí tâm Yoga trị liệu tại TP Hồ Chí Minh.
Hướng dẫn phương pháp Khí tâm Yoga trị liệu tại TP Hồ Chí Minh.

Với Yoga cũng vậy, đó là lý do vì sao Khí tâm Yoga Trị liệu có Đồ hình Khí tâm thể hiện sự hành khí, âm dương và năng lượng của vũ trụ trong bài tập.

Tôi cũng thức thời, thích công nghệ và cái mới, tôi học phương Đông về thiền, Yoga, chữa lành tự nhiên, sau đó tôi qua phương Tây như Canada, Mỹ và nay là ở Anh học về y khoa. Vậy nên phòng khám của tôi sẽ có công nghệ rất khoa học phương Tây. Khí tâm Trị liệu cũng là phương pháp kết hợp tổng hòa Yoga và tâm linh truyền thống với hệ thống hỗ trợ hiện đại.

Ở đây, tôi khuyên mọi người không nên thuộc về một cái gì cả. Nguyên lý của vũ trụ là luôn biến đổi nên bạn cần mở rộng mình ra. Hiện nay giải phẫu học mới trên thế giới là cơ thể chúng ta như tổ nhện mà bạn phải giăng nó ra, trải hết nơ ron thần kinh ra để tiếp nhận tất cả chứ đừng đắm mình vào một cái duy nhất nào. Khi mở rộng mình thì vũ trụ, thế giới cũng sẽ rộng mở với bạn.

Khí tâm cũng vậy, khi nắm được những nguyên lý vững chãi sẽ giúp người học mở ra rất nhiều thứ khác. Nó buộc mỗi học viên phải sáng tạo bởi Khí tâm trên mỗi người bệnh là khác nhau. Chúng tôi giúp bạn trở thành người huấn luyện đầy sáng tạo, mà để làm được vậy thì Khí tâm không giới hạn phương pháp, tôn giáo, khuôn khổ…

Cùng học viên tập luyện.
Cùng học viên tập luyện.

Khí tâm Yoga Trị liệu bước ra với thế giới như thế nào, có được người dân bản địa đón nhận không hay có sự ngờ vực nào chăng?

Tôi đang sống ở một quốc gia mà sức khỏe tự nhiên được ưu tiên hàng đầu. Chính vì hướng tới điều đó, việc giáo dục sức khỏe được đề cao. Giáo dục hiện nay phải đảm bảo là giáo dục thể chất, sức khỏe trí tuệ, sức khỏe cảm xúc và trí thông minh xã hội hoặc trí thông minh về tâm linh.

Còn với Khí tâm Yoga Trị liệu ở Anh, nó là hàng độc - lạ - hiếm, vì nó là món châu Á và do người châu Á dạy – đó là việc định vị về phía tôi. Tôi quan niệm đi đến đâu cũng phải định vị bản thân, tức là đóng gói dịch vụ sản phẩm như thế nào và phải định vị từ chính mình chứ không phải từ người khác. Sau khoảng một năm ở Anh thì tôi làm được, có khách hàng.

Bên cạnh đó, Anh quốc là một đất nước phát triển và họ tôn trọng sự khác biệt. Khi nói ra phương pháp này do tôi viết ra, họ không nghi ngờ mà hào hứng nghe mình chia sẻ, họ rộng mở đón nhận những cái mới. Câu chuyện còn lại là chiều sâu của chính tôi.

Hiện nay, với Khí tâm Yoga Trị liệu, khách hàng tại Anh đã sẵn sàng chi trả cho học viên của tôi tại Việt Nam dạy.

Càng đi càng hạnh phúc

Con đường kinh doanh là vậy, còn cuộc sống cá nhân của cô hiện nay thế nào sau bước chuyển vừa qua?

Về đời sống cá nhân thì tôi đang là mẹ hai con, chồng là người dạy thiền. Tôi đã từng làm mẹ đơn thân của hai con và tôi và chồng sống với nhau được hơn 3 năm. Nhiều lúc ngồi nghĩ, cuộc đời tôi không đơn giản, không  bình lặng mà rất nhiều biến động. Nhưng trong những biến động đó, có những giá trị không bao giờ thay đổi, đó là năng lượng của bản thân mình.

Kiểm tra sức khỏe cho học viên tại Hà Nội.
Kiểm tra sức khỏe cho học viên tại Hà Nội.

Tôi học rất nhiều trường phái nhưng với tôi vũ trụ bao la là người thầy, người cha, dẫn dắt tôi. Tôi đón nhận sự thay đổi của bản thân mình và làm thế nào đó để nó trở nên tích cực với chính mình và cho những người xung quanh.

Tôi tự nuôi dưỡng năng lượng từ bên trong mình. Tôi không biết mình sống đến bao giờ nhưng ngày nào còn ở cuộc đời này tôi sẽ rực rỡ ngày đó. Yoga, thiền học, tâm linh cuối cùng là để tinh khiết nguồn năng lượng của chính mình đến cuộc đời này.

Về Việt Nam lần này, cô đã tổ chức chuỗi chương trình chia sẻ, tư vấn sức khỏe miễn phí cho rất nhiều người. Vậy chuyến về Việt Nam lần này không hẳn là nghỉ ngơi mà là làm việc?

Tôi không bao giờ dành đến cuối tuần mới vui chơi hay làm việc cả năm rồi đi du lịch. Đối với tôi mỗi việc làm mỗi ngày đều hạnh phúc và tôi tận hưởng cuộc sống từng giây phút.

Nói vậy là bởi làm ngành sức khỏe thì khi chữa bệnh được cho một người thì hơn làm phước báu gì khác. Tôi nhận thấy niềm hạnh phúc khi người khác lành bệnh và nó trở thành đam mê của tôi.

Huấn luyện học viên tại Phan Thiết.
Huấn luyện học viên tại Phan Thiết.

Tại sao lại nói con đường cô đang đi, càng đi càng hạnh phúc?

Đúng mà, có ai đi nước ngoài mà sướng như tôi không, được nể trọng, được làm việc mình yêu thích, được yêu thương. Tôi bắt đầu đâu phải vì đam mê, mà vì kinh tế, sau đó là những khó khăn vất vả nhưng vì đặt mục tiêu chưa làm được thì không bỏ cuộc cùng với sự nhất quán, tập trung, tôi tìm được đam mê của mình và sống với nó.

Thật ra, linh hồn của chúng ta không cần phải có gì đó thích muốn điên lên đâu, mà nó cần cái gì đó có giá trị cho cộng đồng và xã hội.

Sau nhiều năm đi trên con đường thênh thang của mình, cô nhận lại được gì, những học viên của cô đã lan tỏa năng lượng tích cực mà cô truyền đạt ra sao?

Chắc là tỉnh thành nào tôi cũng có học trò mở những CLB Yoga. Khi tôi dạo một vòng qua Facebook thấy các bạn ấy đang làm gì, có ổn không. Tôi nhận ra các bạn vẫn đang cống hiến, chia sẻ đúng giá trị mà ngày xưa tôi chia sẻ. Có thể họ tích hợp phương pháp này, phương pháp kia nhưng cái gốc con người vẫn là sự phát triển đúng đắn. Tôi thấy vui, hạnh phúc chứ không phải tự hào. Vì trên đời này ai cũng là học trò và là thầy của nhau cả. Nhiều bạn đến để dạy cho tôi bài học nào đó. Mừng nhất là, hạt giống ngày xưa mình gieo 1 triệu hạt thì nay có 1.000 hạt đã nảy mầm và nở hoa và không có hạt nào sinh ra trái độc. Cuộc đời nhờ đó là tươi đẹp hơn!

Cám ơn cô về những chia sẻ!

Thùy Trang

Bạn đang mất ngủ? Hãy thử các động tác yoga sau để có được giấc ngủ ngon

Bạn đang mất ngủ? Hãy thử các động tác yoga sau để có được giấc ngủ ngon

Theo một nghiên cứu mới đây, yoga giúp cơ thể được thư giãn, làm dịu tâm trí và mang đến giấc ngủ sâu hơn, đặc biệt khi mất ngủ kéo dài.