"Không hiểu sao lại có phụ huynh nói: Cấm dạy thêm hết đi, ai giỏi hay dở sẽ tự bộc lộ ra" - vừa vô lý lại thiếu nhân văn!

Bản chất của giáo dục là để giúp tất cả học sinh, dù xuất phát điểm thế nào, đều có cơ hội phát triển.

Quan điểm của một phụ huynh có con trai đang học bậc THCS tại Hà Nội:

Trong các cuộc tranh luận về việc cấm, siết dạy thêm, có ý kiến cho rằng nếu không học thêm, học sinh sẽ học cùng một lượng kiến thức như nhau, từ đó giỏi hay dở sẽ tự bộc lộ ra. Nghe qua, quan điểm này có vẻ hợp lý, nhưng thực chất lại thiếu nhân văn và đi ngược lại bản chất của giáo dục.

"Tự bộc lộ" hay bị bỏ lại phía sau?

Không phải tất cả học sinh đều có khả năng tiếp thu giống nhau. Có em học nhanh, có em tiếp thu chậm; có em được gia đình kèm cặp, có em không có ai hướng dẫn ngoài thầy cô trên lớp. Nếu áp dụng tư tưởng "giỏi hay dở tự bộc lộ", chẳng khác nào chúng ta mặc định rằng học sinh yếu kém phải cam chịu số phận, không có cơ hội vươn lên.

Giáo dục không phải là một cuộc sàng lọc tự nhiên, nơi ai giỏi thì tiến lên, ai yếu thì bị loại bỏ. Nếu giỏi hay dở chỉ là yếu tố "tự bộc lộ", vậy vai trò của nhà giáo dục ở đâu? Mục tiêu của giáo dục không phải là phân loại học sinh, mà là giúp các em phát triển tối đa tiềm năng của mình.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trách nhiệm của hệ thống giáo dục là gì?

Quan điểm "giỏi hay dở tự bộc lộ" vô tình đẩy trách nhiệm về phía học sinh, như thể nếu một em học kém thì đó hoàn toàn là lỗi của em. Nhưng thực tế, giáo dục là trách nhiệm chung của nhà trường, thầy cô và cả xã hội.

Nếu một học sinh tiếp thu chậm, liệu có công bằng không khi để em ấy "tự bộc lộ" là yếu kém mà không có cơ hội cải thiện? Nếu một học sinh xuất phát điểm kém hơn vì hoàn cảnh gia đình, liệu hệ thống giáo dục có nên khoanh tay đứng nhìn? Nếu một học sinh thực sự nỗ lực nhưng vẫn chưa hiểu bài, có đúng không khi bảo rằng em ấy phải tự tìm cách xoay sở mà không có sự hỗ trợ?

Bản chất của giáo dục không phải là để phân loại ai giỏi, ai dở, mà là để giúp tất cả học sinh, dù xuất phát điểm thế nào, đều có cơ hội phát triển.

Học thêm – Cơ hội chứ không phải đặc quyền

Việc học thêm không phải là đặc quyền của một nhóm học sinh nào, mà là cơ hội để những em cần thêm sự hỗ trợ có thể cải thiện bản thân. Nếu cấm dạy thêm, những học sinh khá giỏi có thể vẫn ổn, nhưng những em tiếp thu chậm hơn sẽ là người chịu thiệt thòi nhất.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng có những trường hợp lạm dụng việc dạy thêm để trục lợi. Nhưng thay vì cấm đoán một cách cực đoan, điều đúng đắn hơn là phải có cơ chế quản lý hợp lý, giúp những học sinh thực sự cần hỗ trợ có cơ hội học tập tốt hơn.

Quan điểm "giỏi hay dở tự bộc lộ" không chỉ vô lý mà còn thiếu nhân văn. Nó không tạo ra sự công bằng, mà chỉ khiến những học sinh yếu kém càng thêm thiệt thòi. 

Tôi cho rằng, một hệ thống giáo dục tốt không phải là hệ thống chỉ dành cho những học sinh giỏi, mà phải là hệ thống trao cơ hội cho tất cả học sinh, nơi giúp các em phát triển hết khả năng của mình!

Thanh Hương

Thanh Hương