Khủng hoảng Ukraina: Hình ảnh vệ tinh cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng của Nga

Quân đội, xe tăng và các cuộc tập trận được phát hiện ở miền Tây nước Nga và miền nam Belarus.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraina đang gia tăng khi các lực lượng Nga bắt đầu tập trận quân sự với Belarus vào ngày 10/2, trong khi Mỹ, Anh và Đức chuẩn bị gửi thêm binh sĩ tới khu vực này.

Dưới đây là cái nhìn về các hoạt động quân sự mới nhất trong khu vực, theo hình ảnh vệ tinh.

1. Belarus (Yelsk)

Nga và Belarus đã bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn ở thị trấn Yelsk, miền Nam Belarus, gần biên giới Ukraina và cách thủ đô Kyiv khoảng 240 km về phía Bắc.

Các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của từ 60.000 đến 80.000 nhân viên, cũng như các hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu, xe tăng và xe bọc thép, theo truyền thông Nga.

screen-shot-2022-02-11-at-11.57.32.png
Quân đội Nga và Belarus chuẩn bị cho cuộc tập trận chung ở Yelsk, Belarus, vào ngày 4 tháng 2. Hình ảnh vệ tinh © 2022 Maxar Technologies

Các binh sĩ tại Yelsk có thể được trang bị tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander và nhiều bệ phóng tên lửa, theo công ty hình ảnh vệ tinh Maxar Technologies của Mỹ.

Không rõ liệu các cuộc tập trận có phải là bước đệm cho một cuộc "xâm lược" toàn diện vào Ukraina hay không, hay liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đơn giản có kế hoạch tận dụng chúng để rút ra những nhượng bộ ngoại giao từ Mỹ.

2. Biên giới Nga-Ukraine (Pogonovo)

Nga cũng đã tập trung quân đội gần biên giới với Ukraina. Mỹ và châu Âu tin rằng ngày càng có nhiều khả năng Nga chuẩn bị "xâm lược" Ukraina, giống như đã từng xảy ra vào năm 2014.

screen-shot-2022-02-11-at-14.11.47.png
Quân đội Nga tập trận gần biên giới của nước này với Ukraina vào ngày 26 tháng 1. Ảnh vệ tinh © 2022 Maxar Technologies

Các lều quân sự và nơi trú ẩn đã được dựng trong các trại xung quanh Pogonovo, cách biên giới khoảng 500 km và các khu vực huấn luyện khác, cho thấy quân đội đang chuẩn bị hành động.

Công ty cũng đã phát hiện các cuộc diễn tập bắn đạn thật và các cuộc diễn tập khác ở nhiều khu vực này.

screen-shot-2022-02-11-at-14.13.23.png
Hình ảnh radar khẩu độ tổng hợp từ Boyevo, Nga, vào ngày 6 tháng 1. Các phương tiện được cho là xe tăng được đánh dấu màu đỏ. Ảnh: Capella Space Corp

Các vệ tinh quang học gặp khó khăn trong việc xuyên qua lớp mây che phủ. Nhưng các vệ tinh radar khẩu độ tổng hợp có thể, cho phép chúng tạo ra hình ảnh rõ ràng về mặt đất ngay cả khi bầu trời mùa đông u ám.

Tổng cộng 272 phương tiện, bao gồm 63 xe tăng, đã được nhìn thấy ở Boyevo, cũng cách biên giới Ukraina khoảng 500 km, trong một hình ảnh ngày 6/1 do vệ tinh SAR của Capella Space chụp và được phân tích bởi Nikkei và Space Shift có trụ sở tại Tokyo.

Các phương tiện được cho là xe tăng được đánh dấu màu đỏ trong hình trên.

4. Crimea (Novoozerne)

screen-shot-2022-02-11-at-14.15.33.png
Quân đội Nga tích lũy ở Novoozerne, Crimea từ ngày 15 tháng 9 (ảnh trái) và ngày 1 tháng 2. Nga sáp nhập bán đảo vào năm 2014. Ảnh vệ tinh © 2022 Maxar Technologies

Nga cũng đang xây dựng sự hiện diện quân sự của mình ở Bán đảo Crimea mà nước này đã sáp nhập từ Ukraina vào năm 2014.

Video từ Reuters cho thấy Nga tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở miền Tây Belarus vào tháng trước. Matxcơva kể từ đó đã chuyển thêm binh sĩ đến Belarus từ các khu vực bao gồm cả vùng Viễn Đông của Nga để tham gia cuộc tập trận chung toàn quốc với Minsk, bắt đầu vào thứ Năm và dự kiến ​​sẽ diễn ra cho đến ngày 20 tháng 2.

Đoạn video cũng cho thấy sự xuất hiện của lực lượng Mỹ hôm Chủ nhật tại Ba Lan, quốc gia giáp với Belarus về phía tây. Washington sẽ gửi 1.700 quân đến nước này.

Tại Ukraina, người dân đang tập luyện với súng mô hình để chuẩn bị cho một cuộc "xâm lược" tiềm tàng của Nga.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương