Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo có nhiều ý kiến trái chiều

Đa số thành viên Hội đồng tuyển chọn bỏ phiếu cho phương án ba của kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vừa trình UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng theo thiết kế do Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) xây dựng. 

TEDI nêu đây là công trình có tính chất văn hóa, kết nối địa danh lịch sử, kết nối nội đô phía Nam sông Hồng với khu vực trung tâm phát triển phía Bắc. Phương án này phù hợp quy hoạch 2 bên sông Hồng là trục không gian cảnh quan chủ đạo của thành phố trung tâm gắn với trục Hồ Tây - Cổ Loa, tạo thành trọng tâm bố cục không gian cho đô thị trung tâm Hà Nội. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính, nét xưa cũ về một xứ sở đầy màu sắc và sinh động mà Hà Nội là thủ phủ - xứ Đông Dương.

Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội đã đánh giá, xếp hạng 3 phương án. Phương án ba được nhiều thành viên lựa chọn nhất với 13/15 phiếu tán thành; phương án một được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn; phương án hai được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn.

Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo có nhiều ý kiến trái chiều

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Chủ tịch Hội đồng kiến trúc (Hội kiến trúc sư Việt Nam, một trong 15 thành viên Hội đồng tuyển chọn) chưa đồng tình với cả 3 phương án. Phương án 3 còn "có những chi tiết gây rối, là sự tập hợp, ghép nhặt của nhiều chi tiết cổ điển, phương Đông". Muốn khai thác kiến trúc Pháp thì phải áp dụng "tinh thần Pháp", đó là kiến trúc đĩnh đạc, sang trọng,chứ không phải lộn xộn, chắp vá, dập khuôn.

"Việc lặp lại đúng phong cách kiến trúc Đông Dương là chưa hợp lý. Cần có sự cách điệu theo hướng hiện đại. Cụ thể, nên giảm các chi tiết gò, chi tiết ở hai cổng chào, các mố cầu, lan can...; khai thác kiến trúc Art - Deco để tăng tính hiện đại, khỏe khắn mà trang nhã của kiến trúc cầu. Ngoài ra, nên mở rộng sàn cầu tại vị trí mố cầu, phần cho người đi bộ dừng nghỉ, ngắm cảnh", KTS Nguyễn Quốc Thông phân tích.

"Cầu của ngày hôm nay phục vụ các phương tiện có tốc độ cao, cần nét kiến trúc khỏe khoắn. Mỹ quan thời nay cũng khác thời xưa", ông Thông nói.

Ông Nguyễn Ngọc Long (Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam) cho rằng, kiến trúc tháp Đông Dương không ăn nhập với kết cấu cầu hiện đại, gắn với tên tuổi danh nhân Trần Hưng Đạo. Phương án một là chấp nhận được, cầu cần đáp ứng yêu cầu giao thông, gắn với ý nghĩa lịch sử, kết cấu hiện đại thanh mảnh, chiều cao giảm, vật liệu không chỉ giới hạn là bê tông mà nên đa dạng.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng cây cầu cứng nhưng lại được thiết kế các trụ tháp như kiểu cầu dây văng với rất nhiều chi tiết hoài cổ rối rắm. Cầu bắc qua sông Hồng nằm trong dự án 18 cây cầu quy hoạch xây dựng chung Hà Nội đã được Chính phủ phê duyệt, có vị trí rất quan trọng vì góp phần kết nối hai bờ tả và hữu của Hà Nội, ở vị trí trung tâm thủ đô. Do đó, cây cầu không chỉ là công trình giao thông mà còn là điểm nhấn đô thị. Theo phương án được lựa chọn thì cầu Trần Hưng Đạo không phải cầu dây văng mà là cầu cứng.

Ông kiến nghị thành phố Hà Nội tổ chức thi tuyển thiết kế để chọn ra cây cầu có kiến trúc đẹp, mang tính biểu tượng, lấy ý kiến cộng đồng trước khi phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Nhậm (chuyên gia Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng) bỏ phiếu cho phương án ba vì theo ông đây là phương án hợp lý nhất về mặt kết cấu trong 3 phương án đưa ra, dễ thi công, dễ duy tu bảo dưỡng, kinh phí thấp.

Bà Lã Thị Kim Ngân, nguyên Viện trưởng Quy hoạch xây dựng Hà Nội, cho rằng chỉ có 3 phương án nên rất khó chọn phương án tối ưu. Phương án ba theo hướng kết nối, hài hòa với phong cách kiến trúc phố cũ, không bị lẫn với những cây cầu đã có nhưng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Thanh Mai

Nhiều siêu thị đồng loạt mở cửa, sức mua tăng

Nhiều siêu thị đồng loạt mở cửa, sức mua tăng

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận sức mua tại các khu vực quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ tăng do nhiều siêu thị đồng loạt mở cửa và người tiêu dùng được phép đi siêu thị 1 tuần/lần.