Kỹ thuật truyền ối giúp 20 sản phụ bị thiểu ối giữ con, sinh nở khỏe mạnh

Truyền ối là truyền lượng dịch vô trùng nhất định vào tử cung cho đạt được nước ối bình thường, tạo môi trường để thai nhi phát triển.

Ngày 11/12, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết kỹ thuật truyền ối đã giúp 20 sản phụ bị thiểu ối giữ con, sinh nở khỏe mạnh, dù trước đó họ có nguy cơ sảy thai cao, thai lưu. Sau gần một năm, bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật này để điều trị cho 25 trường hợp thiểu ối.

Bác sĩ Sim siêu âm cho sản phụ.
Bác sĩ Sim siêu âm cho sản phụ.

Trong 20 ca có 1 ca sản phụ bị vỡ tử cung nhưng nhờ truyền ối mà có thể giữ được thai đến tuần 31 để đẻ mổ; 5 ca thất bại do sản phụ vỡ ối, sảy thai, hoặc thai chết, còn lại đều giữ được thai tới hơn 36 tuần, em bé sinh thường khỏe mạnh.

Truyền ối được áp dụng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ cuối năm 2019, chỉ định cho sản phụ mang thai 16-32 tuần bị thiểu ối, song màng ối còn nguyên vẹn. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm sàng lọc, chuẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, truyền ối là kỹ thuật khó nhất của lĩnh vực sản khoa, đòi hỏi phải vô trùng, can thiệp chuẩn xác tuyệt đối, can thiệp điều trị và đảm bảo thai phát triển tốt, tử cung còn nguyên vẹn không gây cơn co, không gây sảy thai hay đẻ non... Tuy nhiên, đây là phương pháp duy nhất điều trị thiểu ối hiệu quả.

Ngoài ra, truyền ối còn giúp em bé không bị sinh non, loại bỏ các nguy cơ về rối loạn dinh dưỡng, chuyển hóa, các nguy cơ trong khi chăm sóc em bé thiếu tháng như nhiễm trùng, viêm phổi...

Bác sĩ Ánh khuyến nghị các cơ sở y tế tuyến dưới chẩn đoán sớm bệnh thiểu ối để em bé có cơ hội được điều trị sớm, giảm nguy cơ tử vong, lớn lên khỏe mạnh và phát triển bình thường, chăm sóc sơ sinh tốt hơn.

Thanh Mai

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản quan tâm hỗ trợ công trình đường cao tốc Hà Nội -Vientiane

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản quan tâm hỗ trợ công trình đường cao tốc Hà Nội -Vientiane

Tiếp Chủ tịch JICA, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác cung cấp ODA.