Lạm phát của Mỹ giảm trong tháng 7, nhưng vẫn ở đỉnh 40 năm

Người tiêu dùng Mỹ phải trả tiền cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ tăng 8,5% trong tháng 7 so với một năm trước. Tuy nhiên, so với tháng 6, lạm phát tháng 7 đã giảm xuống do giá xăng dầu hạ nhiệt.

Trên cơ sở hàng tháng, giá cả đi ngang khi giá năng lượng giảm 4,6% và xăng giảm 7,7%. Điều đó bù lại giá thực phẩm tăng 1,1% hàng tháng và chi phí chỗ ở tăng 0,5%.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones đã dự báo CPI tăng 8,7% hàng năm và 0,2% hàng tháng. Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động, cái gọi là CPI cốt lõi tăng 5,9% hàng năm và 0,3% hàng tháng, so với ước tính tương ứng là 6,1% và 0,5%.

Ngay cả với những con số thấp hơn dự kiến, áp lực lạm phát vẫn rất cao.

Chỉ số lương thực tăng vọt đã đưa mức tăng trong 12 tháng lên 10,9%, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/1979. Ngay cả khi chỉ số năng lượng giảm hàng tháng, giá điện đã tăng 1,6% và tăng 15,2% so với một năm trước. Chỉ số năng lượng tăng 32,9% so với một năm trước.

Giá xe hơi đã qua sử dụng giảm 0,4% hàng tháng, trong khi giá quần áo cũng giảm 0,1% và dịch vụ vận tải giảm 0,5% do giá vé máy bay giảm 1,8% trong tháng và 7,8% so với một năm trước.

Các thị trường phản ứng tích cực với báo cáo, với hợp đồng tương lai gắn với Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones tăng hơn 400 điểm và lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh.

Chi phí tạm trú, chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng CPI, tiếp tục tăng và tăng 5,7% so với một năm trước.

Các con số cho thấy áp lực lạm phát đang giảm bớt phần nào nhưng vẫn ở gần mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhu cầu hàng hóa quá mức so với dịch vụ và hàng nghìn tỷ USD trong các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ liên quan đến đại dịch đã kết hợp lại để tạo ra một môi trường giá cả cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến các nhà hoạch định chính sách đau đầu.

Giá xăng giảm trong tháng 7 đã mang lại một số hy vọng sau khi giá tại máy bơm tăng lên trên 5 USD/gallon. Nhưng xăng vẫn tăng 44% so với một năm trước và dầu nhiên liệu đã tăng 75,6% hàng năm, mặc dù đã giảm 11% trong tháng 7.

Các quan chức Fed đang sử dụng một công thức tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ liên quan với hy vọng đánh bại con số lạm phát đang chạy trước mục tiêu dài hạn 2% của họ. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất đi vay chuẩn lên 2,25% cho đến nay vào năm 2022 và các quan chức đã đưa ra những dấu hiệu mạnh mẽ rằng sẽ có nhiều đợt tăng nữa.

Có một số tin tốt vào đầu tuần này khi một cuộc khảo sát của Fed ở New York chỉ ra rằng người tiêu dùng đã giảm bớt kỳ vọng lạm phát trong tương lai. Nhưng hiện tại, chi phí sinh hoạt tăng cao vẫn là một vấn đề nan giải.

Trong khi lạm phát đang gia tăng, tổng sản phẩm quốc nội giảm trong hai quý đầu năm 2022. Sự kết hợp giữa tăng trưởng chậm và giá cả tăng cao có liên quan đến lạm phát đình trệ, trong khi hai quý liên tiếp GDP âm đáp ứng định nghĩa suy thoái được phổ biến rộng rãi.

Con số lạm phát công bố hôm nay có thể khiến Fed giảm nhiệt.

Các bình luận gần đây từ các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra việc tăng lãi suất 0,75% lần thứ ba liên tiếp tại cuộc họp tháng 9. Sau báo cáo CPI, giá thị trường đã đảo ngược, với các nhà giao dịch hiện dự đoán cơ hội tốt hơn về mức giảm 0,5% thấp hơn.

Chấn Hưng