Làm thế nào để ăn uống lành mạnh mà vẫn tận hưởng được niềm vui ẩm thực?

'Food Rules – Ăn uống đúng cách' mong muốn mang đến giải pháp đơn giản và đúng đắn cho các quyết định hằng ngày liên quan đến thực phẩm.

Chẳng phải kỳ lạ sao khi giờ đây ai ai ít nhất cũng đã nghe quen những từ như “chất chống ô xy hóa”, “chất béo bão hòa”, “carbohydrate”... đến mức chúng ta không nhìn thấy thức ăn nữa, mà nhìn xuyên qua chúng đến ngay những dưỡng chất (tốt và xấu) trong đó, và tất nhiên đến cả mức năng lượng (calo) chúng ta tiêu thụ.

Chúng ta cứ nghĩ rằng nếu hiểu một cách đúng đắn các dưỡng chất đó thì hẳn ta sẽ nắm được bí quyết ăn uống tử tế và lành mạnh cho cơ thể. Thế nhưng, khoa học về dinh dưỡng là một ngành khoa học còn rất non trẻ (khoảng 100 - 200 năm), chưa đủ độ dày để hiểu rõ hoàn toàn cơ chế hoạt động và hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, và còn khiến việc ăn uống trở nên phức tạp và gây ra nhiều lo âu hơn.

Trong khi đó, con người đã có lịch sử cả triệu năm để tìm kiếm những loại thức ăn phù hợp với cơ thể con người và thuận tự nhiên.

Làm thế nào để ăn uống lành mạnh mà vẫn tận hưởng được niềm vui ẩm thực?

Đây là ngộ nhận cơ bản nhất của chúng ta hiện nay về ăn uống (nhìn thức ăn không còn là thức ăn mà là dưỡng chất), và bỏ qua những tri thức bản địa truyền thống về ăn uống - vốn rất thông thái của ông bà ta.

Trong thời đại của những chế độ ăn công phu hơn bao giờ hết và những lời khuyên sức khoẻ mâu thuẫn nhau, Food Rules – Ăn uống đúng cách sẽ đến giải pháp đơn giản và đúng đắn cho các quyết định hằng ngày liên quan đến thực phẩm. Đây có thể nói là một cuốn sổ tay hữu ích và vui nhộn, có thể dễ dàng thay thế tất cả các cuốn sách về chế độ ăn kiêng trên giá sách.

Được viết ra với sự rõ ràng, chính xác và hóm hỉnh, vốn là dấu ấn của Michael Pollan – cây bút sở hữu nhiều giải thưởng danh giá của tờ New York Times, cuốn cẩm nang không thể thiếu này đưa ra bộ 64 quy tắc dễ hiểu, dễ nhớ để chúng ta có thể ăn uống một cách thông minh, mỗi trang gồm một quy tắc kèm theo lời giải thích súc tích.

Làm thế nào để ăn uống lành mạnh mà vẫn tận hưởng được niềm vui ẩm thực?

Cơ bản Food Rules – Ăn uống đúng cách cung cấp giúp chúng ta những liên thức cơ bản liên quan đến các vấn đề về:

- Chế độ ăn uống các thực phẩm chế biến sẵn, sản phẩm công nghiệp với nhiều chất béo bão hòa và đường tinh luyện là nguyên nhân gây ra đa số các bệnh từ ung thư đến tim mạch, béo phì, tiểu đường.

- Những nhóm dân cư ăn uống đa dạng, nhiều rau củ, trái cây, ít đường, protein sống lâu hơn các nhóm dân cư khác.

64 quy tắc này không nên áp dụng cứng nhắc mà nên uyển chuyển (quy tắc #64 : Thỉnh thoảng phá luật), theo Oscar Wilde cần “Điều độ ngay cả trong chuyện điều độ”.

Việc ăn uống vốn để giúp muôn loài khỏe mạnh chứ không phải để gây bệnh. Trên con đường phát triển, chúng ta đã sai ở đâu về ăn uống? Làm thế nào để ăn uống lành mạnh mà vẫn tận hưởng được niềm vui ẩm thực? Với kiến thức sâu rộng về thực phẩm và biệt tài biến những điều vô cùng phức tạp thành đơn giản, Michael Pollan sẽ giúp bạn nắm vững những nguyên tắc ăn uống cơ bản quan trọng nhất của trí khôn ẩm thực nhân loại mà chúng ta quên lãng.

Đây là cẩm nang dễ dùng, được đúc rút từ một loạt phong phú các phong tục truyền thống, cho thấy rằng qua bao thời đại, các nền văn hóa khác nhau đã rút ra cùng một “trí khôn” bền vững về thực phẩm. Dù ở siêu thị hay trong một bữa buffet, đây cũng là một chỉ dẫn hoàn hảo cho bất cứ ai từng băn khoăn : “Mình nên ăn gì?

Trong hơn bốn thập kỷ đọc và viết về các khám phá trong ngành khoa học dinh dưỡng, tôi chưa từng gặp thứ gì thông minh hơn, hợp lý và dễ làm theo hơn 64 nguyên tắc được vạch ra trong cuốn sách mỏng, dễ đọc có tên gọi Food Rules – Ăn uống đúng cách của Michael Pollan. Cuốn sách nhỏ này có thể truyền động lực cho bạn nhiều hơn những câu từ uy quyền nhất, khiến bạn tạo ra những thay đổi quan trọng, lâu dài, cải thiện sức khoẻ và bảo vệ hành tinh ngay từ việc ăn gì và ăn như thế nào.

(Jane Brody, The New York Times)

MICHAEL POLLAN là tác giả của 7 cuốn sách đã được xuất bản, bao gồm Food Rules Ăn uống đúng cáchNào tối nay ăn gì, đều là những cuốn sách ăn khách. Bên cạnh vai trò là một tác giả có đóng góp lâu dài cho tờ New York Times, ông còn giảng dạy tại Harvard và Đại học California, Berkeley.

Năm 2010, tạp chí Time vinh danh Michael Pollan trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

LA

9 mẹo rèn thói quen ăn uống lành mạnh cho bé

9 mẹo rèn thói quen ăn uống lành mạnh cho bé

Trẻ con không thể tự học các thói quen ăn uống lành mạnh. Nếu bạn muốn bé khỏe mạnh, hãy dạy chúng thói quen ăn uống tốt ngay từ khi còn nhỏ.