Làm thế nào để phòng dịch Covid-19 khi ăn uống?

Theo chuyên gia, thói quen tụ tập ăn uống nhậu nhẹt có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo virus Covid-19.

Dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra đang trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người, không chỉ có khả năng lây nhiễm nhanh mà còn liên quan đến các thói quen ăn uống hằng ngày của gia đình. 

Vào hồi tháng 2, một gia đình Hong Kong đã bị nhiễm Covid-19, lý do là bơi trước đó họ đã tổ chức ăn lẩu có sự tham giả của các thành viên. Vì sự việc này, Hong Kong đã quyết định bỏ món ăn lẩu "hot pot" quen thuộc này ra khỏi danh sách món ăn của nhà hàng. 

Ở Thái Lan, mới đây cũng có 11 người bị nhiễm virus Covid-19, họ đã cùng đi ăn nhậu, uống bia rượu.

Làm thế nào để phòng dịch Covid-19 khi ăn uống?

Từ những dẫn chứng trên có thể thấy, khi tập trung ăn uống quá đông đúc tại các nhà hàng cần hạn chế tối đa để phòng ngừa lây nhiễm virus. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), việc tập trung đông để ăn uống, nói chuyện là vấn đề quan trọng, chứ không phải là món ăn là gì. Khi ăn uống, nói chuyện các dịch tiết nước bọt sẽ bắn sang những người đối diện và làm tăng nguy cơ lây nhiễm. 

Vậy đâu mới là giải pháp cho việc phòng chống dịch khi ăn uống?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng duy trì thói quen ăn uống tốt và tránh lây nhiễm cần có  ý thức của từng người. Nếu một trong cách thành viên bị nghi ngờ nhiễm bệnh thì cần phải tiến hành cách ly, cho dùng đồ ăn riêng, bát đũa cũng như các đồ khác cần được chuẩn bị một bộ khác, hạn chế nói chuyện tiếp xúc. 

Nếu đi từ ngoài về, tốt nhất nên sát khuẩn trước khi bước vào nhà. Nên rửa tay sạch sẽ, sát khuẩn rồi mới ăn. 

"Đây là thói quen tốt trong việc bảo vệ sức khỏe không chỉ trong mùa dịch Covid-19 mà ngay cả trong cuộc sống hàng ngày bởi lẽ chúng giúp diệt mọi loại virus, vi khuẩn... rất hiệu quả", chuyên gia khẳng định.

Mọi người cũng cần tránh ngồi lai rai, nhật nhẹt lâu, tốt nhất nên bỏ thói quen tụ tập vào thời điểm này. Càng hạn chế nói chuyện trên mâm cơm bao nhiêu càng tốt, nếu có thể nên dùng riêng bát đĩa, cốc uống. 

Ngoài ra, chuyên gia khuyên, để ăn uống tăng cường sức đề kháng chống dịch Covid-19, người dân cần ăn chín uống sôi, chỉ ăn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng, không ăn đồ tái, đồ sống...

Bản thân mỗi người cũng cần nâng cao ý thức tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân bởi đó cũng là bảo vệ chính gia đình và cộng đồng xung quanh.

Thanh Mai

Giá cà phê thế giới giảm nhẹ, cà phê Tây Nguyên giảm 200 đồng/kg

Giá cà phê thế giới giảm nhẹ, cà phê Tây Nguyên giảm 200 đồng/kg

Giá cà phê thế giới hôm nay 14/3 giảm nhẹ, cà phê London đang ở mức 1.240 USD/tấn, giá Arabica đang ở mức 100 Cent/pound, cà phê Tây Nguyên giảm 200 đồng/kg.