Làn sóng các ca mắc Covid-19 bị tổn thương não dẫn đến mê sảng, loạn thần

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ làn sóng các ca Covid-19 bị tổn thương não.

Ngày 8/7, hãng Reuters đã đăng nghiên cứu của Đại học College London (UCL) cảnh báo về nguy cơ làn sóng các ca Covid-19 bị tổn thương não, với chứng cứ mới cho thấy bệnh có thể dẫn đến các chứng viêm thần kinh, loạn thần và mê sảng.

Cụ thể họ xem xét trên 43 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới gây Covid-19 và phát hiện ra những người này bị rối loạn chức năng não, đột quỵ, tổn thương thần kinh và những ảnh hưởng nghiêm trọng khác đối với não.

Hình ảnh virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) được mô phỏng trên máy vi tính
Hình ảnh virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) được mô phỏng trên máy vi tính

Chuyên gia Michael Zandi tại Viện Thần kinh học thuộc UCL, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Vẫn phải chờ xem liệu chúng ta có chứng kiến dịch bệnh quy mô lớn về tổn thương não liên quan đến đại dịch hay không, có lẽ tương tự như viêm não Lethargica sau đại dịch cúm 1918”.

Vêm não Lethargica còn có tên khác là "bệnh buồn ngủ" gây đau họng, co giật, không thể nói chuyện và bị bất động trong một thời gian. Căn bệnh này từng xuất hiện năm 1926 mà không có thuốc chữa khiến 1 triệu người tử vong và hàng nghìn người bị liệt. 

Theo các nhà khoa học thần kinh, Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến phổi, vì có nhiều chứng cứ thể hiện tác động đáng quan ngại đến não. Nếu trong 1 năm có 10 triệu người hồi phục và có khuyết tật về nhận thức sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc và tham gia các hoạt động hằng ngày.

Trong nghiên cứu của UCL, 9 bệnh nhân viêm não được chẩn đoán mắc hội chứng hiếm gọi là xơ não tủy rải rác (ADEM), vốn thường thấy hơn ở trẻ em và có thể do nhiễm virus. Có 1 người trưởng thành mắc ADEM hằng tháng tại bệnh viện chuyên trách của họ ở London, nhưng tỷ lệ này tăng lên 1 ca/tuần trong thời gian gần đây. 

Thành viên của nhóm nghiên cứu, chuyên gia Ross Paterson cho rằng các bác sĩ nên chú ý về khả năng Covid-19 có thể tác động đến thần kinh, từ đó đưa ra chẩn đoán sớm nhằm cải thiện điều trị. 

Hiện có rất nhiều chứng cứ cho thấy cần có các nghiên cứu lớn và chi tiết hơn, cũng như thu thập dữ liệu trên toàn cầu nhằm đánh giá xác suất gây biến chứng thần kinh của Covid-19. Dự án quốc tế do ông Paterson điều hành có trang web covidbraindstudy.com, các bệnh nhân có thể đăng ký và hoàn thành các thử nghiệm nhận thức nhằm kiểm tra khả năng chức năng não của họ có bị thay đổi vì Covid-19.

Thanh Mai

Tổng thống Brazil đã nhiễm Covid-19

Tổng thống Brazil đã nhiễm Covid-19

Tổng thống Brazil cho biết ông bắt đầu cảm thấy bị bệnh cuối tuần trước và đã dùng thuốc hydroxychloroquine.