Tổng thống Brazil công bố tin mình nhiễm COVID-19

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro công bố trong cuộc tiếp xúc với các phóng viên, ông đã dương tính với COVID-19 hôm 7/7.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xác nhận về tình trạng của mình, đồng thời phát biểu trên truyền hình Brazil hôm 7/7 rằng: "Mọi người đều biết dịch COVID-19 khiến một lượng đáng kể dân số mắc bệnh dù sớm hay muộn. Tôi đã dương tính với virus này".

Theo CNBC, Tổng thống cho biết, ông đang dùng thuốc hydroxychloroquine. Đây là một loại thuốc chống sốt rét chưa được chứng minh hiệu quả trong điều trị COVID-19 nhưng được Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều chính trị gia ở Brazil xem là phương thuốc tiềm năng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Cung điện Planalto vào ngày 17/6.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Cung điện Planalto vào ngày 17/6.

Ông Bolsonaro từng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của COVID-19 trong những tháng qua khi cho rằng đây không khác gì một "chút cúm nhỏ nhặt". Nhà lãnh đạo này cũng thường xuyên xuất hiện trước công chúng mà không đeo khẩu trang, thậm chí còn ôm những người ủng hộ. Ông cũng cho rằng việc từng là vận động viên sẽ giúp ông miễn dịch với những triệu chứng tồi tệ nhất của dịch COVID-19.

Brazil đang là một trong những nước có sự bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nhất thế giới, với hơn 1,6 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 65,000 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Hiện quốc gia lớn nhất của Nam Mỹ chỉ đứng sau Mỹ về số ca nhiễm COVID-19.

Eduardo Bolsonaro, con trai của Tổng thống Brazil, tweet rằng: “Tổng thống Brazil sẽ khỏi bệnh. Cách điều trị bằng chloroquine rất hiệu quả ở giai đoạn đầu của bệnh dịch”.

Tổng thống Brazil công bố tin mình nhiễm COVID-19

Tại Brazil, nhiều nhà hàng, quán bar và thẩm mỹ viện tại trung tâm kinh tế Sao Paulo đã mở cửa trở lại vào ngày 6/7 sau hơn 100 ngày đóng cửa do dịch Covid-19. Trong giai đoạn mới về nới lỏng biện pháp phòng dịch này, các cơ sở kinh doanh có thể mở cửa tối đa 6 giờ/ngày, nhưng không được phép hoạt động quá 40% công suất và phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh và giãn cách xã hội. 

Đích thân Tổng thống Brazil công bố tin mình nhiễm COVID-19. Video: Guardian News.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương