Làn sóng làm việc từ xa tiếp theo là về công việc gia công phần mềm ở nước ngoài

Các công ty đối phó với tình trạng thiếu lao động và tăng lương bằng cách chuyển một số vị trí ra nước ngoài, các chuyên gia tư vấn lao động cho biết.

Ý tưởng đến với Johnny Taylor Jr. đầu năm ngoái, sau khi một nhân viên của ông đưa ra quan điểm rằng vị trí việc làm của cô ấy có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Cô muốn rời Virginia, nơi cô làm việc tại Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực, một hiệp hội nghề nghiệp có trụ sở tại Alexandria. Cô yêu cầu làm việc từ xa ở Bắc Carolina.

Ông Taylor, giám đốc điều hành của hiệp hội cho biết: "Sau đó, ý tưởng vụt tắt".

Thay vì để nhân viên làm việc ở một tiểu bang khác, ông đã thuê công việc của cô ở Ấn Độ, nơi tổ chức của ông đang tiết kiệm khoảng 40% chi phí lao động, ông nói.

Trong đại dịch, hàng triệu người Mỹ đã làm việc tại nhà và nhiều người đã chuyển đến các thành phố như Boise, Austin và Phoenix. Các công ty đã học được rằng nhân viên có thể làm việc hiệu quả từ xa nhờ công nghệ làm việc từ xa như Zoom và Dropbox.

Những động thái đó thường là "theo lệnh" của những người lao động muốn thay đổi môi trường, tìm kiếm nhiều không gian sống hơn hoặc một nơi nào đó rẻ hơn. Các công ty đã đồng ý với những thỏa thuận này phần lớn để giữ chân nhân viên trong một thị trường lao động cạnh tranh.

Làn sóng làm việc từ xa tiếp theo là về công việc gia công phần mềm ở nước ngoài - Ảnh 1.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát, ứng dụng họp video trực tuyến Zoom đã quen thuộc với hàng trăm triệu người. Ảnh: Panopto

Theo các chuyên gia tư vấn lao động, giờ đây các công ty đang đối phó với tình trạng thiếu lao động kéo dài và tăng lương bằng cách gửi việc làm ra nước ngoài. Vào tháng 8, 7,3% các nhà quản lý cấp cao của Mỹ được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta khảo sát cho biết họ đang chuyển nhiều công việc ra nước ngoài hơn do làm việc từ xa.

Deel, một công ty nhân sự giúp khách hàng nước ngoài tuyển dụng, cho biết việc tuyển dụng thông qua nền tảng của họ đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái. Tỷ lệ danh sách việc làm từ xa đã tăng lên kể từ năm 2019.

Việc di cư của các công việc văn phòng ra nước ngoài vẫn còn nhỏ giọt. Nhưng nó đang tăng tốc và một số nhà kinh tế coi đó là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Theo Nicholas Bloom, một nhà kinh tế tại Đại học Stanford, khoảng 10% đến 20% các công việc hỗ trợ dịch vụ của Mỹ như nhà phát triển phần mềm, chuyên gia nhân sự và quản trị viên tiền lương có thể chuyển ra nước ngoài trong thập kỷ tới.

Văn phòng offshoring không phải là mới. Các thành phố như Bengaluru của Ấn Độ từ lâu đã có rất nhiều trung tâm cuộc gọi. Điều đang thay đổi là nhiều công ty đang chuyển các công việc có tay nghề cao ra nước ngoài. 

Tình trạng thiếu lao động đồng nghĩa với việc nhiều công ty gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động ở Mỹ, trong khi tình trạng tồn đọng của cơ quan quản lý nhập cư và thiếu thị thực khiến việc thu hút nhân viên từ nước ngoài trở nên khó khăn hơn. Thuê ở nước ngoài cung cấp một giải pháp.

Ông Bloom nói: "Từ năm 1980 đến năm 2019 là sự trỗi dậy của toàn cầu hóa sản xuất, cuối cùng đã bị đình trệ với cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. "Từ năm 2020 trở đi, chúng ta sẽ chứng kiến kỷ nguyên toàn cầu hóa lĩnh vực dịch vụ".

Di chuyển các vị trí ra nước ngoài có những thách thức của nó, bao gồm cả rào cản ngôn ngữ. Các đội phân tán cũng có thể gặp khó khăn hơn trong việc đào tạo công nhân mới. Tuy nhiên, việc thuê nhân công ở nước ngoài cho phép các công ty đối phó với tình trạng thiếu lao động ở Mỹ, bổ sung thêm nhân công tài năng và cắt giảm hóa đơn tiền lương của họ, giảm bớt áp lực lên lạm phát, ông Bloom nói.

Làn sóng làm việc từ xa tiếp theo là về công việc gia công phần mềm ở nước ngoài - Ảnh 2.

Austin, Texas, là một trong những thành phố nơi người Mỹ chuyển đến trong đại dịch.

Đồng thời, sự gia tăng thuê ngoài là dấu hiệu cảnh báo mới nhất đối với các chủ văn phòng ở Hoa Kỳ vốn đang phải vật lộn với nhu cầu yếu do làm việc từ xa. Đây cũng là tin xấu đối với những nhân viên văn phòng lành nghề ở Mỹ, những người có mức lương tăng vọt trong những năm gần đây.

Trong khi đó, những người lao động có tay nghề cao ở các nước đang phát triển sẽ được hưởng lợi. Khi nhân viên công nghệ Benci Ruiz làm việc tại Thành phố Mexico nhận được email từ nhà tuyển dụng củaInternational Business Machines Corp. vào tháng 9/2021, ban đầu cô nghĩ đó là Thư rác. Cô ấy hiện kiếm được khoảng 2.000 USD một tháng khi làm việc từ xa với tư cách là nhà phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, mà cô nói là gấp đôi số tiền cô có thể kiếm được tại một công ty địa phương. Phúc lợi cũng tốt hơn và cô không phải đi làm mỗi ngày, vốn mất khoảng ba giờ mỗi ngày ở một công việc trước đây.

"Tôi có thể ăn và trả tiền thuê nhà, cũng như tiết kiệm và đầu tư", cô nói.

Indy Banerjee, một đối tác và người đứng đầu khu vực châu Á của công ty tư vấn kinh doanh McKinsey & Co. Ông Taylor, Giám đốc điều hành hiệp hội nhân sự, cho biết ông đang thấy nhiều công ty thuê ngoài các bộ phận pháp lý, tài chính và công nghệ.

Ông Taylor nói: "Đã có lúc tôi nói rằng 'không đời nào bạn có thể thực hiện những loại công việc này từ xa' và tôi không nói điều đó nữa. "Đại dịch đã chứng minh quan điểm đối với chúng tôi".

Dịch vụ chuyển văn phòng ra nước ngoài đang lan rộng ra ngoài các điểm đến truyền thống như Ấn Độ, tạo ra các zoomtown mới ở nước ngoài. Theo Deel, các công ty châu Âu đang tăng cường tuyển dụng tại các thành phố như Tbilisi, Georgia và Yerevan, Armenia, nơi cung cấp nhiều công nhân lành nghề, bao gồm nhiều người tị nạn gần đây từ Nga. Châu Mỹ Latinh, nơi có chung múi giờ với Mỹ, cũng đang được hưởng lợi.

Làn sóng làm việc từ xa tiếp theo là về công việc gia công phần mềm ở nước ngoài - Ảnh 3.

CodersLink, một công ty gia công giúp khách hàng tuyển dụng nhân viên công nghệ Mỹ Latinh, cho biết các yêu cầu từ các công ty Mỹ đã tăng gấp bốn lần trong hai năm qua.

Q2, một công ty tài chính có trụ sở tại Austin, Texas, đã thuê ngoài khoảng 90 công việc về kỹ thuật, thiết kế sản phẩm, quản lý dự án và các lĩnh vực khác cho Mexico trong năm qua. Kim Rutledge, phó chủ tịch điều hành nhân sự của Q2 cho biết, các giám đốc điều hành lần đầu tiên thảo luận về ý tưởng này vào tháng 8/2020. Sự cạnh tranh dành cho nhân viên công nghệ ở Austin rất khốc liệt và quý 2/2022 đã phải vật lộn để lấp đầy các vị trí còn trống. Đại dịch đã thuyết phục các giám đốc điều hành của công ty rằng nhiều vai trò có thể được thực hiện từ xa.

Bà Rutledge nói: "Là người Texas, chúng tôi dành nhiều thời gian ở Mexico và vì vậy chúng tôi cảm thấy đó sẽ là một nơi tốt để đến".

Bà Rutledge cho biết, quý 2 đã chuyển một số công việc sang Mexico sau khi nhân viên Mỹ rời công ty, nhưng hầu hết các vị trí đều được tạo mới khi công ty phát triển. Công nhân Mexico của công ty, những người được CodersLink tuyển dụng và làm việc cho Q2 theo hợp đồng, trải khắp đất nước với nhiều người ở các thành phố Monterrey và Guadalajara.

Khoảng 20% lực lượng lao động của công ty hiện đang ở nước ngoài, chủ yếu ở Ấn Độ và Mexico. Bà Rutledge nói: "Kỳ vọng của tôi là con số đó sẽ tăng khá đáng kể trong vài năm tới".

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU