Làn sóng nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đang lan nhanh trên thế giới, nhiều nước chật vật ứng phó

Các quốc gia gặp khó khăn trong việc giải quyết hậu quả kinh tế của những đợt dịch trước, vừa phải tránh gia hạn hay tái áp đặt hạn chế.

Đến sáng 15/7, thế giới có gần 564,61 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 6,38 triệu trường hợp đã tử vong.

Mỹ có tổng cộng trên 90,9 triệu ca mắc, trong đó có hơn 1,047 triệu trường hợp tử vong do bệnh này.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 đối với người trưởng thành của Novavax. Đây là loại vaccine COVID-19 thứ tư được cấp phép sử dụng ở Mỹ. 

Làn sóng nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đang lan nhanh trên thế giới, nhiều nước chật vật ứng phó

Tại Ấn Độ, vào ngày 14/7 ghi nhận tổng cộng trên 43,68 triệu người mắc COVID-19, bao gồm hơn 525.500 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 tại quốc gia Nam Á này. Trong 75 ngày tới, tất cả những người trưởng thành sẽ được tiêm miễn phí mũi tăng cường tại các trung tâm của Chính phủ.

Brazil ghi nhận hơn 674.500 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi, trong tổng số trên 33,07 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

Các ca nhiễm mới, chủ yếu do biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, đã đặt ra thách thức khó khăn hơn. Tổng Giám đốc WHO nhận định, các làn sóng mới một lần nữa cho thấy, dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

Đầu tuần này, các cơ quan y tế của EU đã khuyến nghị các nước thành viên thực hiện mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ tư cho tất cả những người trên 60 tuổi, cũng như những người dễ bị tổn thương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Australia Mark Butler cảnh báo hàng, triệu người dân nước này có nguy cơ mắc COVID-19 trong những tuần tới. Ông Butler cho biết, đây là làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron thứ 3 trong năm nay tại Australia. Theo ông, trong những tuần tới, có thể có hàng triệu người ở Australia mắc COVID-19, trong đó nhiều người sẽ tái nhiễm sau khi đã mắc bệnh trước đó trong năm nay.

Chính phủ New Zealand vào ngày 14/7 thông báo sẽ cung cấp khẩu trang và xét nghiệm kháng nguyên nhanh miễn phí nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19 và giảm áp lực lên hệ thống y tế. Được biết số ca COVID-19 mới ở nước này tăng đáng kể tại nước này trong 2 tuần qua. Theo đó, ngày 14/7, New Zealand ghi nhận 11.698 ca nhiễm mới.

Các chuyên gia y tế Pháp vừa đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 7 ở nước này với các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nước này ghi nhận hơn 127.000 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết nước, này đã ghi nhận 39.169 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua. Chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng đối tượng tiêm mũi 4 vaccine COVID-19. 

Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một loạt biện pháp kiểm dịch nhằm đối phó với sự bùng phát trở lại ca mắc COVID-19 do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron rất dễ lây lan và dự báo sẽ sớm trở thành biến thể thống trị ở nước này. 

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng quy mô chương trình tiêm mũi thứ tư vaccine COVID-19. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản thông báo, Chính phủ nước này sẽ tạm hoãn kế hoạch nối lại chương trình kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh dịch COVID-19 lan mạnh.

Số ca mắc mới COVID-19 của Nhật Bản vào ngày 13/7 vượt mốc 90.000 ca lần đầu tiên kể từ ngày 17/2. 

Bộ Y tế Malaysia đang cân nhắc khả năng tái áp đặt quy định giãn cách xã hội, hay còn gọi là Quy trình Vận hành tiêu chuẩn (SOP). Bộ trưởng Bộ Y tế Khairy Jamaluddin cho biết, nếu số ca mắc mới COVID-19 ở Malaysia tiếp tục tăng mạnh, Bộ này không loại trừ khả năng áp đặt trở lại việc thực thi Đạo luật Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm (Đạo luật 342).

Số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày của Indonesia bắt đầu tăng từ ngày 2/7. Kể từ đó, số ca mắc mới được ghi nhận theo ngày đã tăng đáng kể với hơn 3.000 ca mỗi ngày. Giới chức y tế Indonesia kêu gọi người dân cần tiếp tục tuân thủ các quy định y tế và sớm tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều thứ 3. 

Thanh Mai

Thí sinh trúng tuyển đại học sớm cần làm những gì?

Thí sinh trúng tuyển đại học sớm cần làm những gì?

Để hoàn tất việc trúng tuyển này thí sinh vẫn cần làm thêm các bước dưới đây.