Lãnh 1 năm 6 tháng tù vì ngâm củ cải bằng hóa chất cấm

Ngày 1/11, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, TP.HCM xét xử sơ thẩm bị cáo Bùi Văn Sáng về tội "Vi phạm quy định an toàn thực phẩm".

Đây là lần đầu tiên cơ quan tố tụng tại TP.HCM truy tố, xét xử hành vi ngâm thực phẩm trong hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo cáo trạng,  bị cáo Bùi Văn Sáng (37 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) là chủ cơ sở chế biến nông sản tại phường Tam Bình (quận Thủ Đức). Cơ sở này chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 

Bị cáo Bùi Văn Sáng tại tòa. Nguồn: báo Tuổi Trẻ.
Bị cáo Bùi Văn Sáng tại tòa. Nguồn: báo Tuổi Trẻ.

Sáng chỉ đạo nhân viên liên hệ mua hóa chất sodium sulfate (Na2SO4) tại chợ Tam Bình để ngâm rửa, nhằm để cho củ cải mau sạch đẹp và không bị hư thối.
Từ tháng 11/2018, bị cáo thuê 3 nhân viên với nhiệm vụ rửa củ cải đỏ, củ cải trắng, sau đó vận chuyển đến chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức), để cung cấp cho khách hàng.

Các nhân viên sẽ tiến hành pha loãng một muỗng cà phê hóa chất với nước để ngâm, sau khi củ cải đã được rửa bằng nước sinh hoạt. Theo lời khai, mỗi nhân viên sẽ thu lợi từ 3,5-4 triệu đồng nhờ vào hành vi dùng hóa chất để ngâm 7-8 tấn củ cải cho khách. Với 1 muỗng cà phê hoá chất sẽ ngâm được 50 kg củ cải, mỗi lần ngâm trong 5 phút, giá rửa mỗi ký củ cải là 500 nghìn đồng.

Nhân viên của Sáng thực hiện hành vi ngâm tẩm cà rốt bằng hóa chất. Nguồn: Nhân Hậu.
Nhân viên của Sáng thực hiện hành vi ngâm tẩm cà rốt bằng hóa chất. Nguồn: Nhân Hậu.

Ngày 13/4/2018, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM kiểm tra cơ sở chế biến nông sản của Sáng thì bắt quả tang cơ sở này có hành vi rửa, ngâm củ cải bằng hóa chất cấm nên lập biên bản và thu giữ vật chứng. 

Tại thời điểm bắt quả tang, cơ quan chức năng thu được 1,6 tấn củ cải trắng và 1,5 tấn củ cải đỏ đã được ngâm hoá chất, tổng giá trị là 11,8 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, Cơ quan Công an còn phát hiện thu giữ 250 gram bột màu trắng, qua giám định là chất sodium dithionite (Na2S2O4) và sodium sulfate (Na2SO4).

Theo thông tư 02/VBHN-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm, các chất này nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhận thức được hành vi của mình là sai trái nhưng vẫn làm vì lợi nhuận.

Hội đồng xét xử nhận thấy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Sáng phạm tội vi phạm quy định về an toàn thực phầm. Ngoài ra, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là phạm tội nhưng vẫn làm vì lợi nhuận, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, tính mạng của người dân toàn thành phố.

Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù giam (theo Điều 317, Bộ luật Hình sự năm 2015) nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Thúy Vy

Mẹo đuổi muỗi cực đơn giản không cần đến hóa chất độc hại

Mẹo đuổi muỗi cực đơn giản không cần đến hóa chất độc hại

Chỉ với những nguyên liệu có thể tìm trong bếp của mỗi nhà cũng có thể giúp đuổi muỗi một cách hiệu quả mà an toàn với sức khỏe.