Lao động, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn với giấy xét nghiệm Covid-19

Quy định giấy xét nghiệm âm tính với nCoV khiến người lao động, doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn.

Người dân từ vùng dịch khi đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng... làm việc và vận chuyển hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 3-5-7 ngày (tùy nơi). người đến Tiền Giang phải có kết quả âm tính qua xét nghiệm nhanh một ngày và bằng phương pháp Realtime RT-PCR không quá 3 ngày.

Tại TP.HCM, ngày 8/7, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu tất cả người đến thành phố bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Lao động, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn với giấy xét nghiệm Covid-19

Việc hàng loạt địa phương yêu cầu người ra vào tỉnh phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 đang khiến người lao động, doanh nghiệp rơi vào thế khó.

Ông Trương Chí Thiện - Giám đốc điều hành Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt - cho biết mỗi ngày công ty có khoảng 30 chuyến xe chở thực phẩm cung cấp cho các tỉnh phía Nam.

"Từ 3-7 ngày công ty lại cho nhân viên xét nghiệm, tốn hàng chục triệu đồng/lần. Trong khi các bệnh viện công lập đang quá tải, phải tìm đến bệnh viện tư nhân với chi phí lên đến hơn 500.000 đồng/người/lần", ông than thở.

AhaMove, một đơn vị giao hàng khu vực nội thành TP.HCM và lân cận: "Diễn biến dịch bệnh nhanh khiến cho các lệnh ban hành và áp dụng khá đột ngột, chỉ trong vòng hơn một ngày, trong khi thực tế thời gian có kết quả xét nghiệm tập trung thường nhiều hơn một ngày".

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam - có văn bản kiến nghị về việc áp dụng quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19 mà không cần xét nghiệm PCR. Hiệp hội kiến nghị các phương án như khi ra vào vùng dịch, tài xế xe tải chỉ ngồi trong cabin xe, và được trang bị bảo hộ phòng dịch, không ra khỏi xe khi giao nhận hàng.

"Lái xe khi ở bên trên cabin thực hiện nguyên tắc không tiếp xúc, sẽ không còn là nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng”, ông Lê Duy Hiệp khẳng định.

Hiệp hội cũng cho biết Sở Công Thương TP.HCM sẽ đề nghị Sở Giao thông Vận tải cấp phép cho xe tải 2,5 tấn trở xuống chạy vào nội đô trong giờ cao điểm (ban ngày) để vận chuyển hàng hóa đến các điểm trung chuyển, điểm phân phối.

Trước đó, ngày 8/7, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất.

Thanh Mai

Cẩn trọng trước những nhận xét giả khi mua hàng trực tuyến

Cẩn trọng trước những nhận xét giả khi mua hàng trực tuyến

Đối với người mua hàng, những bình luận trực tuyến là lý do để người tiêu dùng lựa chọn món hàng. Do vậy, trên các trang mạng đã xuất hiện những nhận xét giả để "câu khách."