Lao động Việt Nam sắp được ở lại Nhật Bản vô thời hạn

Nhập cư từ lâu là vấn đề nhạy cảm ở Nhật Bản, nhưng do dân số ngày càng giảm và già hóa nên cần tiếp nhận thêm lao động nước ngoài.

Ngày 18/11, một quan chức Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết đang xem xét cho lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam, được ở lại vô thời hạn và mang theo người thân từ năm 2022.

Theo luật lao động Nhật Bản có hiệu lực từ năm 2019, các lao động lành nghề nước ngoài trong 14 lĩnh vực như nông nghiệp, xây dựng và vệ sinh được phép ở lại nước này tới 5 năm, song không được đem theo người thân. Tuy nhiên luật này bị nhiều công ty phản đối, vì cho rằng chính sách này gây khó khăn cho việc tuyển dụng người nước ngoài. 

Lao động Việt Nam sắp được ở lại Nhật Bản vô thời hạn

Nếu Nhật Bản sửa luật, các lao động nước ngoài, gồm nhiều người từ Việt Nam, sẽ được phép gia hạn visa vô thời hạn và được mang theo gia đình.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno, cho biết visa vô thời hạn không có nghĩa là lao động nước ngoài cũng tự động có quyền thường trú nhân.

"Trong bối cảnh quy mô dân số ngày càng giảm trở thành vấn đề nghiêm trọng, và nếu Nhật Bản muốn được coi là lựa chọn tốt cho lao động nước ngoài, họ cần phải thể hiện là nước có cơ chế phù hợp để chào đón những lao động đó", Giám đốc điều hành Trung tâm Giao lưu Quốc tế Nhật Bản Toshihiro Menju nhận định.

Thanh Mai

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 600 tỷ USD

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố chiều ngày 18/11, nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 29,59 tỷ USD, tăng 3% so với nửa cuối tháng 10/2021.