Lễ nhậm chức của ông Biden sẽ hạn chế số người tham dự

Ban tổ chức cho biết lễ nhậm chức của Biden sẽ tuân thủ quy trình phòng dịch nghiêm ngặt, kêu gọi người dân tránh đi lại.

Hôm 15/12, Ủy ban nhậm chức của ông Biden yêu cầu những người ủng hộ không đến Washington, tham dự lễ nhậm chức của ông vào tháng tới do lo ngại dịch COVID-19 .

Các nhà tổ chức cũng thông báo David Kessler, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và cố vấn cho chiến dịch của Tổng thống đắc cử Joe Biden về COVID-19, sẽ giữ vai trò cố vấn y tế chính cho ủy ban nhậm chức, theo VnExpress.

"Đại dịch tiếp tục tác động lớn đến sức khỏe cộng đồng trên khắp cả nước. Người Mỹ ở khắp mọi nơi phải góp phần làm chậm sự lây lan của virus: đeo khẩu trang, ở nhà và hạn chế tụ tập", Kessler nói. "Chúng tôi đề nghị người Mỹ tham dự lễ nhậm chức từ nhà để bảo vệ chính họ, gia đình, bạn bè và cộng đồng".

Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris dự định tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ ở tòa nhà quốc hội Mỹ. Sự kiện được cho là sẽ cực kỳ hạn chế người tham dự.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu tại buổi vận động ở Atlanta, bang Georgia hôm 15/12. Ảnh: AFP.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu tại buổi vận động ở Atlanta, bang Georgia hôm 15/12. Ảnh: AFP.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông sẽ sử dụng bài phát biểu trong lễ nhậm chức để khuyến khích người Mỹ tình nguyện đeo khẩu trang trong 100 ngày.

Trong nhiều tuần, các khán đài phục vụ cho lễ nhậm chức đã được dựng ở phía Bắc Nhà Trắng trên Đại lộ Pennsylvania. Thông thường, Tổng thống Mỹ sẽ tham gia một cuộc diễu hành từ Điện Capitol đến Nhà Trắng, theo VTC News.

Nhiều nghi thức của lễ nhậm chức năm nay có thể sẽ thay đổi. Hiện không rõ liệu Tổng thống Trump - người không nhượng bộ, có tham dự các sự kiện trong lễ nhậm chức, đón tiếp người kế nhiệm tại Nhà Trắng hay không?

Nhưng để phù hợp với truyền thống, Ủy ban nhậm chức của ông Biden dự kiến ​​sẽ nhận được sự ủng hộ về kinh phí từ các doanh nghiệp lớn - đang tìm cách giành được sự ưu ái với chính quyền mới.

Boeing, hãng đã tuyên bố sa thải 7.000 nhân viên vào tháng 10 sau khi cắt giảm 19.000 việc làm vào mùa hè này, được cho là đã cam kết ủng hộ 1 triệu đô la cho lễ kỷ nhậm chức của ông Biden.

David Kessler, cựu ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, sẽ tư vấn cho Ủy ban lễ nhậm chức của Biden về các vấn đề sức khỏe.

Ca nhiễm COVID-19 đang tăng trên khắp nước Mỹ và các chuyên gia y tế lo ngại mức tăng đột biến hiện tại có thể tồi tệ hơn sau những dịp lễ cuối năm. Mỹ hiện ghi nhận hơn 17,1 triệu ca nhiễm và hơn 311.000 ca tử vong, tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Hôm 14/12, đại cử tri đã bỏ phiếu xác nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 với hơn 270 phiếu đại cử tri. Theo quy định, ứng viên tổng thống chỉ cần đạt được tối thiểu 270/538 phiếu "đại cử tri" là đắc cử.

(Tổng hợp)

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương