“Lên rừng, xuống biển” với canh măng mực Bát Tràng

Canh măng mực Bát Tràng là sự kết hợp của hương vị núi rừng và biển cả, do vậy món ăn này rất cầu kì trong cách chế biến.

Canh măng mực được xem là đặc sản truyền thống của người Bát Tràng, là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người dân làng gốm.

Canh măng mực được nấu rất kỳ công và tốn thời gian, nhất là công đoạn tước măng và mực nhỏ như que tăm.

Canh măng mực món ăn trứ danh của Bát Tràng.
Canh măng mực món ăn trứ danh của Bát Tràng.

Nguyên liệu

Măng khô: 100g

Mực khô: 100g

Thịt thăn heo: 150g

Thịt ức gà : 150g

Nước dùng gà: 2 lít

Hành khô, hành lá

Nước mắm, hạt nêm, dầu ăn

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế măng

Măng khô ngâm trong nước vo gạo khoảng 6h để măng mềm và không còn mùi khói.

Sau đó đem rửa sạch bằng nước lạnh và xé thành các sợi nhỏ, rồi cắt măng thành từng khúc ngắn khoảng 8cm rồi cho vào luộc và vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Sơ chế mực, thịt

Mực khô đem loại bỏ phần râu mực và giữ lại phần thân. Sau đó, đem mực ngâm trong nước khoảng 2h cho mực nở mềm và vớt ra rửa cùng với 1 chút rượu cho bớt tanh.

Tiếp đến, cho mực vào nướng cho thơm lên rồi lọc một ít nước gừng nóng tẩy lại mực lần thứ hai và xé thành sợi nhỏ.

Thịt heo, thịt gà rửa sạch, luộc chín và xé sợi nhỏ

Bước 3:

Cho măng khô vào chảo dầu ăn nóng có hành tỏi phi thơm xào trong khoảng 5 phút, nêm 1 chút nước mắm, hạt nêm vào cho vừa ăn và trút ra đĩa.

Tiếp tục cho mực khô, thịt gà và thịt heo vào xào săn cùng với 1 chút mắm, hạt nêm rồi cho măng vào xào cùng thêm khoảng 3 phút.

Bước 4:

Cho nước dùng gà vào nồi đun sôi rồi trút hỗn hợp nguyên liệu đã xào vào ninh đến khi măng chín mềm. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi rắc hành hoa thái nhỏ vào cho dậy mùi thơm là được

Bát canh măng mực múc ra có màu vàng ươm, nước dùng trong và ngọt lịm. Khi thưởng thức, măng mực sẽ giòn giòn, dai dài và mềm cũng hương thơm hấp dẫn.

Nhờ sự tinh tế trong công thức cũng như sự khéo léo của người chế biến mà món ăn không còn cảm thấy vị tanh của mực mà chỉ có vị thơm của mực khô nướng, kết hợp với vị măng khô thanh nhẹ, dịu của nước dùng.

DIỆU HƯƠNG

Cách nấu món canh măng hầm chân giò ngon

Cách nấu món canh măng hầm chân giò ngon

Canh măng hầm chân giò là món canh thanh mát, vị măng giòn ngọt kết hợp cùng chân giò được hầm mềm thích hợp cho ngày nắng cũng như ngày mưa.