Ông Putin đưa ra điều kiện để chấm dứt chiến tranh với Ukraina

Tổng thống Putin 6/3 cho biết chiến dịch của ông ở Ukraina sẽ theo kế hoạch và sẽ không kết thúc cho đến khi Kyiv ngừng chiến đấu.

Theo các nhà chức trách Ukraina, hầu hết những người bị mắc kẹt ở thành phố cảng đang ngủ trong các hầm trú bom để thoát khỏi hơn 6 ngày bị pháo kích gần như liên tục do các lực lượng Nga đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nước, điện và sưởi ấm.

Theo Liên hợp quốc hôm 6/3, số dân thường thiệt mạng do các hành động thù địch trên khắp Ukraina kể từ khi Moscow tiến hành cuộc tấn công vào ngày 24/2 là 364 người, trong đó có hơn 20 trẻ em, cùng với hàng trăm người khác bị thương.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết hầu hết thương vong dân sự là do sử dụng "vũ khí nổ có phạm vi tác động rộng, bao gồm pháo kích từ pháo hạng nặng và hệ thống tên lửa đa năng, cũng như các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích".

Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc tấn công các khu vực dân sự.

l5v3ovemejjahc7a5eovw55cym.jpg
Mọi người băng qua một cây cầu bị phá hủy khi họ cố gắng rời khỏi thành phố Irpin, vùng Kyiv, Ukraina ngày 5 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Tại Irpin, một thị trấn cách thủ đô Kyiv 25 km (16 dặm) về phía Tây Bắc, những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em cố gắng thoát khỏi các cuộc đụng độ vũ trang trong khu vực buộc phải ẩn nấp khi tên lửa tấn công gần đó, theo các nhân chứng của Reuters.

Những người lính và người dân đã giúp những người già nhanh chóng đến một chiếc xe buýt đầy những người sợ hãi, một số người co rúm lại khi họ chờ được lái xe đến nơi an toàn.

Cuộc tấn công của Nga đã bị lên án gần như toàn cầu trên toàn thế giới, khiến hơn 1,5 triệu người Ukraina phải chạy trốn khỏi đất nước và gây ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn của phương Tây đối với Nga nhằm mục đích siết chặt nền kinh tế của nước này.

"Chiến tranh là sự điên rồ, xin hãy dừng lại", Giáo hoàng Francis nói trong bài phát biểu hàng tuần trước đám đông ở Quảng trường St Peter, nói thêm rằng "những dòng sông máu và nước mắt" đã chảy trong cuộc chiến Ukraine.

Putin đã yêu cầu Kyiv chấm dứt giao tranh trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người đã kêu gọi ngừng bắn. Putin nói với Erdogan rằng ông đã sẵn sàng đối thoại với Ukraina và các đối tác nước ngoài nhưng bất kỳ nỗ lực nào nhằm rút ra đàm phán đều sẽ thất bại, một tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Truyền thông Nga cho biết ông Putin cũng đã có cuộc hội đàm kéo dài gần hai giờ vào Chủ nhật với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Macron nói với Putin rằng ông lo ngại về một cuộc tấn công có thể xảy ra vào thành phố Odessa, miền Nam Ukraine, văn phòng của Macron cho biết.

stjzomg2ivpxxnxa2emgykjfq4.jpg
Một phụ nữ lớn tuổi được giúp đỡ khi băng qua một cây cầu bị phá hủy khi cố gắng rời khỏi thành phố Irpin, vùng Kyiv, Ukraina ngày 5 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Một nhóm giám sát biểu tình độc lập cho biết, các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh đã diễn ra trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Nga, nơi cảnh sát đã giam giữ hơn 4.300 người. Bộ Nội vụ cho biết 3.500 người biểu tình đã được tổ chức, bao gồm 1.700 người ở Moscow và 750 người ở St Petersburg.

Hàng nghìn người biểu tình hô vang "Không chiến tranh!" và "Xấu hổ về bạn!", theo các video được các nhà hoạt động và blogger đối lập đăng trên mạng xã hội. Reuters đã không thể xác minh độc lập các đoạn phim và hình ảnh trên mạng xã hội.

Các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra ở các thủ đô phương Tây cũng như ở Ấn Độ và Kazakhstan, sau khi nhà phê bình điện Kremlin Alexei Navalny bị bỏ tù kêu gọi toàn thế giới phản đối chiến tranh.

Tại thành phố Mariupol bị bao vây, các nhà chức trách đã cho biết vào Chủ nhật rằng họ sẽ thực hiện nỗ lực thứ hai để sơ tán một số trong số 400.000 cư dân. Nhưng kế hoạch ngừng bắn đã sụp đổ, như nó đã xảy ra vào thứ Bảy, với mỗi bên đổ lỗi cho sự thất bại của bên kia.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết nỗ lực sơ tán 200.000 người thất bại đã nhấn mạnh "sự thiếu vắng của một thỏa thuận chi tiết và có hiệu lực giữa các bên trong cuộc xung đột".

"Họ đang tiêu diệt chúng tôi", thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko nói với Reuters trong một cuộc gọi video, mô tả hoàn cảnh của thành phố trước khi nỗ lực sơ tán mới nhất thất bại.

"Họ thậm chí sẽ không cho chúng tôi cơ hội để đếm những người bị thương và những người thiệt mạng vì các cuộc pháo kích không dừng lại".

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ đã thấy các báo cáo rất đáng tin cậy về các cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào dân thường ở Ukraina, đồng thời nói thêm rằng Washington đang ghi nhận họ để hỗ trợ các tổ chức thích hợp trong cuộc điều tra tội phạm chiến tranh tiềm năng về hành động của Nga.

Một đoàn xe khổng lồ của Nga trên con đường phía bắc Kyiv đã đạt được những tiến bộ hạn chế có thể nhìn thấy được trong những ngày gần đây, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim vào Chủ nhật cho thấy một số phương tiện quân sự bị theo dõi đang di chuyển.

Tại thủ đô, binh sĩ Ukraine tăng cường phòng thủ bằng cách đào hào, chặn đường và liên lạc với các đơn vị phòng thủ dân sự khi lực lượng Nga bắn phá các khu vực gần đó.

Hãng thông tấn Ukraine Interfax Ukraina cho biết, các lực lượng Nga đã nổ súng trong một cuộc biểu tình phản đối việc họ chiếm đóng thành phố Nova Kakhovka, miền nam Ukraina hôm Chủ nhật, khiến 5 người bị thương.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã có một số vụ tấn công vào các cơ sở y tế của Ukraina trong cuộc xung đột, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Nó không đưa ra chi tiết.

ogv35eml3fksxc2pjymglp6jce.jpg
Một người phụ nữ khóc khi an ủi con trai sau khi biết cô phải rời khỏi một chiếc xe buýt vốn dành cho việc sơ tán những đứa trẻ mồ côi chạy trốn khỏi cuộc tấn công đang diễn ra của Nga bên ngoài nhà ga xe lửa chính ở Lviv, Ukraina, ngày 5 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Kyiv đã tiếp tục kêu gọi phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt, đồng thời yêu cầu thêm vũ khí, bao gồm cả lời cầu xin các máy bay do Nga sản xuất, để giúp nước này đẩy lùi lực lượng Nga.

Phát biểu trong chuyến công du tới nước láng giềng Moldova, ông Blinken cho biết Washington đang xem xét cách thức có thể cung cấp máy bay cho Ba Lan, nếu Warsaw quyết định cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraina.

Putin nói rằng ông muốn một Ukraina "phi quân sự hóa" và trung lập và hôm thứ Bảy đã ví các lệnh trừng phạt của phương Tây "như một lời tuyên chiến".

Phương Tây, cho rằng lý do tấn công của Putin là vô căn cứ, đã mở rộng nỗ lực tái vũ trang Ukraina, gửi các mặt hàng từ tên lửa Stinger đến vũ khí chống tăng.

Tuy nhiên, Washington và các đồng minh NATO đã từ chối lời cầu xin của Ukraina về một vùng cấm bay, vì cho rằng điều này sẽ làm leo thang xung đột vượt ra ngoài biên giới Ukraina.

Người Ukraine tiếp tục đổ vào Ba Lan, Romania, Slovakia và các nơi khác. Liên hợp quốc cho biết hơn 1,5 triệu người đã chạy trốn trong cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã thúc đẩy nhiều công ty rút khỏi các khoản đầu tư ở Nga, trong khi một số ngân hàng Nga đã ngừng hoạt động hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu, khiến đồng rúp giảm giá và buộc Moscow phải tăng lãi suất.

Phát biểu trên chương trình "Gặp gỡ báo chí" của NBC, Blinken cho biết Hoa Kỳ và các đối tác châu Âu đang tìm cách cấm nhập khẩu dầu của Nga, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn cung dầu ổn định trên toàn cầu.

Phương Tây cho đến nay đã hạn chế các biện pháp trực tiếp đối với xuất khẩu năng lượng của Nga sau khi giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Quân đội Ukraina cho biết hơn 11.000 quân Nga đã thiệt mạng cho đến nay và 88 máy bay Nga bị bắn hạ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược. Reuters không thể chứng thực tuyên bố này. Nga đã không cập nhật thường xuyên về số người chết của họ.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương