Lịch sử bằng sáng chế của Apple cho thấy tham vọng lớn vào ngành công nghiệp ô tô

Một cuộc khảo sát chung của tờ Nikkei và một công ty phân tích ở Tokyo cho thấy Apple đã nhảy vào các công ty liên quan đến ô tô, thể hiện qua các đơn vị xin cấp bằng sáng chế gần đây của hãng này.

Apple đã nộp bằng sáng chế về phần mềm xe tự lái và các phương tiện khác cũng như phần cứng liên quan đến ô tô điện như hạn chế về ghế ngồi và hệ thống treo. Công ty công nghệ và dịch vụ của tôi cũng đang nhắm mục tiêu đến công nghệ xe hơi thành mọi thứ (V2X), cho phép các ô tô giao tiếp với nhau và kết nối với "Internet of Things", hình thái động được coi là một chính hiệu lực của Apple trong nền tảng xây dựng của riêng mình. Cũng như tham gia vào hệ thống chuyển đổi đang phát triển từ ô tô chỉ sang tính tổng thể.

Nikkei và Cục sở hữu trí tuệ phát hiện ra tính đến ngày 1/6, Apple đã đăng ký và công bố 248 bằng sáng chế liên quan đến ô tô sau năm 2000.

Thường khoảng 18 tháng sau khi nộp bằng chế để nó được công bố. Trong khi hầu hết các ứng dụng của Apple vào năm 2021 vẫn chưa được công bố, thì có 8 ứng dụng. Trong số chắc chắn sẽ tăng lên trong năm nay. Trong số 27 ứng dụng của Apple được thực hiện vào năm 2020, 5 ứng dụng được xuất bản cùng một lúc vào năm 2021. Số lượng bằng sáng chế được công bố vào năm 2021 gần như chắc chắn sẽ vượt quá con số này.

Lịch sử bằng sáng chế của Apple cho một sự thúc đẩy lớn vào ô tô - Ảnh 1.

Thị trường điện thoại đã bão hoà, Apple có thể sẽ nhắm mục tiêu vào lĩnh vực ô tô. Ảnh: Reuters/Nikkei

Các ứng dụng bằng sáng chế của Apple đạt đỉnh vào năm 2017 và sau đó tạm thời giảm dần. 

Apple bắt đầu tham gia vào lĩnh vực ô tô vào khoảng năm 2014 khi khởi động dự án có mã tên "Titan" nhằm mục đích phát triển xe điện tự lái. Vào thời điểm đó, họ được cho thuê một số lượng lớn các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác.

Thời gia gần đây, thị trường điện thoại thông minh đang chín muồi, có nhiều người tin rằng công ty có trụ sở tại California sẽ sử dụng năng lực sản xuất và công nghệ của mình để thâm nhập vào lĩnh vực xe hơi.

Vào tháng 1/2021, Hyundai Motor được cho là doanh nghiệp tiếp xúc với Apple. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã phủ nhận điều này, nhưng Apple vẫn muốn tham gia vào lĩnh vực ô tô kể từ đó đã trở thành một "bí mật mở".

Các đơn xin cấp bằng chế liên quan đến xe cộ của Apple bắt đầu thu hút sự chú ý vào năm 2008, một năm sau khi hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Apple ban đầu tìm cách tập trung vào kết nối giữa iPhone và xe hơi. Cụ thể, những nỗ lực ban đầu của họ tập trung vào hướng dẫn, mở đường cho sự ra mắt của Apple CarPlay vào năm 2014, cho phép thực hiện một số chức năng của xe với iPhone.

Nhưng vào năm 2016, số lượng đơn đăng ký bằng chế độ của Apple - ít hơn 10 đơn đăng ký mỗi năm cho đến giữa những năm 2010, tổng cộng 44 đơn, tăng mạnh với 7 đơn vào năm 2015. Và vào năm 2017, công ty đã nộp đơn đăng ký. ứng dụng kỷ lục 66, bao gồm tất cả các ứng dụng liên quan đến lái xe tự hành.

Lịch sử bằng sáng chế của Apple cho một sự thúc đẩy lớn vào ô tô - Ảnh 2.

Các nhà phân tích tin rằng những người đạt được trong dự án Titan đứng sau số lượng đơn đăng ký kỷ lục. Nhiều ứng dụng mới nhất của công ty cập nhật đến lĩnh vực "ô tô kết nối", lĩnh vực thứ hai mà Apple đang nhắm đến.

Apple như muốn tận dụng danh tiếng của mình với tư cách là nhà sản xuất các thiết bị thân thiện với người dùng như iPhone và iPad để tạo ra những chiếc xe tốt hơn, một mục tiêu được phản hồi trong các chế độ liên kết quan to the ô tô của hãng. 

Nhiều người liên quan đến công nghệ cho các vật liệu và bộ phận được sử dụng để tạo ra cửa sổ, ghế ngồi, hệ thống treo và các thành phần khác giúp lái xe và đi xe thoải mái hơn. Nói cách khác, Apple không cố định phần mềm như CarPlay. "Không giống như Google, công ty chuyên về công nghệ lái, Apple đưa ra các ứng dụng bằng chế độ sáng chế với phương tiện phát triển mục tiêu của riêng mình," Yamauchi nói.

Các đơn xin cấp bằng chế độ sáng của công ty cũng bao gồm việc lái xe tự hành. Năm 2017, Apple bắt đầu thử nghiệm công nghệ của riêng mình trong lĩnh vực này, sử dụng những chiếc xe mô hình sản xuất trên các công ty con ở California. Các bằng sáng chế mà Apple đã áp dụng vào năm 2017 bao gồm các bằng sáng chế để tham gia giao thông trên đường cao tốc - một công ty đặc biệt khó khăn mà Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô khác phải nộp bằng ánh sáng chế, trích dẫn bằng chế độ của Apple chính.

Như đồng sáng lập của Apple, Steve Jobs đã nói, iPhone đã "tái tạo lại điện thoại." Apple như muốn chuyển đổi cách lái xe theo cách tương tự bằng cách phát triển tính năng lái xe hoàn toàn tự động.

Thứ ba, yếu tố trong chiến lược bằng chế độ sáng của Apple được tiết lộ bởi sự gia tăng gần đây của các liên kết ứng dụng đến công nghệ V2X.

Nó bao gồm các thế hệ kết nối tiếp theo - giữa ô tô, giữa ô tô và đường, giữa ô tô và người đi bộ, giữa ô tô và đám mây. Nâng cao độ an toàn của các phương tiện tự động bảo vệ phải thu thập thông tin về đèn giao thông cũng như xe ô tô và người đi bộ ở những điểm mù. Công nghệ được sử dụng để nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin như vậy cũng là trọng tâm của các nhà sản xuất ô tô khác.

Lịch sử bằng sáng chế của Apple cho một sự thúc đẩy lớn vào ô tô - Ảnh 3.

Lỗi mở đầu của Apple vào ô tô tập trung vào việc kết nối iPhone với các ô tô chức năng. Ảnh: Reuters

Áp dụng các công việc bằng sáng chế liên quan đến V2X cung cấp một cái nhìn thoáng qua về sự nỗ lực của Apple trong việc xem xét lại trải nghiệm lái xe và quan trọng là sự an toàn.

Apple đã nộp hơn 30 bằng chế độ sáng chế cho Intel, nhà sản xuất chất bán dẫn đầu của Mỹ. Nhiều liên quan đến liên kết thông tin liên kết đến V2X và bao gồm các bằng sáng chế thường được trích dẫn khác công ty. Nhưng từ năm 2020 đến năm 2021, Apple đã đăng ký 17 bằng chế độ sáng chế trong lĩnh vực truyền thông, chỉ có một bằng chế độ chung với Intel.

Hướng dẫn hướng tới các ứng dụng bằng sáng chế độc lập có ý nghĩa dựa trên chiến lược hiện tại của Apple là tách mình khỏi Intel. Các dòng chip M do Apple tự thiết kế đã giảm yêu cầu về điện trong hoạt động tăng tốc độ của thiết bị. Ông Yamauchi cho biết: "Apple có thể cân nhắc sử dụng chip có thiết kế riêng của mình trên ô tô.

Apple không có tuyên bố gia nhập chính thức lĩnh vực ô tô nhưng đang tăng cường các liên kết dịch vụ đến xe của mình. Công ty cho biết vào tháng 6 rằng họ sẽ hợp tác với 14 nhà sản xuất ô tô và thương hiệu xe trên thế giới, bao gồm Nissan Motor, Honda Motor và Ford Motor, cho hệ thống CarPlay của mình.

Các nhà sản xuất ô tô như Toyota và Volkswagen đang phát triển nền tảng phần mềm của riêng họ để giới thiệu vào khoảng năm 2025.

Dự kiến năm 2025 sẽ trở thành một bước đi đối với ô tô và xe điện được kết nối. Hiệp hội GSM, đại diện cho các nhà khai thác mạng di động trên toàn thế giới, dự báo rằng mạng thế hệ thứ năm (5G) sẽ được sử dụng rộng rãi vào năm 2025, với kết nối 5G vượt quá 2 tỷ - hoặc hơn 20% tổng số di động kết nối. Sự phát triển này kéo theo sự trợ giúp đều đặn của pin EV, một thành phần chính của ô tô điện và là một trong những nhân viên giữ giá của họ ở mức cao.

Nhưng người ta vẫn còn hoài nghi về khả năng phát triển của Apple. Lưu ý rằng công ty không có kinh nghiệm sản xuất ô tô, Hiroto Suzuki, đối tác quản lý tại công ty tư vấn Arthur D. Little Japan, cho biết: "Tôi tự hỏi tài liệu Apple có thể đảm bảo an toàn khi họ cho thuê bên ngoài sản xuất ô tô, mức độ yêu cầu nhiều bộ phận hơn và mức độ cao hơn của an toàn hơn điện thoại thông minh.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH