Lịch thiên văn tháng 10/2021: Mưa sao băng Draconids xảy ra vào đầu tháng

Hầu hết các sự kiện thiên văn đều có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng sẽ có một vài hiện tượng cần quan sát với cặp ống nhòm sẽ tốt hơn.

1. Ngày 7/10/2021- Trăng non.

Mặt trăng sẽ nằm ở cùng phía Trái đất với Mặt trời và sẽ không thể nhìn thấy trên bầu trời đêm. Giai đoạn này xảy ra lúc 6:05 UTC. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như thiên hà và các cụm sao vì không có ánh trăng cản trở.

2. Ngày 7/10/2021 - Mưa sao băng Draconids.

Draconids là một trận mưa sao băng nhỏ chỉ tạo ra khoảng 10 sao băng mỗi giờ. Nó được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi 21P Giacobini-Zinner để lại, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1900. Draconids là một trận mưa rào khác thường ở chỗ xem tốt nhất là vào buổi tối sớm thay vì sáng sớm như hầu hết các trận mưa rào khác.

Trận mưa rào diễn ra hàng năm từ ngày 6 đến ngày 10/10/2021 và đạt cực điểm năm nay vào đêm ngày 7/10. Năm nay, trăng non sẽ để lại bầu trời đen tối cho những gì đáng lẽ phải là một buổi biểu diễn xuất sắc. Xem tốt nhất sẽ là vào đầu buổi tối từ một vị trí tối xa ánh đèn thành phố. Các thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Draco, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

3. Ngày 20/10/2021 - Rằm tháng mười .

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái đất với Mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 21:57 UTC. Trăng tròn này được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ ban đầu gọi là Trăng của Thợ săn vì vào thời điểm này trong năm lá rụng và trò chơi béo và sẵn sàng đi săn. Mặt trăng này còn được gọi là Mặt trăng du hành và Mặt trăng máu.

4. Ngày 21/10- 22/10/2021 - Mưa sao băng Orionids.

Orionids là trận mưa trung bình tạo ra 20 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Nó được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi Halley để lại, đã được biết đến và quan sát từ thời cổ đại. Mưa rào diễn ra hàng năm từ ngày 2/10 đến ngày 7/11/2021.

Nó đạt cực đại trong năm nay vào đêm ngày 21/10 và rạng sáng ngày 22/10. Trăng tròn sẽ là một vấn đề trong năm nay đối với loài Orionids. Ánh sáng chói của nó sẽ chặn tất cả trừ những thiên thạch sáng nhất. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn, bạn vẫn có thể bắt được một vài con tốt. Xem tốt nhất sẽ là từ một vị trí tối sau nửa đêm. Các thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Orion, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

5. Ngày 25/10/2021 - Sao thủy

Hành tinh sao Thủy đạt độ giãn dài nhất về phía tây là 18,4 độ so với Mặt trời. Đây là thời điểm tốt nhất để xem Sao Thủy vì nó sẽ ở điểm cao nhất trên đường chân trời trong bầu trời buổi sáng. Tìm hành tinh thấp trên bầu trời phía đông ngay trước khi mặt trời mọc.

Ngày 29/10/2021 - Sao kim ở độ giãn dài lớn nhất về phía đông. Hành tinh sao kim đạt đến độ giãn dài nhất về phía đông so với mặt trời là 47 độ. Đây là thời điểm tốt nhất để xem Sao kim vì nó sẽ ở điểm cao nhất trên đường chân trời trong bầu trời buổi tối. Tìm kiếm hành tinh sáng trên bầu trời phía tây sau khi mặt trời lặn.

MỘC MIÊN (t/h)