Lịch thiên văn tháng 9/2023: Sao hải vương sáng nhất trong năm

Lịch thiên văn dự đoán các ngày dành cho các sự kiện thiên thể đáng chú ý bao gồm tuần trăng, mưa sao băng, nhật thực, đối đỉnh, giao hội và các sự kiện thú vị khác.

1. Ngày 15/9/2023 - Trăng non

Mặt trăng nằm cùng phía với trái đất và mặt trời. Giai đoạn này xảy ra lúc 7:41 giờ. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như: các thiên hà và cụm sao vì không có ánh trăng gây nhiễu.

2. Ngày 19/9/2023 - Sao hải vương

Hành tinh khổng lồ xanh sẽ ở vị trí gần trái đất nhất và bề mặt của nó sẽ được mặt trời chiếu sáng rõ nhất. Nó sẽ sáng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm và được nhìn thấy suốt đêm. Đây là thời điểm tốt nhất để xem và chụp ảnh Sao hải vương. Do khoảng cách quá xa so với trái đất, nó sẽ chỉ xuất hiện dưới dạng một chấm nhỏ màu xanh lam trong tất cả các kính viễn vọng mạnh nhất, trừ những kính thiên văn mạnh nhất.

3. Ngày 22/9/2023 - Sao thủy

Hành tinh Sao Thủy đạt đến độ giãn dài lớn nhất về phía tây là 17,9 độ so với mặt trời. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát sao thủy vì nó sẽ ở điểm cao nhất phía trên đường chân trời trên bầu trời buổi sáng. Hãy tìm hành tinh thấp trên bầu trời phía đông ngay trước khi mặt trời mọc.

4. Ngày 23/9/2023 - Thu phân 

Điểm phân tháng 9 diễn ra lúc 12:43 giờ. Mặt Trời sẽ chiếu thẳng vào đường xích đạo và sẽ có lượng ngày và đêm gần như bằng nhau trên khắp thế giới. Đây cũng là ngày đầu tiên của mùa thu (thu phân) ở Bắc bán cầu và ngày đầu tiên của mùa xuân (vernal equinox) ở Nam bán cầu.

5. Ngày 29/9/2023 - Trăng tròn, siêu trăng

Mặt trăng nằm ở phía đối diện với trái đất và mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng đầy đủ nhất. Giai đoạn này xảy ra lúc 16:59 giờ. Trăng tròn này được các bộ lạc người Mỹ bản địa gọi là trăng ngô vì ngô được thu hoạch vào khoảng thời gian này trong năm. Mặt trăng này còn được gọi là mặt trăng thu hoạch. 

Trăng thu hoạch là trăng tròn xảy ra gần nhất với điểm phân tháng 9 hàng năm. Đây cũng là lần siêu trăng cuối cùng trong số 4 siêu trăng của năm 2023. Mặt trăng sẽ ở gần trái đất nhất và có thể trông to hơn và sáng hơn bình thường một chút.

* Được tính theo giờ Việt Nam.

MỘC MIÊN (t/h)