Liên Hợp Quốc bày tỏ sự cảm kích Việt Nam điều trị nhân viên mắc Covid-19

Liên Hợp Quốc nhấn mạnh Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực.

Ngày 19/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm chúc mừng ông Antonio Guterres nhân dịp ông được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tái bổ nhiệm làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2022-2026. Hai bên cũng trao đổi về tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Guterres đặc biệt cảm kích việc Việt Nam tiếp nhận, điều trị thành công cho một nhân viên LHQ mắc Covid-19, thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế cùng vượt qua đại dịch. 

  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN.

Ông Antonio Guterresghi nhận những đóng góp của Việt Nam tại LHQ và các vấn đề toàn cầu, nhất là tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cho rằng Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, đã và đang đóng góp tích cực vào công việc chung của LHQ, trong đó có đảm nhận trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ cảm ơn với những hỗ trợ của LHQ dành cho Việt Nam thời gian qua, đề nghị các tổ chức LHQ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là triển khai vaccine và tư vấn chính sách phục hồi sau đại dịch.

Hai bên chia sẻ tầm quan trọng của duy trì, thúc đẩy hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực.

Nhân viên LHQ nhiễm nCoV trước đó được tiếp nhận trong tình trạng bệnh chuyển biến nặng, được đưa đến Việt Nam bằng máy bay riêng do Nhóm công tác sơ tán y tế khẩn cấp của LHQ (MEDEVAC) thực hiện. Sau quá trình điều trị, bệnh nhân đã bình phục, được xuất viện và rời Việt Nam ngày 15/6.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận và điều trị bệnh nhân là nhân viên LHQ theo cơ chế MEDEVAC, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - LHQ.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (16-17/6): Nam Bộ chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (16-17/6): Nam Bộ chiều tối mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày mai (17/6), ở Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.