Liệu ISIS có đang dùng Tik Tok để chiêu mộ nữ chiến binh?

Lướt qua những video hường phấn trên TikTok, bạn có thể nhìn thấy những thứ đen tối hơn - thứ mà chính những người điều hành Tik Tok cũng phải đau đầu.

Nhắc đến TikTok, người ta thường nghĩ đến những cô nàng theo phong cách VSCO, những video với nền nhạc kiểu 'cục sì lầu ông bê lắp", những video các boss chó mèo múa theo điệu Mr Sandman. Ở mục trending, bạn có thể thấy những hashtag thử thách, những trò đùa, những màn hát nhép...  

TikTok tuyên bố sẽ mạng tay với các tài khoản khủng bố
TikTok tuyên bố sẽ mạng tay với các tài khoản khủng bố

Nhưng lướt qua những video hường phấn ấy, bạn có thể nhìn thấy những thứ đen tối hơn - thứ mà chính những người điều hành Tik Tok cũng phải đau đầu.

Tờ The Wall Street Journal (TWJ) đã từng đưa tin, có ít nhất khoảng hơn 20 tài khoản của các thành viên phiến quân Hồi giáo gần đây đã bị chặn vì đăng tải những hình ảnh xác chết trên qua đường phố, những chiến binh Hồi giáo với súng ống trên tay, những người phụ nữ kêu gọi thánh chiến và tự hào vì điều đó.  Nhìn bề ngoài, những tài khoản đó set các giai điệu của nhà nước Hồi giáo. Nhưng một số khác nguỵ trang bằng những thứ màu bắt mắt, lấp lánh, thả hoa và các biểu tượng cảm xúc dễ thương để thu hút các cô gái trẻ.

Sau cảnh báo của TWJ, Tik Tok đã cho gỡ những video này xuống. Người phát ngôn của mạng xã hội này cho biết chúng chỉ có một số lượng view hạn chế và Tik Tok "kiểm duyệt rất chặt các nội dung liên quan đến khủng bố".

Nhiều tài khoản của ISIS được nguỵ trang khéo léo
Nhiều tài khoản của ISIS được nguỵ trang khéo léo

Andrew Mines, nghiên cứu viên của chương trình Nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan thuộc ĐH George Washington cho rằng phản ứng của đại diện Tik Tok là một tín hiệu tốt. Nó cho thấy họ ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề và thái độ sẵn sàng đối phó của họ với những tài khoảng ủng hộ ISIS cũng như các chính sách tuyên truyền của ISIS thông qua mạng xã hội. 

Khi nhà nước Hồi giáo cực đoan bắt đầu sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền vài năm trước, những ông lớn như Facebook hay Twitter đều rất đau đầu để tìm cách hạn chế các tài khoản bạo lực, liên quan đến khủng bố. Tik Tok là một mạng xã hội non trẻ mới vận hành từ 2017 bởi một công ty Trung Quốc tên ByteDance. Trị giá của Tik Tok hiện nay là 75 tỷ đô. Tik Tok có vẻ rút kinh nghiệm của những người đi trước nên ngay lập tức đã có những hành động thúc đẩy việc kiểm duyệt. Tik Tok cho tăng cường hàng ngàn nhân viên kỹ thuật ở cả Mỹ và Trung Quốc, đầu tư vào các nhà làm luật để nghiên cứu các chính sách kiểm duyệt về nội dung.

Những cô gái trẻ là các đối tượng chiêu dụ tiềm năng của ISIS/ Ảnh minh hoạ
Những cô gái trẻ là các đối tượng chiêu dụ tiềm năng của ISIS/ Ảnh minh hoạ

Người dùng Tik Tok đa phần là thế hệ từ cuối 7X đến 10X. 30% người dùng dưới 18 tuổi, họ tìm kiếm các video vui vẻ. ISIS cũng dùng TikTok như một cách đặc biệt để tìm các ứng viên tiềm năng. Nội dung tuyên truyền có thể dưới dạng video hài, hoặc trà trộn vào các nhóm có nhiều cô gái trẻ để tiếp cận. 

Mặc dù khó phân biệt đâu là video tuyển dụng trá hình của ISIS, đâu video người dùng thuần tuý, nhưng Mines cho biết điều này không quan trọng. Bằng cách nào thì TikTok cũng cấm các tổ chức tội phạm sử dụng nền tảng của họ. Ứng dụng đã có hơn 950 triệu lượt tải này đã đưa loạt các điều khoản trong chính sách cộng đồng với nội dung chống lại khủng bố: "Các tổ chức khủng bố và các tổ chức tội phạm bị chặn trên TikTOk. Không dùng TikTIk để tuyên truyền hỗ trợ các tổ chức hay cá nhân liên quan". 

TikTok thừa nhận đây là việc nhiều thách thức vì có nhiều tài khoản tìm cách lợi dụng mạng xã hội này, vì thế "chúng tôi có một đội chuyên chống các hành động nguy hiểm". 

Để thực hiện các chính sách của mình, TIk Tok cũng học theo Facebook, Twitter, Youtube là đầu tư xây dựng đội ngũ mod kiểm tra các nội dung tiêu cực. Cũng như Facebook, TikTok có hệ thống lọc các hình ảnh hoặc âm nhạc có nghi vấn, hoặc bị gậy report. Với những tài khoản vi phạm nghiên trọng, không chỉ khoá tài khoản, TikTok cũng chặn luôn cả thiết bị vào ứng dụng. 

Những năm trước, các mạng xã hội luôn phải mệt mỏi với việc hạn chế các nội dung tiêu cực. Facebook, mạng XH lớn nhất thế giới, tháng trước tuyên bố mở rộng định nghĩa tổ chức khủng bố. Gần đây Twitter thông báo có 10.8 triệu tài khoản đã bị báo cáo xử lý vào từ tháng 7 đến tháng 12/2018. Trong số đó có hơn 612 ngàn tài khoản nói về các nội dung bị cấm như: lạm dụng, buôn bán trẻ em làm nô lệ tình dục, nội dung nhạy cảm, bạo lực...

Những tài khoản được xác định của ISIA sẽ không thể share link, không thể sử dụng ứng dụng gửi thông tin. Đây cũng là điều Facebook và Twitter đã từng làm khi đối phó với ISIS. 

MN (Theo Elle)

Tử vi hàng ngày 14/10 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 14/10 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 14/10/2021 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử công việc có những thay đổi mới mẻ, Bọ Cạp tình cảm đứng trước nguy cơ tan vỡ.