Lĩnh vực ESG trị giá 30.000 tỷ USD sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021

Năm 2020 được gọi là năm đỉnh điểm cho xu hướng đầu tư vào ESG nhưng nhiều người dự đoán rằng, ESG sẽ bùng nổ một lần nữa sau khi ông Biden nhậm chức tổng thống Mỹ.

Ngày 20/1, ông Biden sẽ chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ. Ông được nhiều người gọi là "tổng thống xanh" vì luôn quan tâm đến vấn đề môi trường.

Theo đó, Biden đã gọi biến đổi khí hậu là "vấn đề số một mà nhân loại phải đối mặt". Đây cũng chính là lý do tại sao CNBC nói: "Nhiệm kỳ tổng thống của Biden có thể là một sự thúc đẩy cho đầu tư tác động". Tờ Forbes cũng viết: "Đầu tư có trách nhiệm với xã hội có khả năng đạt được động lực dưới thời Biden".

Mặt khác, tổng thống đắc cử đã hứa sẽ tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris vào ngày đầu tiên ông nhậm chức. Các vấn đề về biến đổi khí hậu và môi trường sẽ được ưu tiên hàng đầu trong vài năm tới.

Đây là một tin đáng kinh ngạc đối với các nhà đầu tư đã chứng kiến mức tăng lớn trong các "công ty xanh" trong suốt năm 2020. Điển hình là Enphase Energy và Digital Turbine đã tăng lần lượt 490% và 673%. Đáng kinh ngạc hơn, Tesla đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thị trường với mức tăng 684%.

Chiến thắng của ông Biden hứa hẹn sẽ mang lại sự bùng nổ cho xu hướng ESG. Ảnh: Reuters
Chiến thắng của ông Biden hứa hẹn sẽ mang lại sự bùng nổ cho xu hướng ESG. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một công ty Canada đã nhìn thấy xu hướng này từ nhiều năm trước. Và họ đã sử dụng năm 2020 như một bàn đạp để đưa mình lên một tầm cao mới.

Đó là Facedrive (TSXV: FD, OTC: FDVRF), một công ty chia sẻ xe thân thiện với môi trường. Trong năm 2020, công ty này đã ký kết một số quan hệ đối tác và giao dịch lớn với các cơ quan chính phủ, những sao hạng A và những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Xây dựng nền tảng cho sự bùng nổ ESG

Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG: Environmental, Social and Governance Criteria) là một bộ các tiêu chuẩn đánh giá hoạt động của một công ty mà nhà đầu tư có ý thức xã hội sử dụng để sàng lọc các khoản đầu tư tiềm năng.

Trong suốt năm ngoái, các nhà quản lý tài sản, các công ty tư nhân và chính quyền địa phương đã hợp tác với nhau để thúc đẩy làn sóng “đầu tư bền vững” về phía trước. Tuy nhiên, chính phủ liên bang đã thực hiện các hành động làm chậm tiến độ này, bao gồm việc hủy bỏ các quy định về môi trường và rời khỏi Hiệp ước Khí hậu Paris.

Mặc dù vậy, điều đó cũng không thể làm chậm lại động lực của các công ty đặt vấn đề ESG lên hàng đầu. Peter Krull, giám đốc đầu tư tại Earth Equity Advisors, cho biết: “Thực tế là chúng tôi đã tăng trưởng nhiều hơn trong 4 năm qua, so với 12 năm trước”.

Đây cũng là lý do tại sao tiền thông minh đang tăng lên theo hàng nghìn tỷ USD. BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, có kế hoạch dành 1.200 tỷ USD cho tài sản ESG trong vòng 10 năm tới. Ước tính rằng, 1/3 tổng số tài sản của công ty, tương đương 17.100 tỷ USD, đang được quản lý ở Mỹ, đã được đầu tư bền vững.

Và Facedrive là một công ty tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự bùng nổ của ESG. Họ đang đưa xe điện vào ngành công nghiệp đi chung xe, nhằm hạn chế khí thải carbon. 

Facedrive đưa xe điện vào ngành công nghiệp đi chung xe, nhằm hạn chế khí thải carbon. Ảnh minh họa
Facedrive đưa xe điện vào ngành công nghiệp đi chung xe, nhằm hạn chế khí thải carbon. Ảnh minh họa

Với Facedrive, khách hàng của họ có thể lựa chọn đi xe điện, hybrid hoặc chạy bằng xăng, tất cả đều không phải trả thêm phí bảo hiểm cho tùy chọn. Và sau khi họ đến điểm dừng cuối cùng, thuật toán trong ứng dụng sẽ xử lý các con số, tính toán lượng CO2 được tạo ra trong suốt hành trình.

Sau đó, một phần tiền vé được dành để trồng cây, bù đắp lượng khí thải carbon từ chuyến đi. Vì vậy, khi bạn đi xe, Facedrive sẽ trồng một cái cây.

Với sự trợ giúp của công nghệ thế hệ tiếp theo và quan hệ đối tác, họ đang giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn thân thiện với môi trường hơn nếu họ muốn. Thêm vào đó, họ vừa mua lại công ty xe điện Steer, từ nhà sản xuất năng lượng sạch lớn nhất Hoa Kỳ.

Mô hình đăng ký xe ô tô EV của Steer đang tạo ra một bước ngoặt lớn so với mô hình sở hữu ô tô truyền thống. Và điều này phù hợp với Facedrive, vốn đang chứng tỏ là một đối thủ cạnh tranh khốc liệt với Uber tại một số thị trường đi chung xe nhất định.

Tại sao năm 2021 sẽ bùng nổ hơn nữa?

Với việc các phương tiện truyền thông gắn nhãn Biden là “tổng thống xanh” và các sáng kiến ​​ESG đi đầu, nhiều người đang mong đợi xu hướng này sẽ thành công khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Hiện tại, các vị trí nội các mà ông Biden lựa chọn đều có người ủng hộ ESG. Mặc dù các chính sách của chính quyền mới vẫn chưa được công bố nhưng nhiều người cho rằng, chúng bao gồm kế hoạch yêu cầu các công ty đại chúng tiết lộ dữ liệu phát thải và các thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tờ MorningStar dự đoán, các sáng kiến của ông Biden có thể hướng các nhà đầu tư đến các danh mục đầu tư không có carbon với nhiên liệu hóa thạch thấp.

Sự bùng nổ của ESG không chỉ đơn giản là một vài người mua xe điện. Ảnh minh họa
Sự bùng nổ của ESG không chỉ đơn giản là một vài người mua xe điện. Ảnh minh họa

Đây là một tin tuyệt vời cho các công ty như Facedrive, những người đang đưa các "chính sách xanh" trở thành trụ cột trong hoạt động kinh doanh của họ.

Không chỉ vậy, các sao hạng A như Will Smith và Jada Pinkett Smith, những siêu sao thể thao như tiền vệ Russell Wilson và những gã khổng lồ công nghệ lớn như Amazon đều đang tham gia vào xu hướng này. Chỉ trong năm ngoái, Facedrive đã đạt được quan hệ đối tác quan trọng với các nhân vật này.

Điều này chứng minh rằng, sự bùng nổ của ESG không chỉ đơn giản là một vài người mua xe điện. Nó đang trở thành một sự thay đổi lối sống và ảnh hưởng đến gần như tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Không chỉ là thay đổi khí hậu

Trong năm qua, đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Do đó, sẽ không ngạc nhiên khi nói hỗ trợ sức khỏe sẽ tiếp tục là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong năm 2021. 

Điều này thúc đẩy nhiều công ty tập trung vào ESG như Facedrive cũng phải tiếp cận đến lĩnh vực này. Đầu năm ngoái, Facedrive đã hợp tác với Đại học Waterloo và MT Ventures để tạo ra TraceSCAN, một thiết bị đeo dùng để theo dõi liên lạc. 

Thiết bị TraceSCAN dùng để theo dõi liên lạc. Ảnh: Facedrive
Thiết bị TraceSCAN dùng để theo dõi liên lạc. Ảnh: Facedrive

Thiết bị này cung cấp cách tiếp cận sáng tạo để theo dõi những người không có điện thoại di động, như trẻ em, người cao tuổi, người có thu nhập thấp,... bằng công nghệ Bluetooth. Facedrive đã ký các thỏa thuận với chính phủ Ontario và hãng hàng không Air Canada để sử dụng công nghệ này.

Trong năm 2021, việc nhậm chức của "tổng thống xanh" sẽ tạo tiền đề cho sự bùng nổ lớn của ESG, khởi động xu hướng này vào tầng bình lưu. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích dự đoán, năm 2021 sẽ “mở ra một sự bùng nổ chưa từng có đối với các khoản đầu tư vào ESG”.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương