Lời chào quê hương từ trải nghiệm đa văn hoá

Những người yêu mỹ thuật sẽ có dịp thưởng ngoạn hơn 70 tác phẩm hội hoạ rực rỡ sắc màu tại triển lãm "Đa sắc".

Đến với triển lãm “Đa sắc” của nữ hoạ sĩ Ly Trần (tên khai sinh: Trần Phương Ly), những người yêu mỹ thuật sẽ có dịp thưởng ngoạn hơn 70 tác phẩm hội hoạ rực rỡ sắc màu về nhiều chủ đề, với đa dạng các chất liệu.

Hoạ sĩ Ly Trần sinh năm 1982 ở Việt Nam, từng theo học ngành thiết kế công nghiệp tại Moscow (Nga), định cư tại Mỹ và gần đây trở lại Việt Nam để toàn tâm toàn ý thực hành sáng tạo. Triển lãm "Đa sắc" là lời chào của hoạ sĩ tới quê hương sau nhiều năm xa cách.

Lời chào quê hương từ trải nghiệm đa văn hoá

Ly Trần tâm sự: “Việc được sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, học tập tại Nga, sinh sống tại Mỹ, đã cho tôi có cơ hội sống và du lịch ở nhiều quốc gia, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Tôi bắt đầu vẽ khi còn là một cô bé. Niềm đam mê hội họa của tôi thực sự bùng phát vào năm 2001 khi tôi chuyển đến Moscow để học ngành thiết kế công nghiệp. 7 năm học với những buổi học hội hoạ, hình hoạ, graphic, điêu khắc, nhiếp ảnh... đã gieo vào trong tôi tình yêu với nghệ thuật. Qua đó, hội hoạ đã trở thành một phần đời sống của tôi.

Năm 2010, tôi cùng gia đình chuyển sang Mỹ định cư ở khu vực Washington D.C. Năm 2020 là một năm đầy biến động với toàn thế giới, đặc biệt là với nước Mỹ. Chính thời gian này cũng là một bước ngoặt đối với tôi, bởi có dịp nhìn lại những điều mình đam mê. Và rồi, tôi đã quyết định kết thúc mọi công việc kinh doanh để dành toàn thời gian trở lại với hội hoạ.

Các tác phẩm nghệ thuật của tôi được lấy cảm hứng từ bất cứ điều gì đem lại cảm xúc cho tôi. Từ những chủ đề hữu hình - như hoa, phong cảnh, con người, động vật… cho đến những khái niệm vô hình - như sự cân bằng, vòng đời, tình yêu…

Là một người yêu thích nghệ thuật đường phố graffiti, tôi thích cuộc chơi với những màu sắc. Tôi thường kết hợp Trường phái Ấn tượng (Impressionism) và Trường phái Biểu hiện (Expressionism) với cảm xúc để tạo ra tác phẩm của mình. Yêu thích sơn dầu, nhưng tôi cũng sử dụng thành thạo nhiều chất liệu khác, nên ngoài tranh sơn dầu, sơn mài, một số tác phẩm của tôi được vẽ bằng nhiều lớp với sự kết hợp của những loại chất liệu khác nhau…”.

Lời chào quê hương từ trải nghiệm đa văn hoá
Lời chào quê hương từ trải nghiệm đa văn hoá
Lời chào quê hương từ trải nghiệm đa văn hoá
  Nữ họa sĩ Ly Trần và một số tác phẩm. Ảnh: L.Q.V

Nữ họa sĩ Ly Trần và một số tác phẩm. Ảnh: L.Q.V

Trong khoảng thời gian những năm 2021 – 2022, Ly Trần đã tham gia hàng chục triển lãm tại Washington D.C., Maryland, Virginia, Delaware, Philadelphia... thu hút sự chú ý của người xem và các nhà sưu tập. Qua các triển lãm đó, Ly Trần có thêm những cơ hội giao lưu với nhiều nghệ sĩ với các phong cách, phương tiện biểu đạt khác nhau. Từ đó, gieo vào tâm trí nữ họa sĩ suy nghĩ muốn tìm một vật liệu, phương tiện độc đáo nào đó. Và rồi, Ly Trần đã nghĩ đến sơn mài Việt Nam, tới năm 2023, cô quyết định trở về Việt Nam. 

"Đa sắc" chính là con người tôi được hình thành từ đa dạng văn hoá. "Đa sắc" chính là những tác phẩm của tôi với nhiều chủ đề và vật liệu khác nhau…” - Ly Trần chia sẻ. 

Triển lãm "Đa sắc" được thực hiện tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội), là lời chào từ trái tim nữ họa sĩ Ly Trần tới quê hương Việt Nam sau nhiều năm xa cách. Chỉ tiếc một điều, triển lãm diễn ra trong thời gian ngắn ngủi, từ ngày 17 - 21.6.2023.

Lê Quang Vinh

Kỳ vọng doanh nghiệp vật liệu xây dựng hồi phục từ giải ngân vốn đầu tư công

Kỳ vọng doanh nghiệp vật liệu xây dựng hồi phục từ giải ngân vốn đầu tư công

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng đã và đang phải vật lộn với bộn bề khó khăn khi sức cầu vật liệu xây dựng giảm, do chịu ảnh hưởng mạnh từ việc thị trường bất động sản suy yếu.