Lời mỉa mai của báo Indonesia & nhiệm vụ lớn của HLV Troussier với U23 Việt Nam

Báo Indonesia mỉa mai U23 Việt Nam không phải số một ĐNÁ. Nhưng lời mỉa mai ấy sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta vươn tầm châu Á.

Trong buổi họp báo hôm qua, trước khi bảng C, vòng loại U23 châu Á 2024 diễn ra, HLV Troussier có phần chia sẻ như sau:

“U23 Việt Nam đang có vị thế số một Đông Nam Á nhưng tôi tới đây không phải chỉ để giữ vững vị trí này mà còn phải giúp các cầu thủ vượt ngưỡng và có sự bứt phá tốt hơn, vươn tầm ra châu lục”.

Chia sẻ này của HLV Troussier lập tức bị tờ báo Indonesia, Bola Sport phản bác. Tác giả Dwi Aryo Prihadi của tờ báo này cho rằng U23 Việt Nam đã bị U23 Indonesia đánh bại ở Bán kết SEA Games 32 thì không thể là số một khu vực.

Thẳng thắn là nói, phản biện của cây bút Dwi Aryo Prihadi cũng có phần đúng. Tuy nhiên, dù đúng hay sai thì với HLV Troussier, có lẽ điều đó không quan trọng. Bởi như chính câu nói trên của ông, trong phần sau đã nhấn mạnh việc “phải giúp các cầu thủ vượt ngưỡng và có sự bứt phá tốt hơn, vươn tầm ra châu lục”.

HLV Troussier liệu có thể giúp U23 Việt Nam vươn tầm châu Á?
HLV Troussier liệu có thể giúp U23 Việt Nam vươn tầm châu Á?

Đúng vậy. SEA Games 32 đã ở phía sau và đây là lúc U23 Việt Nam đang tham dự một giải đấu châu Á. Nếu chúng ta có thể tiến xa ở giải đấu này thì ngôi vị số một Đông Nam Á dù có hay không, cũng không thể so sánh.

Một thực tế là cho tới lúc này, Việt Nam đang nắm giữ thành tích tốt nhất ở sân chơi U23 châu Á so với các nước cùng khu vực Đông Nam Á. Chúng ta chính là Á quân giải đấu năm 2018 tại Thường Châu, Trung Quốc. Trong khi ấy, U23 Indonesia đã không thể vượt qua vòng loại giải châu Á từ năm 2012 tới nay!

Tất nhiên, bóng đá trẻ mang tính giai đoạn rất mạnh mẽ. Mỗi giải U23 châu Á trôi qua là các nước tham dự sẽ lại đảo một thế hệ cầu thủ trẻ mới.

Năm 2018, U23 Việt Nam đã thi đấu cực kỳ thành công dưới tay HLV Park Hang-seo. Nhưng tới năm 2020, dù vẫn được HLV Park Hang-seo dẫn dắt, U23 Việt Nam năm đó thi đấu không tốt, bị loại sớm từ vòng bảng.

Năm 2022, chúng ta chơi khởi sắc hơn hẳn, mới mẻ và đầy kịch tính dưới tay HLV Gong Oh-kyun. Tuy nhiên, đội cũng phải dừng bước ở vòng Tứ kết.

Sức mạnh của U23 Việt Nam dưới tay HLV Troussier vẫn là một ẩn số.
Sức mạnh của U23 Việt Nam dưới tay HLV Troussier vẫn là một ẩn số.

Năm nay, U23 Việt Nam tham dự giải châu Á với một thế hệ cầu thủ được đánh giá đồng đều nhưng lại thiếu sao, chơi dưới tay tân HLV Troussier. Đấy là một tập thể còn ẩn chứa nhiều dấu hỏi mà NHM sẽ phải chờ khi các trận đấu khởi tranh mới biết được mạnh yếu ra sao.

Ngay cả U23 Indonesia cũng thế. Họ có thể sở hữu thành tích kém ở các kỳ U23 châu Á trước, nhưng lứa cầu thủ U23 hiện tại rất mạnh, lại được HLV tài năng Shin Tae-yong dẫn dắt. U23 Indonesia liệu có thể tiến xa được tới đâu tại U23 châu Á 2024, tất cả sẽ cần thời gian để trả lời.

Giờ hãy cùng chờ giải U23 châu Á để so kè xem, U23 Việt Nam hay U23 Indonesia mới là đội đạt thành tích cao hơn, xứng là đầu tàu của khu vực Đông Nam Á?

Lịch thi đấu bảng C, vòng loại U23 châu Á 2024.
Lịch thi đấu bảng C, vòng loại U23 châu Á 2024.

Đoàn Dự

Xem ngày lành tháng tốt 6/9/2023: Cưới hỏi hay giao dịch làm ăn đều không nên làm

Xem ngày lành tháng tốt 6/9/2023: Cưới hỏi hay giao dịch làm ăn đều không nên làm

Xem ngày 6/9/2023 sẽ giúp bạn chọn được ngày lành tháng tốt phù hợp nhất cho công việc của mình.