Luật tình người

Sáng nay đọc trên OFFB trang cộng đồng ô tô và giao thông trên mạng ở Việt Nam một chuyện cảm động từ một bạn trẻ ở Hà Nội.

Bây giờ đúng 12 giờ đêm. Tôi vừa mới trấn tĩnh được một tí các bác ạ. Run và nhiều suy nghĩ quá nên tôi viết vài dòng tâm sự trong thời gian ngồi nghỉ cũng như cho đỡ sợ. Chuyện thế này…

Chiều nay đang ngồi chơi thì bà chị chơi cùng điện hỏi có rảnh không chở một gia đình bệnh nhân về quê. Tôi “ok” ngay. Bà chị hạ giọng hỏi tôi : “Này, nhưng đứa bé mất rồi, em có chở được không?”. Nghe đến đây tôi bỗng khựng lại một nhịp nhưng rất nhanh tôi trả lời luôn : Được chị ạ, cũng hơi sợ nhưng chắc không sao đâu.

Luật tình người

Thế là tôi lên viện liên lạc với gia đình cháu. Đến nơi tôi gọi Nhiên (bố cháu bé) ra đón tôi, anh là người dân tộc nên có vẻ không được nhanh nhẹn lắm, nói chung cả 2 vợ chồng nhìn đều khổ.

Chúng tôi bắt đầu lên đường. Nhà cháu ở Thạch An, Thạch Thành, Thanh Hoá. Cháu mới hơn 1 tháng tuổi và mắc bệnh tim bẩm sinh. Tôi cũng chỉ hỏi sơ qua như vậy và hầu như cả chuyến xe hôm nay mọi người đều im lặng. Tôi cũng đã chở nhiều chuyến xe miễn phí như thế này, nhưng đây là lần đầu tiên chở một em bé đã mất trên xe, thật sự chuyến đi này cho tôi cảm giác khó tả, vừa sợ, vừa lo. Nhưng tôi gạt đi, mình làm việc tốt thì chả có ma quỷ nào hại mình cả. Rất may chuyến đi thuận lợi nhiều thứ, mọi người cũng đón tiếp tôi chu đáo, nhưng tôi ngồi một lúc rồi xin phép ra về cho gia đình còn lo hậu sự cho cháu.

Luật tình người

Sợ nhất là lúc đi về một mình. Tôi phải đi một đoạn đường khá dài, hoang vu, 2 bên toàn đồi núi với ruộng, nói chung là tôi nín thở vì sợ (tôi sợ ma từ bé). Giờ đang ở ngoài đường quốc lộ 1 rồi nên viết vài dòng cho nhẹ đầu. Nếu lần sau có dịp, tôi sẽ về thăm nhà anh Nhiên, chị Dậu (bố mẹ cháu bé) để hỏi rõ hơn về gia cảnh. Chú chúc con gái yên nghỉ nhé. Mong con kiếp sau sẽ được làm kiếp người trọn vẹn hơn. Vĩnh biệt”.

Chắc không phải nói gì thêm về hành động của người lái xe.

Điều mình muốn nói là trong qui định luật pháp của Nghị định quản lý giao thông đường bộ Việt Nam có ghi rõ trách nhiệm người lái xe sẽ bị phạt tiền (không lớn lắm, từ 500 ngàn đến 1 triệu với cá nhân, từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với tổ chức) nhưng trên thực tế, không ít người rất sợ, rất ngại “liên luỵ” trong những trường hợp trên. Nhẹ thì sợ mất thời gian, bẩn xe, nặng thì sợ tâm lý, nghĩ là sẽ xui xẻo, có dớp… Trong trường huống kể trên, luật pháp, luật giao thông không có qui định nào về trách nhiệm của anh lái xe, nhưng anh đã hành động theo một luật khác – là luật của tình người. 

Phan Ka

Dịch vụ thuê xe tự lái dịp tết giá tăng chóng mặt

Dịch vụ thuê xe tự lái dịp tết giá tăng chóng mặt

Những dòng xe phổ thông cũng cho thuê với giá trên 1 triệu/ngày. Khách hàng phải thuê ít nhất cả 7 ngày Tết chứ không được thuê lẻ ngày.