Lương của ông Lê Vinh Danh là 550 triệu đồng, gấp 23 lần lương giảng viên

Trong khi lương của ông Lê Vinh Danh là 556,1 triệu đồng; của trợ lý ông Lê Vinh Danh là 255,4 triệu đồng.

Tại buổi họp báo chiều 23/10 ở Hà Nội, ông Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thông tin ông Lê Vinh Danh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP HCM) đã có nhiều vi phạm công tác Đảng, như: ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy không đầy đủ, thẩm quyền của Ban Thường vụ vượt quá quy định, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy, dẫn đến Đảng ủy có những vi phạm.

Ông Thuật cho biết, ông Danh đã có một số vi phạm nghiêm trọng như duyệt chi khoản tiền hơn 14,6 tỉ đồng không đúng quy định, sử dụng hơn 10 tỉ tiền lãi từ nguồn cho vay của Tổng liên đoàn trích lập các quỹ không đúng mục đích vay, không phản ánh đầy đủ thông tin trên sổ sách kế toán.

Ông Lê Vinh Danh
Ông Lê Vinh Danh

Việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của Đại học Tôn Đức Thắng chưa đảm bảo công khai, minh bạch, có chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa hiệu trưởng, trợ lý hiệu trưởng với các phó hiệu trưởng và phần lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên.

Cụ thể: lương bình quân tháng 9, viên chức giảng dạy là 23,7 triệu đồng, viên chức hành chính 22,5 triệu đồng, lao động giản đơn 13,4 triệu đồng. Lương của ông Lê Vinh Danh là 556 triệu đồng, trợ lý hiệu trưởng là 255 triệu đồng, người phụ trách trường 72,7 triệu đồng.

Ông Lê Vinh Danh đã ban hành hướng dẫn về quy trình đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, thanh lý tài sản không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu các dự án đầu tư xây dựng không đảm bảo quy hoạch, không đúng thẩm quyền.

Ngày 21/10, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành quyết định cách chức Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng đối với với Danh. Đảng ủy khối Đại học, cao đẳng TP HCM trước đó đã quyết định cách tất cả chức vụ trong Đảng của ông Danh.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết mấy năm qua cơ quan đã nhiều lần kiểm tra, song lãnh đạo trường không chấp hành, kiểm toán vào thì lãnh đạo trường phản đối.

"Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã làm tương đối tốt công tác kiểm tra, song có nội dung chưa quyết liệt, chưa triệt để. Lãnh đạo cả nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ này đều phải nhìn lại sự việc. Chúng tôi sẵn sàng kiểm điểm rút kinh nghiệm", ông Hiểu nói.

Về việc nhà trường tố cáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu trích nộp lại 30% tài chính, Trưởng ban Tài chính Nguyễn Minh Dũng thông tin, trong các dự toán, quyết toán của cơ quan không yêu cầu trường Đại học Tôn Đức Thắng nộp nghĩa vụ tài chính. Quy định trích nộp 30% áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp của Tổng liên đoàn. Trước đây, đoàn kiểm tra có đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét việc này và đề nghị trích bổ sung cho các quỹ của nhà trường, chứ không phải nộp về Tổng Liên đoàn.

Thanh Mai

Thầy hiệu trưởng 30 năm 'cõng' bạn và duyên gặp gỡ với Ngô Minh Hiếu

Thầy hiệu trưởng 30 năm 'cõng' bạn và duyên gặp gỡ với Ngô Minh Hiếu

Hai thế hệ, hai vùng quê khác nhau, nhưng có chung một câu chuyện, một số phận mang tên: sự tử tế.