Điểm trúng tuyển của nhiều trường đại học vượt qua mức kỷ lục năm 2017

Trong số ngành thì điểm chuẩn của ngành Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) là cao nhất với 30 điểm.

Chiều 4/10, sau khi hoàn tất công đoạn lọc ảo, các trường đại học lần lượt công bố điểm chuẩn năm 2020. Điểm trúng tuyển của nhiều trường vượt qua mức kỷ lục năm 2017, trong đó cao nhất là điểm chuẩn của ngành Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) là 30.

Ngành Đông phương học cũng có điểm chuẩn cao kỷ lục là 29,75 (năm ngoái là 28,5 khối C00). Ngành Quan hệ công chúng của trường cũng ghi cột mốc mới với mức chuẩn 29 (khối C00).

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng phụ trách ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết ngành Hàn Quốc học có chỉ tiêu tuyển sinh ít. Đây cũng là năm đầu tiên trường tuyển sinh ngành này, các năm trước đều thuộc ngành Đông Phương học với điểm chuẩn là 28,5 năm 2019 (cao nhất trong khối dân sự) và năm nay là 29,75. Năm nay, tỷ lệ "chọi" vượt mức 1/30, thậm chí cứ 35-37 em mới chọn một người.

Điểm trúng tuyển của nhiều trường đại học vượt qua mức kỷ lục năm 2017

Do chưa rà soát được dữ liệu nên chưa thể khẳng định các thí sinh trúng tuyển vào ngành này đều được cộng điểm ưu tiên. Tuy nhiên theo dữ liệu điểm thi đợt 1 của Bộ GD&ĐT, điểm cao nhất ở tổ hợp này là 29,25. Ngoài ra, đợt thi đầu tiên, cả nước có thêm 6 thí sinh đạt 29 điểm và một em đạt 28,75 điểm. 

Đối với trường ĐH Bách Khoa, điểm chuẩn ở khối tự nhiên cũng cao vượt trội. Cụ thể: ngành Công nghệ thông tin: Khoa học máy tính (IT1) lấy đến 29,04 điểm, tăng 1,62 điểm so với năm ngoái. Đây cũng là mức điểm chuẩn cao nhất của trường từ trước đến nay.

Ngoài ra còn có 4 ngành khác xác định điểm trúng tuyển trên 28 là Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa, Công nghệ thông tin: Kỹ thuật máy tính (IT2), Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (chương trình tiên tiến) và Công nghệ thông tin (Global ICT, mã IT-E7).

Điểm chuẩn cao nhất vào ĐH Y Hà Nội theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 28,9 điểm của ngành Y đa khoa (đào tạo tại Hà Nội). Ngành Răng - Hàm - Mặt lấy 28,65 điểm.

PGS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết ông đã dự đoán được điểm trúng tuyển sẽ cao hơn năm ngoái. Các năm trước, điểm chuẩn cho ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa và Công nghệ thông tin cũng ở mức 27-28.

“Điểm cao do thí sinh giỏi dồn vào Khoa học máy tính. Đây là ngành ‘hot', xu hướng chung của thế giới. Thực tế, tại các trường có đào tạo ngành Công nghệ thông tin, ngành này luôn đứng đầu bảng về điểm chuẩn”, ông Điền nói.

Ông Điền cũng nhấn mạnh, không chỉ Khoa học máy tính mà còn có 7 ngành liên quan đến công nghệ thông tin của trường đều có điểm chuẩn cao, ngay cả Công nghệ thông tin liên kết đào tạo, học phí cao, điểm chuẩn vẫn trên 25. 

Trong số những thí sinh trúng tuyển ngành lấy điểm chuẩn  29,04, một số em được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích, vì vậy có những em giành giật nhau từng 0,25 điểm. Giữa hai em học lực tương đương, em thuộc đối tượng ưu tiên sẽ có lợi thế hơn. Tuy nhiên, ông Điền đánh giá điểm ưu tiên không phải vấn đề lớn khi so với các năm trước, mức điểm cộng giảm, bước nhảy giữa các đối tượng chỉ còn 0,25 thay vì 0,5 điểm như trước đây. Số điểm ưu tiên khu vực tối đa là 0,75.

PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đánh giá điểm chuẩn năm 2020 cao kỷ lục ở nhiều trường kỹ thuật, công nghệ, kinh tế. Theo ông Dũng, các ngành xét tuyển khối A00, A01, C00 sẽ có mức chuẩn tăng cao hơn các ngành xét khối B00, bởi điểm thi các khối này tăng mạnh.

Ông cũng cho rằng, đây là bức tranh đã được dự báo trước vì trung bình điểm thi mỗi môn năm nay tăng 1,5 điểm, tổng 3 môn xét tuyển ở mỗi tổ hợp tăng 4,5 điểm, tùy ngành. Trường hợp thí sinh thi điểm cao hoặc rất cao nhưng sẽ trượt tất cả nguyện vọng có thể tái diễn như năm trước.

"Điểm thi cao nên thí sinh rất dễ ảo tưởng. Khi đăng ký nguyện vọng, nhiều em có thể chủ quan, chỉ tập trung các ngành hot mà không có những nguyện vọng thấp hơn để dự phòng. Rất nhiều người đã dự đoán điểm chuẩn 2020 cao kỷ lục, phải đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng thí sinh không lưu tâm", ông Dũng phân tích.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, dựa vào mức điểm chuẩn của năm nay có thể thấy sự phân hóa rất lớn giữa trường nhóm trên và số còn lại. Thí sinh vẫn ưu tiên vào các trường nhóm trên, còn các trường tốp dưới thì điểm chuẩn vẫn ở mức trung bình.

Thanh Mai

Nhiều giáo viên không đồng tình về quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp

Nhiều giáo viên không đồng tình về quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp

Các giáo viên có nhiều ý kiến trái chiều trước quy định cho học sinh dùng điện thoại trong giờ.