Chương trình giáo dục học sinh lớp 1 của các nước trên thế giới có gì khác biệt?

Các em nhỏ khi bước vào lớp 1 không không học toán, làm văn mà được hướng dẫn khám phá thiên nhiên, tăng cường khả năng sáng tạo.

Trong khi nhiều cha mẹ ở Việt Nam quan niệm con cần phải viết đọc thông thạo thì ở một số nước chương trình học lớp 1 có sự khác biệt lớn.

Phần Lan

Tại Phần Lan, trẻ nhập học khi 7 tuôi, đánh dấu giai đoạn giáo dục bắt buộc. Trước khi bước vào bậc tiểu học, các em ở mẫu giáo không càn phải đọc viết, chủ yếu là khám phá, sáng tạo... Các cơ sở mầm non cũng không dạy trẻ làm toán, tập đọc trước khi sang 7 tuổi. 

Tiina Marjoniemi, người đứng đầu tổ chức "Day Care Centre Franzénia" tại Phần Lan cho biết, các chuyên gia giáo dục ở quốc gia này tin rằng trẻ dưới 7 tuổi chưa sẵn sàng để học các môn, các em cần thời gian để vui chơi, hoạt động thể chất. Trong môi trường mầm non, các em làm quen với xã hội, nâng cao sức khỏe, tập trung vào vui chơi, hướng tới niềm vui trong học tập.

Chương trình giáo dục học sinh lớp 1 của các nước trên thế giới có gì khác biệt?

Giáo dục bắt buộc tại Phần Lan chỉ kéo dài 9 năm. Sau khi hoàn thành lớp 9 (16 tuổi), trẻ được quyền tự chọn học tiếp hoặc theo đuổi các định hướng khác của bản thân. Ngày học của trẻ lớp 1 chỉ kéo dài 4 giờ, mỗi tuần giáo viên dành 30 giờ dạy trẻ, bao gồm thời gian chuẩn bị giáo án. Các em học 45 phút, nghỉ giải lao 15 phút. 

Học sinh không phải làm bài tập về nhà, không bị xếp hạng ở bậc tiểu học. Mỗi lớp có 12 học sinh với một giáo viên phụ trách giảng dạy.

Nhật Bản

Giáo dục Nhật Bản chú trọng dạy trẻ tự lập từ sớm, khoảng 2,5-3 tuổi. Học sinh Nhật Bản vào lớp 1 năm 6 tuổi, họ sinh sẽ phải trải qua 6 năm tiểu học và 5 năm trung học cơ sở bắt buộc.

Tiết học kéo dài 45 phút, mỗi ngày 6 tiết. Các em sẽ được kiểm tra, nộp bài tập về nhà. Theo National Geographic, học sinh tại Nhật, ngay cả lớp 1 cũng phải học thư pháp.

Ngay từ khi ở lứa tuổi mầm non, trẻ em Nhật Bản thường xuyên được cha mẹ cho ra ngoài. Khi vào lớp 1, trẻ có thể tự đi bộ đến trường, ở nơi xa thì đi xe buýt.

Chương trình giáo dục học sinh lớp 1 của các nước trên thế giới có gì khác biệt?

Một số trường mầm non thiết kế chương trình trải nghiệm tự lập cho học sinh. Phụ huynh cho con lên xe buýt và không biết trước điểm đến, các con sẽ tự đến các nơi vui chơi và khám phá xung quanh, cả hành trình không có sự can thiệp của người lớn. Các con dựa vào bảng chỉ dẫn để đi, cha mẹ cũng dạy con cách tự bảo vệ, xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

Chương trình giáo dục của Nhật Bản tương tự các quốc gia châu Á, có học chữ cái, tập đọc, viết và tính toán.

Về bữa ăn, cha mẹ sẽ chuẩn bị cơm hộp cho các em. Đến bữa trưa, mỗi học sinh lớp 1 sẽ tự ăn tại căng tin. Sau khi ăn các con thay nhau dọn dẹp phòng ăn. 

Mỹ

Ngay từ lớp mẫu giáo lớn, trẻ em ở Mỹ đã được học bảng chữ cái, đánh vần cơ bản và có thể đếm số, làm phép tính đơn giản. Phụ huynh Mỹ phải chọn trường, nộp bảng điểm đầu vào cho con, sau đó giáo viên căn cứ vào bảng điểm để tư vấn. 

Khi vào lớp 1, ngoài môn Toán, đọc, viết, các em sẽ được học một số môn như Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, vẽ... đều là chương trình nối tiếp những gì bậc mẫu giáo lớn đã dạy, không lặp lại. Các giáo viên ở Mỹ phải tuân theo quy định mà cơ quan giáo dục bang đó đưa ra.

Chương trình giảng dạy cho học sinh lớp 1 tại Mỹ khá đa dạng và khác nhau giữa các khu vực nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc dành nhiều thời gian cho môn học năng khiếu, hoạt động ngoại khóa. Học sinh sẽ được thử những buổi biểu diễn trên sân khấu, soạn nhạc, văn học cổ...

Các tiết học mang tính thực tế cao, các em chủ yếu chú trọng vào những tiết học trải nghiệm. Trẻ sẽ được tham gia đóng kịch, tự sáng tác nhạc, chơi cờ vua, múa ballet... Giáo dục Mỹ quan niệm trẻ nên biết một bộ môn năng khiếu ngoài kiến thức thông thường.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 30/9: Hà Nội có mưa dông kèm lốc, sét

Thời tiết ngày 30/9: Hà Nội có mưa dông kèm lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 30/9, các tỉnh thuộc khu vực Bắc bộ xuất hiện mưa dông và có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.