Lưu ý khi sử dụng dầu dừa, tránh rước họa vào thân

Dầu dừa được nhiều chị em sử dụng để dưỡng da, dưỡng tóc, dùng thay dầu ăn... Tuy nhiên dầu dừa cũng ẩn chứa những tác hại nếu dùng không đúng cách

Dùng dầu dừa trị táo bón gặp triệu chứng như bị tiêu chảy

Nhiều người bị táo bón nói rằng dầu dừa rất hiệu quả trong việc kích thích bài tiết đường ruột. Ở một số trường hợp, dầu dừa có công dụng trị bệnh táo bón, tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra phản ứng ngược lại.

Nếu đột ngột dùng dầu dừa với lượng lớn, bạn có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy. Các chuỗi axit béo trung bình có trong dầu dừa giúp làm dịu hoạt động đi ngoài khó khăn và nhuận tràng. Nhưng các thành phần kháng khuẩn có trong dầu dừa có thể khiến cả vi khuẩn có lợi và có hại đều bị tiêu diệt. Điều này làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, khiến bạn bị tiêu chảy.

Nếu đột ngột dùng dầu dừa với lượng lớn, bạn có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy. Nguồn: zing.vn
Nếu đột ngột dùng dầu dừa với lượng lớn, bạn có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy. Nguồn: zing.vn

Nếu muốn sử dụng dầu dừa để trị táo bón, bạn nên cung cấp từ từ lượng dầu dừa vào chế độ ăn uống mỗi ngày và hãy luôn để ý xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường hay tác dụng phụ nào không. 

Gây dị ứng ở một số người

Dầu dừa là nguyên nhân gây dị ứng đối với những người dễ gặp vấn đề về dị ứng hạt cây. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người dị ứng với hạt cây đều dị ứng với dầu dừa. 

Những người bị dị ứng với dầu dừa cần tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa dầu dừa. Dị ứng dầu dừa có thể gây mẩn ngứa, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí sốc phản vệ hoặc tim đập nhanh.

Lạm dụng dầu dừa có thể làm khô da

Mặc dù dầu dừa chắc chắn là một loại dầu thường được chị em dùng để dưỡng da, tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều sẽ làm cho tình trạng da khô trở nên tệ hơn.

Nguồn: hellobasi.com
Nguồn: hellobasi.com

Làn da của cơ thể luôn có cơ chế tiết ra bã nhờn để cân bằng và giữ ẩm. Việc thoa thêm dầu dừa nhiều lần lên da khiến da bị thừa dầu và lượng dầu thừa này sẽ làm thay đổi hoạt động tiết bã nhờn tự nhiên của da. Khi da thừa quá nhiều dầu, làn da của bạn sẽ tiết ít bã nhờn hơn, lượng ẩm tự nhiên của da cũng giảm, dẫn tới tình trạng da bị khô. Nhiều người cho rằng dầu dừa làm da tay khô ráp, nứt nẻ sau một thời gian sử dụng là vì nguyên nhân trên.

Người mắc bệnh tim mạch, thừa cân, béo phì không nên dùng dầu dừa

Các thực phẩm giàu chất béo bão hòa có liên quan đến bệnh động mạch vành. 90% thành phần của dầu dừa là chất béo bão hòa, và và hoàn toàn không chứa các axit béo thiết yếu, chất này làm tăng lượng cholesterol LDL có hại. Do vậy Những người có bệnh tim mạch và nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch không nên sử dụng dầu dừa.

Dầu dừa giàu chất béo bão hòa, do đó tiêu thụ quá nhiều dầu dừa có thể khiến bạn tăng cân. Mỗi gam chất béo tương đương 9 calo, trong khi mỗi gam carb chỉ tương đương 4 calo.

Nhiễm nấm

Sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn khi quan hệ tình dục có thể làm mất cân bằng pH âm đạo, gây các vấn đề như nhiễm nấm. Dầu dừa cũng làm tăng nguy cơ rách bao cao su.

Không nên dùng dầu dừa làm chất bôi trơn khi quan hệ tình dục. Nguồn: vov.vn
Không nên dùng dầu dừa làm chất bôi trơn khi quan hệ tình dục. Nguồn: vov.vn

Tình trạng nổi mụn không kiểm soát khi dùng dầu dừa là phản ứng chữa lành

Bề ngoài thì việc sử dụng hay ăn dầu dừa có vẻ sẽ gây ra các tác dụng phụ có hại, nhưng với ví dụ phản ứng chữa lành trong trường hợp gây mụn không kiểm soát đã nêu ở trên, thực tế dầu dừa đóng vai trò kháng vi sinh vật.

Dầu dừa có tác dụng diệt khuẩn nấm candida. Tuy nhiên, khi rệp candida chết sẽ tiết ra 80 loại độc khác nhau. Cơ thể sẽ hấp thụ phải các chất độc này, dẫn đến các triệu chứng tồi tệ như buồn nôn, đau đầu, choáng váng, mệt mỏi, sưng các tuyến, đau khớp và cơ, khó chịu dạ dày, ớn lạnh, phát ban hoặc bị nổi mụn không kiểm soát.

Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ hay phản ứng bất thường nào sau khi ăn hay thoa dầu dừa lên mặt, nghĩa là đang có các tác nhân gây hại ngấm ngầm trong cơ thể bạn và dầu dừa đang loại bỏ nó. Thực tế, đây là một dấu hiệu tốt.

Dã An (t/h)

Tinh dầu nào an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh?

Tinh dầu nào an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh?

Tinh dầu có thể giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, giữ ấm cơ thể, làm dịu, xua đuổi các loại côn trùng và cải thiện sức khỏe của trẻ.