Cùi dừa tươi: Bất ngờ với vô vàn lợi ích sức khỏe

Cùi dừa (cơm dừa) là phần ruột màu trắng của quả dừa, có chứa hàm lượng lớn các khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, cùi dừa còn giúp hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe.

Theo healthline, giá trị dinh dưỡng trong 1 bát (80gram) cùi dừa tươi: 

Lượng calo: 283

Protein: 3gramCarbs: 10gram

Đường: 5gram

Mangan: 60% (DV - giá trị dinh dưỡng hàng ngày)

Selen: 15% (DV)Đồng: 44% (DV)

Phospho: 13% (DV)

Kali: 6% (DV)

Sắt: 11% (DV)

Kẽm: 10% (DV)

Chất béo: 27gram (Khoảng 89% chất béo trong cùi dừa được hấp thụ nguyên vẹn trong ruột non và được cơ thể sử dụng để sản xuất năng lượng)

Chất xơ: 7gram (Chỉ cần 1 bát (80gram) cùi dừa cung cấp 7gram chất xơ, chiếm hơn 20% DV).

Cùi dừa giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Cùi dừa giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Những lợi ích sức khỏe mà cùi dừa mang lại

Tốt cho tim mạch

Cùi dừa chứa dầu dừa, có thể làm tăng cholesterol HDL (có lợi) và giảm cholesterol LDL (có hại). Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Theo nghiên cứu về dầu dừa có trong cùi dừa, những người dùng 50ml dầu dừa nguyên chất trong 4 tuần đã cho thấy sự gia tăng đáng kể cholesterol tốt, tăng nhanh hơn so với những người dùng dầu olive.

Hỗ trợ giảm cân

Theo nghiên cứu, các MCT (chất béo trung tính chuỗi trung bình) trong cùi dừa có thể giúp đốt cháy calo và mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân.

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, ăn cùi dừa có thể giúp bạn giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa. 
Nhờ hàm lượng chất xơ cao, ăn cùi dừa có thể giúp bạn giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa. 

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 8 người trưởng thành cho thấy việc bổ sung 100gram cùi dừa tươi hàng ngày đã giúp họ giảm cân đáng kể.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Cùi dừa có nhiều chất xơ, giúp cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn. Hơn nữa, MCT trong cùi dừa đã được chứng minh là giúp tăng cường vi khuẩn đường ruột.

Ngoài ra, dầu dừa có thể làm giảm sự lây lan của nấm candida albicans và các loại vi khuẩn, nấm khác. Chúng cũng có thể bảo vệ cơ thể chống viêm, nhiễm trùng.

Ổn định đường huyết

Ăn cùi dừa hoặc những chiết xuất từ cùi dừa có thể làm giảm, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Mangan và chất chống oxy hóa trong cùi dừa có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Các MCT trong cùi dừa cũng có thể chống virus, kháng nấm và ức chế khối u.

Cải thiện chức năng não bộ

MCT có trong cùi dừa có thể hỗ trợ điều trị những bệnh có liên quan đến suy giảm chức năng não, ví dụ như bệnh Alzheimer.

AN THU

theo Healthplus