“Mắc kẹt” ở Tinder

Các ứng dụng hẹn hò len lỏi vào đời sống hiện đại và dần trở thành lựa chọn đầu tiên mà người trẻ nghĩ đến mỗi khi cần cảm xúc yêu đương.

Cupid là thần Tình yêu và Tinder vốn chỉ là một từ miêu tả những chất rắn, dễ bắt lửa. Thế nhưng ở thời đại này, nhắc tới hai danh từ trên, hẳn nhiều người sẽ chẳng nhớ được nguồn gốc của chúng. Thay vào đó, thứ bật lên trong tâm trí chúng ta sẽ là hình ảnh đốm lửa xanh nhấp nháy trên màn hình điện thoại.

Muốn tâm sự mà chẳng biết tìm ai? - Tải liền Tinder (1)

Mới thất tình? - Mở Tinder ra và lướt

Tự nhiên chán người yêu? - Thôi, lên Tinder “đổi gió một chút”!

Còn Cupid? Sai rồi, phải là OkCupid (2) mới đúng!

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Bằng cách nào đó, các ứng dụng hẹn hò đang len lỏi vào đời sống hiện đại và dần trở thành lựa chọn đầu tiên mà nhiều người trẻ nghĩ đến mỗi khi cần một chút cảm xúc yêu đương.

“Có công ngồi quẹt, có ngày nên duyên” chắc hẳn là niềm tin của không ít trái tim đang cô đơn, cũng là lối thoát cho một vài những “bế tắc ứ đọng” cần nhanh chóng giải tỏa. Nhưng duyên ấy là ngắn hay dài, bền lâu hay chớp nhoáng thì chưa biết được!

Cúi đầu tìm tình yêu, vuốt quẹt để giải quyết nỗi cô đơn và những cơn “vỡ mộng”

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cho biết: “Cuộc tọa đàm của chúng tôi với 351 bạn trẻ vào cuối năm 2016 cho thấy tỷ lệ phân vân và không muốn kết hôn đã lên đến 18%, tỷ lệ giới trẻ không muốn yêu hoặc ngại có thêm mối quan hệ nữa là 10%...”

Đặc biệt, ngày càng nhiều, những thanh niên trong độ tuổi 20 - 30 tôn thờ lối sống độc thân, tự do, thoải mái, để được hoàn toàn sống theo ý thích của mình, muốn làm gì thì làm.

Những lần đổ vỡ cũng hình thành ở một bộ phận giới trẻ (hoặc cả ở tuổi trung niên) tâm lý sợ gắn bó, ngại yêu, không ít người còn chia sẻ rằng, yêu đương thực sự phiền toái. Với họ, việc tự nuông chiều bản thân và thỏa mãn những mong muốn của chính mình đáng được ưu tiên hơn nhiều so với việc phải chạy theo người bạn tình, hoặc bạn đời của mình.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Lý do khiến mỗi người trẻ bấm nút “install” một ứng dụng hẹn hò có thể chẳng giống nhau, nhưng chắn hẳn họ đều có chung một mục đích: Tìm bạn kèm lợi ích. Lợi ích ở đây có thể là tình dục, là những cuộc tâm sự, những lần đổi trác tình - tiền ẩn mình dưới cái tên Sugar Daddy - Sugar Baby (3). Ứng dụng thì cố định trong chiếc smartphone, nhưng mục đích của người dùng thì không.

Tôi có một cô bạn thân, và theo lời kể của nàng thì chẳng có kiểu quan hệ nào trên Tinder mà nàng chưa từng trải qua, từ tình một đêm, Friends with benefits (4) đến Sugaring.

“Tinder của 4-5 năm về trước khá thú vị, cũng tìm được vài bạn khá hay ho, chứ bây giờ thì như cái chợ tình, không hơn không kém” - bạn tôi buông lời thản nhiên trong một buổi café với hội chị em.

Theo nàng, 3 năm trước - thời điểm ứng dụng này mới chỉ thịnh hành với hội du học sinh mới về nước, nàng đã tìm được bạn tình đầu tiên trong đời qua Tinder. Sau hai cú “quẹt phải” và “match” (5) được với nhau, hai người nói chuyện và bắt đầu hẹn hò. Rồi cả hai gặp gỡ hơn 1 tháng rồi mới bắt đầu nhận được lợi ích - là tình dục từ nhau.

Một mối tình bước ra từ Tinder và kéo dài tới hơn 2 năm có vẻ cũng không phải là một mối quan hệ thiếu nghiêm túc, dù không hẳn là yêu.

Sau đối tác ấy, theo thói quen, nàng lại lên Tinder để “săn” một con mồi mới. Nhưng, nàng vỡ mộng ngay cả khi chỉ tìm một người bạn tình chứ không phải “Real love” - một “Tình yêu đích thực”.

“Chào được một câu là bắt đầu nhảy bổ vào hỏi chuyện sex, mà có gã thậm chí còn chẳng chào.” - bạn tôi kể.

Nhưng nàng cũng là một cô nàng chịu chơi. Tình một đêm nàng không ngại thử, có người muốn chu cấp hàng tháng nàng vẫn “okie”. Với 5 năm tuổi đời hoạt động hết mình ở chốn “chợ tình” này, những tưởng nàng sẽ đúc kết được những trải nghiệm hay ho, thú vị lắm, nhưng tất cả những gì nàng chia sẻ chỉ gói gọn trong 2 tiếng “chai sạn”, thậm chí gần như trở thành vô cảm.

“Sớm nở Tối tàn”, chia tay thản nhiên

Bạn tôi kể: “Tao không còn nhớ cảm giác rung động với một người đàn ông là thế nào. 5 năm là nửa thập kỷ đấy! Suốt nửa thập kỷ, câu chuyện của tao với đàn ông đều chỉ xoay quanh việc em tên gì, nhà anh ở đâu, tình trạng quan hệ của em thế nào, rồi loanh quanh đến chuyện… 18+. Hợp thì “triển”, chưa hợp lắm thì nắn lại cho hợp, mà nếu nắn lâu quá thì thôi, bỏ, kiếm mối khác. Tinder thiếu gì!”.

Và cứ thế, những “mối tình Tinder” sớm nở rồi chóng tàn, họ “bập” vào nhau chóng vánh, rồi ra đi thản nhiên khi không có được sự thỏa thuận sòng phẳng về lợi ích.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Ừ thì Tinder tình gì cũng có, chỉ có tình yêu là hiếm thôi.

Hàng trăm lượt tương hợp trong suốt 5 năm đã cho bạn tôi đủ những trải nghiệm, từ lành mạnh cho tới tiêu cực theo quan niệm của xã hội, duy chỉ có tình yêu là thiếu.

Ở một nơi mà người ta bắt chuyện với nhau bằng những gạch đầu dòng ngắn gọn, quyết định “lên giường” cùng nhau nếu thỏa thuận ổn thỏa được về lợi ích, thì người ta đương nhiên là chả kịp nghĩ đến tình yêu, thậm chí nhắc đến “tình yêu” ở những chỗ như thế nhiều khi lại bị nhìn với ánh mắt… kỳ lạ.

Đành rằng, mỗi người sẽ có một cách tiếp cận và cách dùng riêng với những ứng dụng này, nhưng trong thời đại mà ai cũng muốn tự do, ngại gắn bó, nghĩ đến lợi ích của bản thân mình là trên hết, thì có vẻ như Tinder hay bất cứ ứng dụng hẹn hò nào khác đang dần trở thành lựa chọn số 1.

Là con người, làm gì có ai không muốn được yêu! Nhưng mà, tình yêu thì… xa xỉ lắm. Sự nghiệp, công việc, tiền bạc, bạn bè, những thú vui… thời gian đâu? Thế là lại đành tặc lưỡi, thôi, “việc dễ làm trước”, tìm “partner” đã, tình yêu thì… từ từ tính!

Rồi cứ thế, trái tim cứ dần trở nên cằn cỗi và vô cảm, đến mức quên luôn cả cái gọi là “tình yêu” nó có hình hài như thế nào. Rồi những lần “vuốt quẹt” ấy, lâu dần sẽ đi đến đâu, đôi khi ngay cả chính họ cũng không trả lời được. Giống như cô bạn của tôi vậy. Nàng thừa nhận “tao đang thèm yêu lắm rồi đây này”, và cùng lúc, nàng vẫn lướt Tinder như cơn nghiện chưa thể cai sau nửa thập kỷ gắn bó.

(1) Tinder: Là ứng dụng hẹn hò trực tuyến trên điện thoại di động, cho phép người dùng sử dụng chuyển động vuốt để thích (vuốt sang phải) hoặc không thích (vuốt sang trái) và cho phép người dùng trò chuyện nếu cả hai bên đều thích nhau (“hợp nhau”). 

(2) OkCupid: Một trong những ứng dụng hẹn hò, kết bạn trực tuyến được giới trẻ ưa chuộng nhất của Mỹ.

(3) Sugar Daddy - Sugar Baby: mối quan hệ giữa một người đàn ông lớn tuổi với một cô gái trẻ, được ràng buộc bởi hợp đồng về tình và tiền.

(4) Friends with benefits: Những cuộc hẹn hò không ràng buộc, mỗi người có một mục đích riêng, thường là tình dục - viết tắt là Fwb.

(5) “Quẹt phải” và “match”: Các thao tác trên Tinder, chỉ dấu hiệu của hai người dùng có “thích” nhau và sẵn sàng kết nối.

An Minh Trang

Bàn tay luôn nối với trái tim

Bàn tay luôn nối với trái tim

Khi bạn có một bàn tay yên ổn và tin cậy trong tay thì hãy biết trân trọng. Vì bàn tay không phải cái bàn chải hay đôi đũa dùng một lần.