Mâm cơm cho mẹ bầu cần lưu ý điều này

Bà bầu là đối tượng đặc biệt, cần nhiều dưỡng chất hơn người bình thường vì phải để cung cấp dinh dưỡng nuôi thai nhi. Vậy những nhóm chất nào cần đặc biệt lưu ý và bổ sung trong quá trình mang thai? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin hữu ích và gợi ý bạn những món ăn bổ dưỡng rất phù hợp cho người đang mang thai.

 Những chất dinh dưỡng cần đảm bảo trong khẩu phần ăn của mẹ bầu

Protein: protein hay còn gọi là chất đạm, là dưỡng chất quan trọng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng khi mang bầu, có mặt trong nhân và chất nguyên sinh của tế bào. Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, sữa, thịt, cá…

Sắt: Đây là dưỡng chất rất tốt cho máu, đặc biệt cần thiết đối với người đang mang thai. Các thực phẩm có chứa nhiều sắt có thể được kể đến như khoai tây, thịt bò, thịt gà, đậu nành,…

Canxi: Các chuyên gia cho biết mẹ bầu là nhóm đối tượng cần canxi nhiều hơn hết để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Canxi có trong các thực phẩm như hải sản, sữa chua, phô mai,…

Axit folic: Đây là một trong những vitamin nhóm B. Axit folic rất quan trọng đối với việc phát triển não bộ và cột sống của trẻ. Bên cạnh đó, đây còn là một dưỡng chất giúp phòng chống các bệnh lý nguy hiểm ở thai nhi như khuyết tật ống thần kinh hay tật nứt đốt cột sống.

Chất béo: Đây là chất bổ sung nguồn năng lượng lớn cho mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ bầu không nên lạm dụng chất béo quá nhiều bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số thực phẩm có nhiều chất béo có lợi như sữa, cá, quả bơ, các loại hạt,…

Cung cấp đa dạng thực phẩm & cách chế biến giúp tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng

Để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi phát triển toàn diện, bạn cần nằm lòng các chất dinh dưỡng cần thiết phía trên, đồng thời, cung cấp đa dạng các loại thực phẩm cũng như các chế biến, từ đó giúp mẹ bầu tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt nhất.

Gợi ý các món ăn bổ dưỡng dễ làm cho mẹ bầu

Gà tiềm bát trân (Gà tần thuốc bắc)

Gà ta LaChanh ngọt thịt đậm đà rất phù hợp với các món hầm bổ dưỡng
Gà ta LaChanh ngọt thịt đậm đà rất phù hợp với các món hầm bổ dưỡng

Thuốc bắc có tác dụng giúp nâng cao thể trạng của bà bầu, dưỡng thai, giảm buồn nôn, chống động thai và ra huyết,… Trong khi đó, gà là nguồn cung cấp protein và chất béo tốt cho sức khỏe. Khi hầm với thuốc bắc, gà cũng hấp thụ thêm các dưỡng chất từ nguyên liệu này. Nhờ vậy, món ăn có thể giúp bà bầu tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nói trên xuyên suốt thai kỳ.

Canh sườn hầm sấu non

Mâm cơm cho mẹ bầu cần lưu ý điều này

Sấu có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Đối với bà bầu, sấu non giúp giảm đáng kể triệu chứng ốm nghén, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể do có chưa axit citric, có khả năng làm sạch đường ruột giúp thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Giai đoạn bầu bí, mẹ thường hay bị nóng trong, tác dụng của quả sấu là có thể cải thiện được tình trạng này, giúp giảm mụn và nhiệt miệng.

Súp gà nấm đông cô

Mâm cơm cho mẹ bầu cần lưu ý điều này

Gà là nguồn protein lành mạnh, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Trong khi đó, nấm đông cô lại cung cấp các chất chống oxy hóa và chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, các loại rau củ đi kèm như ngô, đậu Hà Lan, hành tím cũng giúp bổ sung thêm vitamin A, B, C và khoáng chất. Súp gà nấm công cô sẽ là món ăn giàu dinh dưỡng cho mẹ và bé, nhưng dễ ăn và rất lành mạnh.

Bắp giò rim nước tương:

Bắp giò cuộn MEATDeli được cuộn sẵn gọn gàng, rất tiện lợi khi chế biến
Bắp giò cuộn MEATDeli được cuộn sẵn gọn gàng, rất tiện lợi khi chế biến

Bắp giò heo từ lâu đã là món bổ dưỡng thường được dùng cho bà bầu vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, rất giàu hàm lượng canxi, sắt và nhiều vitamin như: B1, B2, B3,… có tác dụng bổ máu, thông sữa, làm cho da mềm mại, sáng mịn, vô cùng phù hợp với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Minh Thư

Gà mái dầu, bí quyết cho các món gà ngon

Gà mái dầu, bí quyết cho các món gà ngon

Nhờ chất thịt ngọt thơm, gà ta mái dầu thường được lựa chọn chế biến các món luộc, món hấp để giữ được mùi vị thơm ngon đặc trưng trên từng sớ thịt, hoặc các món hầm, tiềm bổ dưỡng để bồi bổ sức khỏe cho người ốm hoặc bà bầu sau sinh.