Mâm lễ cúng Rằm tháng 7 gồm những gì?

Ngày lễ Vu Lan và lễ cúng chúng sinh mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và đầy tính nhân văn. Vậy mâm lễ cúng trong ngày Rằm tháng 7 gồm những gì?

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ngày lễ Vu Lan và lễ cúng chúng sinh mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và đầy tính nhân văn. Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm luôn là dịp đặc biệt để các thành viên trong gia đình quây quần, gắn bó với nhau thông qua những phong tục truyền thống.

Theo phong tục, ngày rằm tháng 7 các gia đình cần chuẩn bị lễ cúng gồm: Lễ cúng Phật, Lễ cúng gia tiên, Lễ cúng cô hồn.

Mâm lễ cúng bàn Phật

Khi cúng bàn Phật, gia chủ cần chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả đơn giản. Lễ cúng Phật nên thực hiện vào ban ngày, tốt nhất là vào buổi sáng. Sau khi cúng Phật xong, gia đình sẽ thụ lộc ngay tại nhà. Mâm cỗ cúng Phật rằm tháng 7 cần chuẩn bị như sau:

1 đĩa xôi đỗ, xôi lạc...
1 đĩa giò chay/chả chay
1 đĩa rau xào thập cẩm
1 đĩa nem chay
1 bát canh rau củ chay...

Mâm lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà, cúng gia tiên

Đối với lễ vật cúng rằm tháng 7 tại nhà, cúng gia tiên, bạn cần chuẩn bị mâm cỗ mặn, tươm tất với các món ăn đa dạng, tươi sạch để thể hiện lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên. Bạn có thể tham khảo các lễ vật cúng rằm tháng 7 mà chúng tôi chia sẻ sau đây:

Xôi (xôi đỗ xanh, xôi gấc…)
Gà luộc
Món xào
Món nộm
Cơm
Canh
Mâm ngũ quả
Hoa cúng
Rượu
Nước
Nến
Vàng mã (quần áo, giày dép, trang sức…)

Mâm lễ cúng cô hồn, chúng sinh

Cúng rằm tháng 7 ngoài trời hay còn gọi là cúng chúng sinh, cúng cô hồn, thường được thực hiện vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7 Âm lịch do quan niệm đây là khoảng thời gian Diêm Vương mở cửa Ngũ môn cho các linh hồn trở về Dương thế. Vì vậy, đây chính là khoảng thời gian tốt nhất để cúng.

Đồ cúng chúng sinh rằm tháng 7 cần chuẩn bị:

1 đĩa muối
1 đĩa gạo
12 bát cháo trắng nhỏ
5 loại quả với 5 màu khác nhau
Các loại bỏng, bánh, kẹo…
12 cục đường thẻ
Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh, vàng, hồng…)
Tiền lẻ
Vàng mã
3 ly nước
Nhang và nến

Trên đây là mâm lễ cúng Rằm tháng 7 theo phong tục dân gian, tuy nhiên trong điều kiện nhiều nơi bị dịch Covid-19 hoành hành, gia chủ có thể sắm mâm lễ tùy khả năng gia đình, chủ yếu vẫn là tấm lòng thành với Thần Phật, tổ tiên ông bà.

(Tổng hợp)

AN LY