Mắng bạn trai quá hăng, cô gái tuổi 30 lên cơn xuất huyết não nguy kịch

Chúng ta thường khuyên nhau không nên tức giận vì sẽ già nhanh. Bên cạnh đó, tức giận còn mang đến nhiều bệnh tật nguy hiểm, gồm cả xuất huyết não.

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Yan Junlin tại Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, tức giận hại đến nhiều bộ phận, nhất là tim và não. Một trong số các bệnh nhân của ông đã suýt mất mạng ở tuổi 30 vì xuất huyết não do tức giận quá mức.

Cụ thể, cô gái này vốn có tính cách đỏng đảnh, thường xuyên tức giận, nhất là với bạn trai. Một lần, cô cùng bạn trai đi ăn thì xảy ra mâu thuẫn. Cô gái nọ liên tục quát mắng bạn trai trong hàng giờ liền. Sau đó, cô bất ngờ có dấu hiệu chân tay co giật và ngất xỉu, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cô gái bị xuất huyết não sau khi mắng bạn trai liên tục không nghỉ (Ảnh minh họa)
Cô gái bị xuất huyết não sau khi mắng bạn trai liên tục không nghỉ (Ảnh minh họa)

Dựa trên triệu chứng và kết quả chụp cắt lớp CT khẩn cấp cô được kết luận bị xuất huyết não. Ngay lập tức, phòng cấp cứu liên hệ với bác sĩ Yan Junlin. Khi ông tới nơi và kiểm tra kỹ hơn, phát hiện cô ấy có một khối u mạch máu trong não - một dị dạng động mạch, có thể dễ dàng bị vỡ nếu tâm trạng liên tục thay đổi. Để giảm nguy cơ vỡ khối u, ông lập tức sắp xếp phẫu thuật cho cô gái.

“Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp nhưng điều đáng lo là khả năng tái phát bệnh nếu như bệnh nhân không kiểm soát được cảm xúc. Tôi đã phải nhiều lần cảnh báo bệnh nhân rằng cô ấy tuyệt đối không được nổi giận nữa, nếu không sẽ sớm phải quay lại bệnh viện, thậm chí mất mạng lúc nào không hay” - bác sĩ Yan Junlin kể lại.

Tại sao tức giận có thể gây xuất huyết não?

Theo bác sĩ Yan Junlin, tức giận quá mức có thể gây ra các tai biến về mạch máu não như xuất huyết não hay nhồi máu não. Khi con người cảm thấy tức giận hoặc căng thẳng, cơ thể phản ứng bằng cách tăng tiết adrenaline - một loại hormone làm tăng nhịp tim và huyết áp. Lượng máu chảy về não tăng đột ngột, gây áp lực lớn lên các mạch máu nhỏ, áp lực trong não vượt quá giới hạn tự điều chỉnh của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến xuất huyết hoặc nhồi máu não.

Ông nhấn mạnh: “Nguy cơ tai biến mạch máu não có nguy cơ cao hơn ở những người có bất kỳ điểm yếu nào trong hệ thống mạch máu. Ví dụ như khối u mạch máu hay dị tật động tĩnh mạch thì mạch máu sẽ dễ dàng bị vỡ, gây ra xuất huyết não. Trong trường hợp cô gái kể trên, khối u mạch máu trong não là giống như quả bom hẹn giờ, có thể nổ tung bất kỳ lúc nào khi cô mất kiểm soát cảm xúc”.

Ông cũng nhắc nhở các dấu hiệu phổ biến của xuất huyết não bao gồm:

- Đau đầu dữ dội, đột ngột.

- Chóng mặt, buồn nôn.

- Yếu liệt tay chân một bên cơ thể

- Mất ý thức.

- Co giật, méo miệng, mất ngôn ngữ.

- Thị lực giảm, nhìn mờ hoặc mất thị lực tạm thời.

Khi một người gặp các triệu chứng này, cần nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bởi xuất huyết não có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho não, ảnh hưởng đến khả năng vận động, nói chuyện và cả nhận thức của người bệnh. Nguy cơ tử vong cũng rất cao nếu không phát hiện sớm.

Tức giận hay căng thẳng quá mức gây hại cho tim, não, dạ dày... và nhiều cơ quan khác (Ảnh mịnh họa)
Tức giận hay căng thẳng quá mức gây hại cho tim, não, dạ dày... và nhiều cơ quan khác (Ảnh mịnh họa)

Câu chuyện của cô gái trên được bác sĩ Yan Junlin chia sẻ trong chương trình y tế trực tuyến “Doctor Are So Hot” như một lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về việc kiểm soát cảm xúc. Sự tức giận và căng thẳng không chỉ hủy hoại tinh thần mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Sohu

Ngọc Ái

Chàng trai 19 tuổi đã suýt chết vì đột quỵ, bác sĩ cũng phải giật mình khi biết thường làm 5 việc trong cuộc sống

Chàng trai 19 tuổi đã suýt chết vì đột quỵ, bác sĩ cũng phải giật mình khi biết thường làm 5 việc trong cuộc sống

Nhiều người trẻ thường cho rằng đột quỵ là bệnh của người già mà không hay nếu có lối sống không lành mạnh nó có thể đến bất cứ khi nào.