Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên chung tay vì người nghèo

Mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Hưng Yên tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo.

Hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã ban hành các văn bản hướng dẫn MTTQ các cấp triển khai thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo.

Các tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023
Các tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức chương trình “Chung tay hỗ trợ hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam về nhà ở”; đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền 104 tỷ đồng. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp tham mưu với Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” cùng cấp trích quỹ “Vì người nghèo” tặng 20.656 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng. 14 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” với mức hỗ trợ mỗi nhà 60 triệu đồng. 25 hộ cận nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở năm 2023 với mức 50 triệu đồng/hộ từ nguồn hỗ trợ của quỹ "Vì người nghèo“ Trung ương.

Cũng trong năm 2023, MTTQ các cấp phối hợp thực hiện rà soát, thẩm định và thực hiện hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xây dựng, sửa chữa nhà ở, kết quả đã phê duyệt hỗ trợ 713 hộ nghèo xây dựng, sữa chữa nhà ở (trong đó 471 hộ xây mới với mức 80 triệu đồng/nhà, 242 hộ sửa chữa nhà với mức tối đa 40 triệu đồng/nhà).

Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên triển khai thực hiện với sự tham gia tích cực của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đồng thời qua đó tạo động lực giúp hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên tiếp nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên tiếp nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết

Trước đó, năm 2021 - 2022, Quỹ "Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 25,5 tỷ đồng. Ngoài việc ủng hộ trực tiếp vào Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm còn trực tiếp tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” …

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", năm 2021 Ban vận động Quỹ các cấp đã hỗ trợ xây dựng 97 nhà, sửa chữa 41 nhà cho hộ nghèo; thăm tặng quà hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi,… với tổng số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch Covid - 19" và tổ chức lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đã tiếp nhận được trên 116 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố vận động được trên 20 tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa thiết yếu để phục vụ công tác phòng chống dịch như: gạo, khẩu trang, nước sát khuẩn,…Với số tiền và hàng hóa tiếp nhận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các ban ngành, địa phương có liên quan hỗ trợ gạo 100% hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh (đợt 1 với mức 20kg/hộ; đợt 2: 10kg/khẩu), hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa cách ly chống dịch,....với tổng số trên 700 tấn gạo.

Năm 2022, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 106 nhà, trong đó Quỹ cấp tỉnh tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao 19 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá 900 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp đã tham mưu với Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trích số tiền trên 5,5 tỷ đồng để cùng với ngân sách tỉnh tặng quà cho 10.368 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

BÍCH HÀ

Chủ tịch nước: Huy động nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo

Chủ tịch nước: Huy động nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo

Chủ tịch nước lưu ý Hội Chữ thập Đỏ có chương trình, kế hoạch cụ thể, huy động được nguồn lực xã hội chăm lo Tết cho người nghèo.