Máy bay không thể cất cánh do phát hiện quá nhiều chim ở đường bay

Các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh.

Sáng 20/5, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM),  cơ trưởng chuyến bay KE686 của hãng hàng không Korean Air dự kiến bay đi Incheon (Hàn Quốc) bất ngờ phát hiện có nhiều chim én trên đường băng.

Sau khi kiểm tra thì phát hiệ khu vực 2 lề cỏ đầu đường cất hạ cánh (CHC) 25L (đoạn từ S1 đến S4) có nhiều chim én. Sân bay đã quyết định tạm dừng khai thác đường CHC 25L để khu bay tổ chức xua đuổi chim, đảm bảo an toàn. Đến 9 giờ 43 phút, đường CHC đưa vào khai thác lại bình thường, không ảnh hưởng hoạt động bay.

Máy bay không thể cất cánh do phát hiện quá nhiều chim ở đường bay

Trước đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, thợ máy phát hiện vỏ máy bay A350 của hãng hàng không China Airlines bị thủng to tới 30 cm nghi do va chạm với chim. Hay tháng 4, một tàu bay A321 của Vietnam Airlines sau khi hoàn thành chuyến bay từ Hải Phòng về TP.HCM cũng đã phát hiện vết máu nghi ngờ của chim ở cánh quạt và viền động cơ. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Các tỉnh phía Nam có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay. Dù đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Hiện lực lượng chức năng tại các sân bay vẫn tiến hành cắt cỏ, dọn quang các rãnh nước, bụi rậm để tránh các loài ếch nhái thu hút chim.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (20-21/5): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (20-21/5): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Cả nước chiều tối đêm nay có lúc mưa rào và dông vài nơi, ngày mai trời nắng nóng. Tây Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt. Vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.