Máy bay ném bom Nga xuất hiện gần Alaska, Mỹ điều tiêm kích đánh chặn

Không quân Mỹ đã điều động hai máy bay chiến đấu F-16 để đánh chặn một cặp máy bay ném bom của Nga bay gần Alaska vào hôm thứ Hai (17/10), Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù hai máy bay ném bom Tu-95 Bear-H của Nga không đi vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ hoặc Canada, nhưng NORAD nói rằng họ đã "phát hiện, theo dõi, xác định tích cực và đánh chặn" chiếc máy bay khi chúng đang "xâm nhập và hoạt động trong Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska".

Theo Cục Hàng không Liên bang, Vùng nhận dạng Phòng không là khu vực không phận yêu cầu tất cả các máy bay phải được xác định, định vị và kiểm soát kế hoạch bay "vì lợi ích an ninh quốc gia".

Máy bay ném bom Nga xuất hiện gần Alaska, Mỹ điều tiêm kích đánh chặn - Ảnh 1.

Một chiếc Tupolev Tu-95 của Nga bay qua Moscow trong cuộc diễn tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hôm 7/5. Ảnh: Getty Images

NORAD, một tổ chức phòng không kết hợp của Hoa Kỳ và Canada, cho biết hoạt động của Nga "không được coi là một mối đe dọa và cũng không phải là hoạt động bị coi là khiêu khích". Tuy nhiên, sự xuất hiện của máy bay ném bom Nga và việc chúng bị máy bay chiến đấu của Mỹ đánh chặn xảy ra vào thời điểm khó khăn trong mối quan hệ giữa hai nước.

Tình hình ngày càng căng thẳng hơn kể từ khi Nga tấn công Ukraina, nước mà Mỹ đã hỗ trợ nhân đạo và viện trợ quân sự trong suốt 8 tháng xung đột.

Trong một phát biểu vào tháng 7, khi mà một vòng trừng phạt mới do Mỹ dẫn đầu chống lại Nga được đưa ra, Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma quốc gia, nói rằng Mỹ nên nhớ rằng Alaska từng là một phần của Nga và nó có thể bị buộc phải "nhượng bộ" lãnh thổ, theo kênh Telegram của RBC Group, một công ty truyền thông có trụ sở chính tại Moscow.

Ông lưu ý rằng cấp phó của ông, Pyotr Tolstoy, trước đó đã đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở Alaska, RBC đưa tin.

NORAD, trong khi đó, nhấn mạnh nhiều biện pháp bảo vệ mà cơ quan này duy trì cho Alaska, bao gồm "một mạng lưới phòng thủ nhiều lớp gồm các vệ tinh, radar trên mặt đất, radar trên không và máy bay chiến đấu để theo dõi, xác định máy bay lạ và thông báo các hành động thích hợp".

"Chúng tôi vẫn sẵn sàng áp dụng một số phương án ứng phó để bảo vệ chủ quyền Bắc Mỹ và Bắc Cực", thông báo của NORAD cho biết thêm.

(Theo NBC News)

N.MINH