Mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên đối diện với án tử hình

Sáng nay 27/11, người mẹ trong vụ án mạng thương tâm của 'nữ sinh giao gà' và các nghi phạm trong vụ buôn bán ma túy sẽ hầu tòa.

Sáng nay 27/11 TAND tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Thị Hiền (44 tuổi, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) với 4 đồng nghi phạm Vi Văn Toán, Vì Thị Thu (vợ Toán), Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng (cùng trú tỉnh Điện Biên) về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn chủ tọa.

Danh sách các bị cáo bao gồm Trần Thị Hiền (SN 1975); Vì Văn Toán (SN 1982); Vì Thị Thu (SN 1982, vợ của Toán); Bùi Văn Công (SN 1975) và Lường Văn Hùng (SN 1991), cùng trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Cả 5 đối tượng trên đều bị truy tố với tội danh Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, bà Hiền vẫn được đánh giá là một đối tượng "cứng đầu" nhất trong vụ án.

Bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên.
Bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên.

Trong vụ án "ma túy" này, Bùi Văn Công và Vì Văn Toán đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Chưa dừng lại ở đó, Công còn cùng các đồng phạm tích cực hợp tác, để cơ quan tố tụng củng cố tài liệu.

Đối lập hoàn toàn, bà Trần Thị Hiền được đánh giá vẫn chưa thành khẩn. Mẹ nữ sinh giao gà vẫn cho rằng mình không hề quen biết với những người có tên Công, Toán, Thu, Hùng và cũng không liên quan gì đến việc mua bán ma túy với các đối tượng này… Đồng thời, bà Hiền cũng khai nhận không có mối quan hệ gì với nhóm đồi tượng đã bắt cóc, hãm hiếp và giết hại con gái mình.

Vì sự không hợp tác này, cơ quan điều tra phải thu thập các chứng cứ để buộc tội bà Hiền. Căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan tố tụng xác định, đủ căn cứ chứng minh Hiền có hành vi mua bán ma túy với Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng. Người phụ nữ này đối mặt với tội danh có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo cáo trạng, Vì Văn Toán (38 tuổi) và Vương Văn Hùng (35 tuổi, đều ở Điện Biên) quen biết nhau trong thời gian cả hai chấp hành án tại Trại giam Yên Hạ, tỉnh Sơn La. Ngày 1/2, Hùng đến nhà Toán chơi.

Toán đem nỗi bực bội khi bị người phụ nữ bán gà ở chợ Mường Thanh, tên Trần Thị Hiền (SN 1975, ở Điện Biên) nợ 300 triệu đồng tiền mua ma túy.

Toàn nhờ Hùng ra tay đòi tiền hộ, hứa trả công vài chục triệu đồng, “khuyến mại” thêm ít ma túy. Hùng nhận lời.

Sáng 3/2 (tức ngày 29 Tết nguyên đán Kỷ Hợi), Bùi Văn Công (44 tuổi) đến nhà Toán thì gặp Hùng. Trong cuộc trò chuyện, Công cho hay, anh ta đang bị bà Hiền nợ 30 triệu đồng tiền mua ma túy và cũng nhờ Hùng đòi nợ hộ.

Chiều hôm đó, Toán chở Hùng ra chợ Mường Thanh để chỉ mặt bà Hiền cho Hùng nhận dạng. Lúc này, cả hai phát hiện bà Hiền có cô con gái xinh đẹp tên Cao Mỹ Duyên, thường đi bán gà cùng mẹ.

Cả nhóm sau đó đi gặp Công, Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Lường Văn Hùng (39 tuổi). Trong lúc bàn cách đòi nợ, Công đưa ra ý kiến bắt con gái của bà Hiền để người mẹ phải lo tiền trả nợ. Cả bọn đồng ý với phương án này.

Theo cáo trạng, sau khi Duyên bị bắt cóc, chị gái nạn nhân gọi điện cho Duyên. Lúc này Toán nghe máy và đòi gặp mẹ nữ sinh giao gà. Toán nói với bà Hiền: “Tao Toán đây, bọn tao bắt con mày rồi, mày lo trả tiền cho bọn tao”.

Bà Hiền đáp: “Sao chúng mày lại bắt con tao. Chúng mày làm như thế tao sẽ không trả tiền cho chúng mày. Nếu chúng mày không thả con gái tao ra, tao sẽ đi báo công an”. Nói xong bà Hiền cúp máy.

Tuy nhiên, bà Hiền vẫn không trả nợ nên nhóm đối tượng đã hiếp dâm rồi sát hại nữ sinh giao gà.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương