Mẹ thủ khoa lớp 10 Hà Nội tiết lộ bất ngờ: Cho con học thêm từ năm lớp 4, suốt nhiều năm vẫn bắt con tuân thủ 1 quy tắc

Trước khi trở thành thủ khoa lớp 10 Hà Nội 2024, Nguyễn Hoàng Minh Quân đã thi đỗ vào loạt trường Chuyên đình đám.

Chiều nay (29/6), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm thi lớp 10. Trước đó, theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến chậm nhất ngày 2/7 sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. 

Theo đó, thủ khoa thi lớp 10 Hà Nội 2024 là em Nguyễn Hoàng Minh Quân - lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Theo đó, điểm thi thành phần của học sinh này như sau: Ngữ văn: 9,25 điểm; Ngoại ngữ: 10 điểm; Toán: 10 điểm; Chuyên 1 8,25; Chuyên 2 7,20.

Em Nguyễn Hoàng Minh Quân - lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Em Nguyễn Hoàng Minh Quân - lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Học thêm từ năm lớp 4, không bao giờ học quá 23h 

Được biết, trước khi trở thành thủ khoa lớp 10 Hà Nội 2024, Nguyễn Hoàng Minh Quân đã thi đỗ vào loạt trường Chuyên: Chuyên Tin - Trường THPT chuyên Khoa Học Tự Nhiên - ĐH Khoa Học Tự Nhiên; Chuyên Tin - Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chuyên Anh - Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN).

Trước đó, Quân đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Tin học cấp THCS của TP. Hà Nội. Quân cũng giỏi môn tiếng Anh. Ngoài tiếng Anh, em còn học thêm tiếng Đức cách đây 2 năm.

Chị Đỗ Thị Kim Ngân, mẹ của em Nguyễn Hoàng Minh Quân cho biết, gia đình rất vui và bất ngờ khi con trở thành thủ khoa. Trước đó, mục tiêu của Quân chỉ là đỗ vào các nguyện vọng đã đăng ký là THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Chuyên Anh, Chuyên Tin) và THPT Yên Hòa.

Minh Quân cùng gia đình.
Minh Quân cùng gia đình.

Chị Ngân đánh giá con là đứa trẻ tự lập, nỗ lực và yêu thích việc học. Từ trước tới nay, gia đình chỉ tạo điều kiện cho con học hành và động viên tinh thần chứ ít khi phải theo sát để đốc thúc. Quân học tiếng Anh từ nhỏ, giao tiếp ngoại ngữ này với bố từ khi mới sinh ra. Năm lớp 6, em tìm hiểu về môn Tin học và bày tỏ sự đam mê với môn học này. 

Quân đi học thêm từ năm lớp 4. Mỗi tuần một buổi tiếng Anh, hai buổi Toán và một buổi Văn. Theo chị Ngân, nếu đã định hướng cho con thi Chuyên thì học thêm là rất quan trọng để con làm quen với các dạng bài. 

Có thành tích học tập đáng nể, tuy nhiên, thủ khoa lớp 10 năm 2024 không học kiểu "cày ngày cày đêm". Quy tắc của gia đình là 23h phải đóng máy, không bao giờ học quá khung giờ này. Quan niệm của chị Ngân là dù học cũng phải đảm bảo sức khỏe. Vì vậy nên Quân rất có ý thức về việc phân bổ thời gian học trong ngày. Em tranh thủ mọi thời gian rảnh để ôn luyện kiến thức cần nắm vững. Trong giai đoạn thi lớp 10 căng thẳng, Quân vẫn dành thời gian cho những sở thích cá nhân như bơi, nghe tin tức từ các trang nước ngoài, code... 

Nói về việc có tạo áp lực thành tích cho con, chị Ngân cho biết: "Gia đình luôn luôn dặn con cố gắng nhất trong mức độ mình có thể. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nói với con rằng sức người có hạn, nếu trong trường hợp con cảm thấy mình cố hết sức nhưng kết quả nó chỉ đến như vậy thì con cũng cứ vui vẻ, bởi cánh cửa này đóng lại thì có cánh cửa khác mở ra".

Ngoài việc học, bố mẹ Quân cũng luôn đồng hành với em từ nhỏ đến lớn như học vẽ, học đàn, tiếng Anh, trải nghiệm, dã ngoại…

Được biết, thủ khoa lớp 10 Hà Nội năm 2024 sẽ học Chuyên Tin. Tuy nhiên, gia đình vẫn đang thảo luận để quyết định sẽ học ở trường nào. Mục tiêu của Quân là đi du học Mỹ hoặc Đức, theo đuổi ngành Khoa học máy tính.

Hiểu Đan

Thi đại học xong, học sinh được phụ huynh tặng quà mừng siêu lạ: Đắt đỏ nhưng ẩn chứa nhiều vấn đề đáng suy ngẫm

Thi đại học xong, học sinh được phụ huynh tặng quà mừng siêu lạ: Đắt đỏ nhưng ẩn chứa nhiều vấn đề đáng suy ngẫm

Một trong những món quà mừng con thi đại học phổ biến nhất tại Hàn Quốc là… gói phẫu thuật thẩm mỹ.

Đọc nhiều nhất