Mì Quảng: Món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị miền Trung

Mì Quảng là món ăn xứ Quảng Nam được rất nhiều người ưa thích nhờ hương vị đặc trưng vừa bình dị, vừa dân dã.

Mì Quảng thường được nấu với thịt heo, thịt gà, cá hay ếch… ăn kèm với rau sống, bánh tráng nướng. Với sự biến tấu về nguyên liệu chính, mỗi món mì Quảng lại có những hương vị đặc trưng riêng. 

Mì Quảng có đặc trưng là sợi mì to được làm từ gạo xay mịn với nước pha từ hạt dành dành và trứng.
Mì Quảng có đặc trưng là sợi mì to được làm từ gạo xay mịn với nước pha từ hạt dành dành và trứng.

Mì Quảng không phải là món quá khó nấu nhưng lại cầu kỳ vì có nhiều công đoạn. Sợi mì Quảng cũng được làm từ bột gạo như các loại bún, phở... nhưng lại có sắc thái và hương vị hoàn toàn khác. Bởi sợi mì có độ dày 5 - 10mm, được làm từ bột gạo xay mịn với nước pha từ hạt dành dành và trứng. Điểm đặc biệt của món ăn này chính là chỉ chan nước dùng rất ít, đủ để làm ướt sợi mì. Mì Quảng có đặc trưng là sợi mì to được làm từ gạo xay mịn với nước pha từ hạt dành dành và trứng.

Nguyên liệu nấu mì Quảng

300g ức gà, 200g xương heo, 150g thịt ba chỉ, 200g tôm

1 quả trứng gà, 1 kg mì Quảng tươi, 1-2 miếng bánh tráng nướng, dầu màu điều, bột nghệ, ớt bột, tỏi, hành tím, đậu phộng rang, rau thơm các loại, xà lách, giá… và các loại gia vị thông thường như: muối, tiêu, đường, nước mắm, dầu hào…

Cách làm mì Quảng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tỏi, hành tím lột vỏ rồi băm nhuyễn, hành tây lột vỏ rồi cắt múi cau.

Bước 2: Sơ chế gà

Ức gà lọc phần thịt, phần xương dùng nấu nước dùng.

Bước 3: Nấu nước dùng

Xương heo và xương gà rửa sạch đem chần qua nước sôi rồi rửa lại bằng nước lạnh. Bắc một nồi nước rồi cho xương heo, xương gà, hành tây, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh hạt nêm vào đun trong 30 phút để làm nước dùng.

Bước 4: Ướp tôm và sơ chế trứng

Tôm bóc vỏ, bỏ đầu rồi ướp với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu. Trứng gà luộc chín, bóc vỏ rồi cắt miếng.

Bước 5: Ướp thịt ba chỉ và thịt gà

Thịt ba chỉ và thịt gà rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn, ướp thịt với hành tỏi băm, 2 muỗng canh nước mắm, 1.5 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê tiêu trong 15 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bước 6: Thành phẩm

Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu màu điều vào rồi cho tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho phần thịt vừa ướp vào xào cho chín. Sau khi thịt chín thì tiếp tục đổ nước dùng vào chảo đang xào thịt rồi cho luôn trứng gà, tôm vào, tiếp tục nấu thêm 20 phút thì tắt bếp.

Thưởng thức

Cho mì vào tô, múc thịt, tôm, trứng cắt miếng, rắc đậu phộng rang lên rồi chan chút nước kho và nước dùng vào tô. Bày ra đĩa bánh tráng nướng, đậu phộng, hành lá và các loại rau tươi ăn kèm.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại nguyên liệu tạo nên món mì Quảng đặc trưng.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại nguyên liệu tạo nên món mì Quảng đặc trưng.

Mì Quảng là sự kết hợp hoàn hảo giữa sợi mì vàng óng với thịt gà thơm mềm, đậu phộng béo bùi và rau thơm quyện trong nước sốt sánh quyện, đậm đà. Món ăn dân dã nhưng mang đậm nét tinh tế ẩm thực miền Trung đã trở thành đặc sản của mảnh đất bình dị này.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Cách nấu món mì Ý trứng đơn giản, siêu ngon

Món ngon mỗi ngày: Cách nấu món mì Ý trứng đơn giản, siêu ngon

Công thức phù hợp với khẩu phần 2 đến 3 người ăn trong vòng 20 phút.