Mỗi ngày, TP.HCM cần gần 11.000 tấn lương thực, thực phẩm để cung ứng cho người dân

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, nhằm hạn chế việc ra khỏi nhà, từ ngày 23/8, tất cả hoạt động cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức "đi chợ hộ". Theo ước tính, mỗi ngày người dân TP.HCM tiêu thụ khoảng 11.000 tấn lương thực, thực phẩm.

Doanh nghiệp tăng cường hàng hóa để cung ứng cho người dân

Theo đó từ ngày 23/8 đến 6/9, UBND TP.HCM yêu cầu 106 siêu thị, 2.895 cửa hàng tiện lợi, 27 chợ truyền thống đang hoạt động mở cửa hoạt động bình thường.

Các cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm, các điểm bán hàng lưu động, các cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm, tiểu thương các chợ đầu mối tổ chức thu mua hàng hóa thông qua các chành vựa.

Theo tính toán của Sở Công Thương TP HCM, nhu cầu tiêu dùng bình quân 1 ngày là 10.964 tấn hàng hóa, thực phẩm, bao gồm gạo, lương thực chế biến khô, thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, rau củ quả, đường, dầu ăn, sữa, nước chấm… Bình quân, mỗi tuần người dân TP tiêu thụ 76.747 tấn, trong vòng 15 ngày là 164.460 tấn.

Các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm cùng các doanh nghiệp lĩnh vực thương mại điện tử, logistics cũng sẽ tiếp tục hoạt động, nâng cao công suất để tổ chức thu mua, vận chuyển hàng hóa về TP.HCM; đồng thời tăng cường khả năng dự trữ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bình quân cho người dân.

vcm-da-dat-ebitda-hoa-von-trong-quy-4-2020.jpg

Việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức "đi chợ hộ" do tổ hậu cần địa phương, tổ COVID-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương (hội phụ nữ, đoàn thanh niên, MTTQ, tổ dân phố...), các lực lượng công an, quân đội đã được tăng cường cùng tham gia hỗ trợ với tần suất 1 lần/tuần; tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân.

Trong trường hợp thiếu hụt nguồn cung, Sở Công Thương TP.HCM sẽ hỗ trợ bổ sung và tổ chức điều phối các chuyến xe bán hàng lưu động, "Siêu thị mini di động". Người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được cấp phát các túi an sinh miễn phí.

Doanh nghiệp phối hợp với địa phương phân phối đến tay người dân

Theo bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5, đã rà soát năng lực của 15 siêu thị, cửa hàng trên địa bàn quận để tính toán khả năng cung ứng. Người dân có thể đặt hàng online tại siêu thị hoặc đặt hàng thông qua các tổ dân phố, phường để tổ, phường gom đơn hàng chuyển cho siêu thị, cửa hàng và tiến hành nhận hàng, giao đến từng nhà. Các đơn vị phân phối đã cam kết hỗ trợ bằng cách cho mua hàng trước, trả tiền sau.

234296237_952833348594668_6317222311578508560_n.jpg
Phiếu đi chợ hộ tại quận Tân Bình.

Quận 5 còn vận hành kênh phân phối hàng thiết yếu và kênh bán hàng online tại website https://shop.ttvhq5.com.vn (do Phòng Kinh tế phối hợp Trung tâm Văn hóa quận 5 triển khai) nhằm hỗ trợ các hệ thống siêu thị trong việc bảo đảm nguồn hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân không bị đứt gãy.

Tại quận Tân Phú, với lợi thế có 6 siêu thị lớn trú đóng, UBND quận đã giao cho mỗi nơi phụ trách cung cấp thực phẩm cho 2 phường. Mỗi siêu thị sẽ soạn combo các mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng cá nhân để người dân sử dụng trong vòng 7-14 ngày theo các mức giá 300.000 đồng, 500.000 đồng, 1 triệu đồng và 1,5 triệu đồng.

Mỗi tổ dân phố sẽ có 1 nhóm Zalo riêng để thông tin về các combo, tiếp nhận đăng ký mua hàng của người dân và gửi về phường trước 12 giờ mỗi ngày, rồi phường sẽ chuyển cho siêu thị. Lực lượng quân sự của địa phương có nhiệm vụ nhận hàng và giao đến từng nhà. Tổ COVID-19 cộng đồng sẽ nhận tiền mua hàng của từng nhà và trả cho siêu thị.

Về phía doanh nghiệp, các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Big C, MM Mega Market, Aeon, Lotte Mart… cho hay vẫn đang tiếp tục làm việc với Sở Công Thương TP.HCM cũng như phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện để hoàn tất các công tác chuẩn bị cho hoạt động cung ứng hàng hóa.

Tuy nhiên tại nhiều nơi, hướng dẫn đăng ký đi chợ hộ vẫn chưa nhận được thông báo đăng ký với ai, gọi điện, nhắn tin cho đơn vị nào để liên hệ.

Đại diện Saigon Co.op cho biết đến nay các phương án bán hàng cho đầu mối các phường đã có sẵn như mua chung, bán theo combo... Vấn đề hiện nay là hệ thống vẫn đang chờ kết nối từ các địa phương.

Theo zing.vn, một số siêu thị cho rằng cần có sự thống nhất về thời gian nhận đặt hàng, thời gian giao hàng, hình thức vận chuyển, danh mục sản phẩm, phương thức thanh toán… để việc phối hợp cung ứng hàng hóa được thuận lợi.Siêu thị vẫn đang chờ hướng dẫn của Sở Công Thương và các cơ quan ban ngành để có phương án cung ứng

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, khi người dân muốn liên hệ các tổ công tác, việc đầu tiên gọi cho tổ trưởng, tổ phó khu phố, ấp mình sinh sống. Sau đó, tổ trưởng, tổ phó khu phố sẽ giúp dân gọi cho nơi cần gọi, thành phố cũng đã cung cấp số tổng đài từ lâu. Trong trường hợp khẩn cấp, tổ công tác sẽ xuống ngay.

HẢI MY