Món quý trong 'bát trân' cung đình bị nhiều người bỏ đi, nay thành đặc sản giá 9 triệu/kg

Thường khi làm ruột cá, bạn sẽ thấy có một vật màu trắng, như chiếc bong bóng căng tròn lên, người ta thường vứt bỏ, nhưng thật ra đây là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng của con cá, tốt cho sức khỏe, có các loại vitamin, khoáng chất, lipid và đường, giúp bồi bổ cơ thể.

Bong bóng cá - món ăn quý được ví như tổ yến

Bong bóng cá cùng với bào ngư, vi cá, yến sào, hải sâm,… là những món ăn được xem là cao lương mỹ vị, nằm trong bộ "bát trân" chốn cung đình, mà xưa kia chỉ có những bậc vua chúa mới có thể thưởng thức. "Bát trân" là 8 món ăn quý mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như dưỡng huyết, bổ âm, kiện thận, tráng dương,...

Ở Việt Nam, "bát trân" xưa gồm nem Công, chả Phượng, da tê giác, bàn tay gấu, gân Nai, môi đười ươi, thịt chân voi, yến sào. Còn "bát trân" nay gồm yến oa (tổ yến), lộc cân (gân nai), ngư xí (vi cá mập), ốc cửu khổng (bào ngư), hải sâm, bong bóng cá, sò điệp và gan ngỗng.

Bong bóng cá là 1 phần nội quan của con cá, có hình dạng giống chiếc túi chứa khí giúp cá điều chỉnh tỷ trọng và sự nổi của mình. Bong bóng cá cũng giúp cá giữ thăng bằng khi bơi. Một chức năng nữa là buồng cộng hưởng để tiếp nhận tạo ra âm thanh.

Món quý trong "bát trân" cung đình bị nhiều người bỏ đi, nay thành đặc sản giá 9 triệu/kg - Ảnh 1.

Tác dụng của bong bóng cá

Bong bóng cá là phần mà nhiều người sẽ bỏ đi vì nghĩ không ăn được. Nhưng thực chất bong bóng cá lại sở hữu rất nhiều có lợi cho sức khỏe con người như chất protein dính, các nguyên tố vi lượng, các loại vitamin, kẽm, sắt,...

Bên cạnh đó, bong bóng cá chứa một chất bổ với tên gọi "nhân sâm biển". Bong bóng cá không những dùng chế biến thành rất nhiều món ăn ngon mà còn có công dụng chữa bệnh rất tốt.

Theo Đông Y, bong bóng cá lạc có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ thận ích tinh, tăng cường sức khỏe, tu dưỡng cân mạch. Chính vì vậy mà bong bóng cá lạc được nhiều người tìm mua. 


Món quý trong "bát trân" cung đình bị nhiều người bỏ đi, nay thành đặc sản giá 9 triệu/kg - Ảnh 2.

Bong bóng cá lạc 9 triệu đồng/kg

Tại Nhật, cá lạc là một nguồn thực phẩm quý và được dùng trong nhiều món ăn đặc biệt. Ăn cá lạc có thể ngừa được kiệt sức do trời nóng. Theo người Nhật, cá lạc rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo, calcium, sắt và Vitamin A.

Với mỗi con cá Lạc, chỉ có một bong bóng cá được lấy ra, sau đó đem phơi khô để bảo quản bong bóng cá được tốt hơn.

Món quý trong "bát trân" cung đình bị nhiều người bỏ đi, nay thành đặc sản giá 9 triệu/kg - Ảnh 3.

Bong bóng cá đường hiện đang được rao bán ở mức giá 4 triệu đồng/kg, loại đặc biệt lên đến 10 triệu đồng/kg.

Theo người bán, bong bóng cá đường được nhiều người tìm mua bởi nó có tác dụng tăng bản lĩnh đàn ông và bồi bổ sức khỏe cho cơ thể: bổ thận, ích tinh, dưỡng sức khỏe. Đặc biệt loại bóng cá này rất thích hợp cho việc dùng trong các trường hợp: khái huyết, thổ huyết, di tính,…

Đắt nhất trong các loại bong bóng cá là bong bóng cá sủ vàng, với mức giá ‘khủng’ 1 tỷ đồng/kg.

Món quý trong "bát trân" cung đình bị nhiều người bỏ đi, nay thành đặc sản giá 9 triệu/kg - Ảnh 4.

Tại Việt Nam, cá sủ vàng thường xuất hiện tại sông Lam, song để bắt được loại cá Sủ Vàng tự nhiên vô cùng khó.

Cá sủ vàng là loại cá quý hiếm, hiện còn lại rất ít. Ngoài chất lượng dinh dưỡng cao, bóng cá sủ vàng được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, có giá từ 45.000 - 55.000 USD/kg, tùy theo độ dài của bóng.

Đặc biệt người Trung Quốc sử dụng bong bóng cá trong một số phương thuốc bí truyền, khiến giá trị của nó càng nâng lên một cách chóng mặt.

Đối với trẻ em thì bong bóng cá là nguồn dinh dưỡng dồi dào, khi nó cung cấp rất nhiều canxi tốt cho xương và não của trẻ.

Đối với phụ nữ, trong bong bóng cá còn chứa hàm lượng collagen giúp cải thiện làn da phụ nữ, đẩy lùi tình trạng lão hóa, điều chỉnh tuyến sữa ở mẹ mới sinh. Protein collagen sinh học trong mang cá là chất bổ sung nguồn protein tổng hợp cho cơ thể. Bong bóng cá còn chứa nhiều nguyên tố khác tốt cho sức khỏe như vitamin A, các nguyên tố vi lượng, cải thiện sự thèm ăn, khó tiêu hay táo bón.

Đối với người già, bong bóng cá làm giảm thiểu cảm giác mệt mỏi, lờ đờ, tăng cường sự dẻo dai, tăng chức năng não, cải thiện trí thông minh, duy trì sự bài tiết, chứng khó ngủ ở người già.

Món quý trong "bát trân" cung đình bị nhiều người bỏ đi, nay thành đặc sản giá 9 triệu/kg - Ảnh 5.

Bong bóng cá kết hợp nhiều nguyên liệu tự nhiên làm bài thuốc quý

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC