Một bác sỹ bị kỷ luật vì đeo khẩu trang trong bệnh viện giữa mùa dịch Covid-19

Một cuộc khủng hoảng đang xảy ra Mỹ khi các mâu thuẫn về vấn đề bảo hộ giữa các bác sĩ và bệnh viện thường xuyên xảy ra.

Một câu chuyện đang khiến các bác sĩ ở nước Mỹ tỏ ra vô cùng bức xúc, đó là một đồng nghiệp của họ bị mất việc vì đeo khẩu trang bên ngoài hành lang bệnh viện.

Người được nhắc đến ở đây là bác sĩ gây mê Henry Nikicicz, sau khi hoàn thành việc đặt nội khí quản cho bệnh nhân bị viêm hô hấp cấp, ông đi ra ngoài và vào thang máy, ông nhìn thấy một nhóm người đi về phía mình nên đã lập tức đeo khẩu trang N95 để bảo vệ an toàn. 

Thế nhưng vài ngày sau, ông nhận được thông báo rằng mình đã vi phạm chính sách của cơ quan, bệnh viện Đại học Y ở El Paso (Texas) cấm đeo khẩu trang bên ngoài hành lang. 

Sếp của ông còn nhắn tin như sau: "Anh đang đeo khẩu trang trong sảnh bệnh viện đấy à? Ở đó không có nhiều virus Vũ Hán hơn siêu thị Walmart đâu! Có lẽ còn ít hơn".

  Bác sĩ Henry Nikicicz (Ảnh: NY Times)

Bác sĩ Henry Nikicicz (Ảnh: NY Times)

Đến trưa hôm sau, ông không còn được xếp vào ca trực vì không chấp hành quy định, sau đó ban quản lý đã thay đổi quyết định và cho vị bác sĩ tiếp tục đeo khẩu trang y tế trong khuôn viên bệnh viện nhưng chỉ đeo khẩu trang N95 trong phòng điều trị.

Ông Henry nói rằng năm nay ông đã ngoài 60 tuổi, mắc các bệnh nền như hen suyễn và cao huyết áp, việc đeo khẩu trang là hoàn toàn cần thiết. Bệnh viện cho rằng ông không có thái độ hối lỗi nên đã lập tức đình chỉ công việc và không trả lương cho ông.

Hiện tại, hệ thống y tế ở Mỹ đang gặp một cuộc khủng hoảng chưa từng có đặc biệt là giữa các bác sĩ và bệnh viện. Việc các bác sĩ lo lắng là hoàn toàn có căn cứ vì khá nhiều đồng nghiệp của họ ở Trung Quốc, Italy, Tây Ban Nha đã qua đời vì nhiễm Covid-19, chưa kể là tâm dịch New York của Mỹ, hơn 200 nhân viên y tế cũng mắc bệnh.

Thế nhưng giữa lúc này, một vấn đề đang được đưa ra bàn cãi đó là có nên đeo khẩu trang bên ngoài bàn mổ, nên đeo loại nào... Có bệnh viện cho rằng đeo khẩu trang bên ngoài phòng điều trị là bắt buộc nhưng cũng có nơi nói là việc này không cần thiết. 

Tất cả cơ quan y tế Mỹ đều phải tham khảo hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) trong khi đó trung tâm này liên tục thay đổi quy chuẩn, đa phần đều là  nhân viên y tế không cần đeo khẩu trang trong mọi thời điểm. 

Bác sĩ Anthony S. Fauci - thành viên chủ chốt trong ban ứng phó dịch Covid-19 của chính quyền liên bang Mỹ thông báo rằng CDC đang cân nhắc về việc tiếp tục thay đổi hướng dẫn đeo khẩu trang. Vì vậy các bác sĩ tỏ ra khá tức giận, nhiều người cho rằng nên làm theo những gì mà mình cho là đúng. Không ít các bác sĩ tin rằng ban quản trị đang cố gắng bảo vệ hình ảnh của bệnh viện, không muốn cơ sở của mình gắn liền với dịch Covid-19. 

Một trường hợp khác là bác sĩ cấp cứu Ming Lin cũng bị sa thải khỏi Trung tâm Y tế PeaceHealth St. Joseph (bang Washington) vì công khai nói rằng bệnh viện thiếu biện pháp bảo vệ và thiếu khả năng xét nghiệm.

Bác sĩ Ming Lin bị sa thải vì nói bệnh viện thiếu thiết bị bảo hộ .
Bác sĩ Ming Lin bị sa thải vì nói bệnh viện thiếu thiết bị bảo hộ .

Bác sĩ gây mê Oliver Small ở Trung tâm Y tế Thụy Điển chi nhánh Cherry Hill (thành phố Seattle) đã bị cảnh cáo vvì mang khẩu trang trong hành lang bệnh viện. Vợ của ông cho biết ông bị khiển trách vì họ không muốn các nhân viên khác hoảng sợ. Trong khi bác sĩ Oliver đeo khẩu trang nhằm đề phòng trường hợp mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng, và sẽ lây virus cho nhiều bệnh nhân khác. Kết quả là ông đã phải chọn giữa đeo khẩu trang hoặc nghỉ việc. 

Sau đó, bác sĩ Oliver cho biết bệnh viện đã thay đổi quyết định, cho phép các nhân viên y tế mang khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Bệnh viện ở Cherry Hill cho biết họ sẽ không bình luận về trường hợp bác sĩ Oliver, tuy nhiên việc thay đổi chính sách là do "có thêm các thông tin về dịch bệnh".

Bác sĩ Christopher Garofalo - người từng đại diện cho bang Massachusetts trong Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ - cho biết: "Trong vài thập kỷ gần đây, (các bác sĩ Mỹ) đánh mất quyền tự chủ và cảm thấy không được xem trọng".

Việc các bác sĩ Mỹ hoang mang và căng thẳng còn bắt nguồn từ trước vì họ cảm thấy đang làm việc trong một tập đoàn cố cắt giảm mọi chi phí, đặt lợi nhuận lên hàng đầu chứ không phải y học. Đặc biệt khi dịch bệnh bùng phát, điều này đã bị đẩy lên cao trào khiến họ tức giận và mất bình tĩnh. 

Theo bác sĩ Garofalo chia sẻ: "Dịch Covid-19 đã khiến những căng thẳng ấy phun trào ra".

Thanh Mai (Theo NY Times)

Lãnh đạo Quảng Nam khuyên người dân đang ở Hà Nội, TP.HCM...không về quê lúc này

Lãnh đạo Quảng Nam khuyên người dân đang ở Hà Nội, TP.HCM...không về quê lúc này

Lãnh đạo Quảng Nam khuyên người dân hiện đang ở các địa phương có người nhiễm COVID-19 như Hà Nội, TP.HCM... cố gắng không về quê trong lúc này.