Một băng buôn người nhận án 17 năm tù vì đưa 29 người Việt vào Anh trong container

Các các nạn nhân lên một chiếc du thuyền chỉ dài 12m, bên trong chật chội và bẩn thỉu, có một nhà vệ sinh bị khóa.

Một nhân viên cảng cá Newlyn, Anh đã gọi điện cho cảnh sát và thông báo về việc có rất nhiều người đàn ông, phụ nữ và trẻ vị thành niên người Việt nhảy khỏi một con thuyền cũ rồi bị chất lên một chiếc xe tải không cửa sổ sau đó bị đưa đi.

Cảnh sát Anh đã tiến hành theo dõi lộ trình của chiếc xe tải và chặn được chiếc xe này trên cao tốc M5 tại hạt Devon, Anh, cách đó 160km. Sau khi mở cửa xe tải, cảnh sát phát hiện ra 29 người nhập cư bất hợp pháp, trong đó có cả trẻ em, phụ nữ. 

Hiện vẫn chưa xác minh danh tính số người Việt Nam này, tuy nhiên cảnh sát Anh bày tỏ lo ngại có thể họ đã rơi vào tay nhóm tội phạm có tổ chức và trở thành món hàng được vận chuyển đến các trang trại trồng cần sa hoặc cơ sở mại dâm.

Bốn người đàn ông bị kết án. Ảnh: PA.
Bốn người đàn ông bị kết án. Ảnh: PA.

Trong nhóm băng đảng có một người đàn ông 73 tuổi là Frank Walling có nhiệm vụ lái thuyền từ Pháp tới Cornel, một người đàn ông khác 55 tuổi là đồng phạm. Hai người còn lại có một người 64 tuổi là Keith Plummer và Jon Ransom, 63 tuổi, đến từ Kent, chịu trách nhiệm vận chuyển người dân Việt Nam từ Cornwall bằng đường bộ, có thể đến Đông Nam nước Anh. Các bị cáo từng có tiền sử trộm cắp và không trung thực.

Những kẻ này đã bị nhìn thấy cách đây một thời gian, chúng không đứng đầu đường dây mà có thể được điều khiển bởi một người khác là "Mark 3". Cái tên này được tìm thấy trong điện thoại của một bị cáo. Cảnh sát còn phát hiện ra 15 bản đồ biển của nhiều nơi thuộc phía Bắc nước Pháp và miền Nam nước anh. Điều này cho thấy chúng đã thực hiện nhiều phi vụ khác.

Hình ảnh do camera tại cảng Newlyn ghi lại cho thấy nhiều người đang được đưa xuống khỏi thuyền. Ảnh: Guardian
Hình ảnh do camera tại cảng Newlyn ghi lại cho thấy nhiều người đang được đưa xuống khỏi thuyền. Ảnh: Guardian

Bốn người đàn ông đã bị kết án hôm 24/2 theo mục 25 của Đạo luật Di trú: hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, với tổng thời gian lãnh án 17 năm tù.

“Các bị cáo đã đặt cược mạng sống của 29 con người gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Họ chỉ quan tâm tới món tiền - thật may mắn là không ai đã phải trả cái giá đắt nhất”, theo tờ Cornwall Live.

Thanh Mai

 WWF tuyên bố 'đóng cửa' thị trường buôn bán động vật hoang dã

WWF tuyên bố "đóng cửa" thị trường buôn bán động vật hoang dã

WWF Việt Nam cũng khẳng định cần có hành động kiên quyết hơn nữa về việc đóng cửa các thị trường buôn bán các loài hoang dã trái pháp luật.