Một đội bóng nữ được hưởng lợi từ World Cup 2022

Tuyển nữ của Mỹ, đội bóng có 4 lần vô địch World Cup, cũng đang giành chiến thắng tại World Cup 2022, nơi các cầu thủ nam nước này dừng chân ở vòng 16 đội.

 Nhờ các thỏa thuận lao động mới đạt được với Liên đoàn bóng đá Mỹ, các tuyển thủ nữ sẽ nhận được một phần tiền thưởng từ màn trình diễn của đội tuyển bóng đá nam ở Qatar, theo The New York Times.

Đội tuyển bóng đá nam của Mỹ nhận được 13 triệu USD khi dừng chân ở vòng 16 đội tại World Cup 2022. Theo thỏa thuận, gần một nửa số tiền này sẽ được chia cho các tuyển thủ nữ.

Phần thưởng này thậm chí nhiều hơn tổng giải thưởng mà đội tuyển nữ đã thu được cho chức vô địch World Cup 2019 tại Pháp (4 triệu USD) và chức vô địch năm 2015 tại Canada (2 triệu USD).

Đội tuyển nữ của Mỹ sẽ nhận được gần một nửa số tiền thưởng của tuyển nam tại World Cup 2022. Ảnh: Ira L. Black.
Đội tuyển nữ của Mỹ sẽ nhận được gần một nửa số tiền thưởng của tuyển nam tại World Cup 2022. Ảnh: Ira L. Black.

 Hồi tháng 9, đội tuyển nữ và nam của Mỹ đã chính thức ký thỏa thuận thương lượng tập thể mới với các điều khoản mang tính bước ngoặt: Lần đầu tiên, Liên đoàn bóng đá Mỹ đảm bảo các cầu thủ sẽ được trả lương ngang nhau khi thi đấu trong các trận đấu và giải đấu quốc tế, vốn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất của bóng đá thế giới trong những năm gần đây.

Điều đó có nghĩa là đội tuyển quốc gia nữ cũng sẽ được hưởng lợi từ thành tích của tuyển nam tại World Cup 2022.

Briana Scurry, cựu thủ môn trong đội hình vô địch World Cup 1999 của Mỹ, cho biết: "Những tuyển thủ nữ đã hoàn thành tốt công việc của mình với 4 kỳ vô địch World Cup, 4 huy chương vàng Olympic. Họ khiến bóng đá được chú ý hơn ở đất nước này. Bây giờ, đến lượt các tuyển thủ nam thể hiện tốt".

FIFA trước đó đã thông báo tổng giải thưởng cho World Cup ở Qatar là 440 triệu USD, bao gồm 42 triệu USD cho đội vô địch. Đội dừng bước tại vòng 16 đội nhận 13 triệu USD. Những đội góp mặt tại vòng bảng sẽ nhận được 9 triệu USD/đội.

Đội tuyển Mỹ dừng chân ở vòng 16 đội tại World Cup 2022. Ảnh: AMA.
Đội tuyển Mỹ dừng chân ở vòng 16 đội tại World Cup 2022. Ảnh: AMA.

 Theo các thỏa thuận mới, 90% số tiền thưởng của World Cup sẽ được gộp lại và chia đều giữa các tuyển thủ trong danh sách tham dự World Cup 2022 của nam và World Cup nữ 2023.

Chính sách gần như chỉ tồn tại ở Mỹ này được cho là thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Khi đội nữ bảo vệ chức vô địch tại World Cup 2023 ở Australia và New Zealand, mọi khoản thu cũng sẽ được chia cho đội nam.

"Những thỏa thuận này đã thay đổi hoàn toàn bóng đá Mỹ và có khả năng thay đổi cuộc chơi trên toàn thế giới", Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Mỹ, Cindy Parlow Cone, cho biết.

Lê Vy

theo Zing News

Bưởi da xanh Việt Nam bán ở Mỹ giá đến hơn 500.000 đồng/kg

Bưởi da xanh Việt Nam bán ở Mỹ giá đến hơn 500.000 đồng/kg

Thông tin từ các siêu thị, cửa hàng trái cây của Mỹ, giá bán lẻ bưởi da xanh Việt Nam khoảng 15-22 USD/kg, tương đương 375.000 - 535.000 đồng/kg.