Mỹ sắp dừng tuyên bố khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ (mpox) sẽ không còn được coi là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng từ ngày 1/2/2023, bộ y tế Mỹ cho biết hôm 2/12.

Tuyên bố kéo dài hàng tháng nhằm giải quyết đợt bùng phát ca bệnh lớn nhất từ trước đến nay ở nước này. Động thái này báo hiệu rằng cuộc khủng hoảng, dẫn đến một loạt các trường hợp chủ yếu là nam quan hệ tình dục đồng giới, đã được kiểm soát và sẽ không còn yêu cầu tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường tài trợ và công cụ để chống lại căn bệnh này.

"Với số lượng ca bệnh thấp như hiện nay, Bộ Y tế tin rằng không cần gia hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi nó kết thúc vào ngày 31/1/2023", Bộ trưởng Y tế Xavier Becerra thông báo ngày 2/12.

Tuy nhiên, ông Becerra khẳng định các cơ quan y tế sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các xu hướng của bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời khuyến khích tất cả những người có nguy cơ mắc bệnh đăng ký tiêm vaccine miễn phí.

Mỹ sắp dừng tuyên bố khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

Một điểm tiêm vaccine phòng đậu mùa khỉ tại Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hồi tháng 8, sau khi quốc gia này ghi nhận trên 6.000 trường hợp mắc bệnh và gây sức ép dập tắt sự lây nhiễm lên chính phủ. Số ca mắc bệnh tại Mỹ đã giảm kể từ giữa tháng 8.

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã đặt tên cho virus là mpox để thay thế cho thuật ngữ khỉ thủy đậu cũ hơn, với lý do lo ngại về sự kỳ thị và phân biệt chủng tộc liên quan đến nó.

WHO đã cho biết vào tháng 11 rằng căn bệnh này tiếp tục là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nhưng cũng thừa nhận những tiến bộ đạt được trong phản ứng toàn cầu đối với đợt bùng phát.

Căn bệnh này vốn chỉ lưu hành ở một số vùng của châu Phi, nhưng đã bắt đầu lan rộng ở châu Âu và Mỹ vào đầu năm nay.

Việc triển khai vaccine Jynneos của Bavarian Nordic - loại vaccine thủy đậu duy nhất được phê duyệt để phòng ngừa đậu mùa khỉ - cũng như khả năng nâng cao nhận thức về các rủi ro của bệnh đã làm chậm sự lây lan và giúp kiểm soát các ca bệnh.

Dữ liệu của WHO cho thấy hơn 80.000 trường hợp mắc bệnh đã được báo cáo tại gần 100 quốc gia kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu vào đầu năm nay. 

Hơn 29.000 ca đã được báo cáo tại Mỹ trong đợt bùng phát này, trong đó có hai người đã tử vong.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN